Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan và nỗi khắc khoải chức vô địch World Cup

Chủ Nhật 06/07/2014 18:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vượt qua Costa Rica sau loạt “đấu súng” định mệnh, Hà Lan đã ghi tên mình vào bán kết World Cup 2014. Liệu thầy trò HLV Van Gaal có thể bước lên đỉnh cao nhất của thế giới và chấm dứt 40 năm khắc khoải chờ đợi trong tuyệt vọng.

Hà Lan bước vào World Cup 2014 không được đánh giá cao so với nhiều đối thủ tiềm năng, đặc biệt chất lượng đội hình của họ năm nay khá kém. Trong bối cảnh bóng đá Hà Lan đang thiếu tài năng, thì HLV Van Gaal còn không thể mang theo hai ngôi sao Van der Vaart và Strootman do chấn thương. Nhưng qua từng trận đấu, Hà Lan càng chơi càng hay khi họ xuất sắc giành 9 điểm trọn vẹn ở vòng bảng, đặc biệt là chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Tây Ban Nha. Dù “cơn lốc màu da cam” phải rất vất vả mới vượt qua được Mexico ở vòng 1/8, nhưng họ đã thể hiện được bản lĩnh đội bóng lớn.

Krul giúp Hà Lan vào bán kết
Krul giúp Hà Lan vào bán kết

Trận đấu hay nhất của Hà Lan chính là 120 phút đọ sức với Costa Rica, họ không thể có được bàn thắng nhưng lại áp đảo toàn diện cùng lối chơi tấn công quyến rũ, tổng lực. Việc Van Gaal sử dụng Tim Krul bắt phạt đền và họ vượt qua loạt 11m may rủi cho thấy tâm lý của người Hà Lan đã được cải thiện khá nhiều.

Bóng đá Hà Lan bắt đầu bước lên tầm cao mới kể từ World Cup 1974 với sự hiện diện của tài năng kiệt xuất Johan Cruyff cùng thứ bóng đá tổng lực đầy biến ảo. Hà Lan đã hạ Argentina 4-0, Brazil và Đông Đức (cùng 2-0) để đứng đầu vòng bảng thứ hai và ai cũng nghĩ, họ cầm chắc chức vô địch thế giới.Nhưng Hà Lan dưới sự dẫn dắt của Johan Cruyff đã gục ngã trước Tây Đức trong trận chung kết, dù họ dẫn bàn nhờ công Neeskens, nhưng lại thua ngược sau các bàn thắng từ Breitner, Gerd Muller. Một kết cục buồn thảm với đội tuyển xuất sắc nhất thế giới năm đó với những cái tên như Johan Cruyff, Neeskens, Johnny Rep, Theo De Jong, Ruud Krol, Rob Rensenbrink.

4 năm sau tại Argentina, Hà Lan tuy không có Johan Cruyff trong đội hình nhưng họ vẫn rất mạnh và lọt vào đến chung kết. Nhưng ở đêm cuối tại Buenos Aires, Argentina với thế hệ của Kempes, Passarrela, Bertoni, Luque đã thắng 3-1 tại chung kết. Một kết cục buồn với Hà Lan, khi họ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi như Rob Rensenbrink, Johnny Rep, Arie Haan, Dick Nanninga.Chia tay thế hệ Cruyff, Hà Lan trình làng lứa cầu thủ tài năng mới như Koeman, Rijkaard, Ruud Gullit, Van Basten nhưng họ chỉ thành công với chức vô địch Euro 1988. Thế hệ của Berkamps, Kluiver, Frank de Boer, Davids, Seedorf, Cocu, Overmars được đánh giá rất cao, nhưng thành tích tốt nhất chỉ là đưa Hà Lan vào đến bán kết World Cup 1998 và gục ngã dưới tay Brazil trên loạt đá 11m. Chính Cruyff từng nhận định đây là lứa cầu thủ thất bại nhất từ khi bóng đá Hà Lan lên đỉnh thế giới.

Bóng đá Hà Lan không thiếu tài năng xuất chúng, những HLV tài ba cỡ Hiddink, Van Gaal, Dick Avocaat nhưng họ luôn thất bại bởi thiếu sự đoàn kết. Van Marwijk nhận trách nhiệm dẫn dắt Hà Lan ở World Cup 2010 và từ chỗ không được đánh giá cao, vị HLV này đã mang đến thành công rực rỡ trên đất Nam Phi.Hà Lan đã vượt qua Slovakia, Brazil, Uruguay trên còn đường vào đến chung kết tại Johannesburg. “Cơn lốc màu da cam” đã trải quả 120 phút nghẹt thở trong cuộc so tài với Tây Ban Nha, Robben rồi Van Persie đã có cơ hội làm nên lịch sử, nhưng khoảnh khắc lóe sáng của Iniesta ở phút 117 đã khiến người Hà Lan vỡ mộng.

Ba lần vào đến chung kết World Cup, người Hà Lan đều thất bại cay đắng kể cả nhiều thời điểm họ được đánh giá là cửa trên. Chính sức ép tâm lý và gánh nặng phải làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khiến Hà Lan không thể phát huy tối đa sức mạnh ở thời khắc quan trọng nhất.Tại Brazil năm nay, lịch sử đang chờ đợi Sneijder, Robben, Van Persie, Huntelaar và hành trình may mắn đã song hành cùng “cơn lốc màu da cam” suốt 5 trận đấu đã qua. Liệu thầy trò HLV Van Gaal có tạo nên được bước ngoặt vĩ đại, trong kỳ World Cup mà lực lượng của họ yếu nhất trong 40 năm qua.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X