Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Cặp Modric-Rakitic sẽ giúp Croatia làm nên chuyện?

Thứ Năm 12/06/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thiếu vắng chân sút chủ lực Mario Mandzukic trong ngày khai màn World Cup 2014, lại phải tiếp đón đội chủ nhà Brazil với lực lượng hùng hậu hơn hẳn, đương nhiên niềm hy vọng lớn nhất của Croatia sẽ dồn cả về bộ đôi tiền vệ Luka Modric và Ivan Rakitic, những ngôi sao vừa trải qua một mùa giải hết sức thành công.

Sẽ là tương đối thú vị khi thực hiện một bài toán so sánh sức mạnh tuyến giữa của Brazil với Croatia, những đội tuyển sẽ đối đầu nhau trong trận đấu khai mạc kỳ World Cup 2014 diễn ra vào đêm nay. Không khó để dự đoán trước việc 2 đội sẽ ra quân với sơ đồ chiến thuật gần như giống hệt nhau trong trận đấu này, đều là 4-2-3-1.

Modric Rakitic
Liệu cặp Rakitic-Modric có giúp Croatia làm nên bất ngờ trước Brazil?

Bên phía ĐT Brazil, ngoài vị trí “số 10” trong vai trò dẫn dắt lối chơi chắc chắn được trao cho Oscar, 2 cầu thủ đá thấp hơn phía sau nhiều khả năng sẽ là Luiz Gustavo và Paulinho, những tiền vệ hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Trong đó, Gustavo sẽ làm nhiệm vụ thu hồi bóng, phát động tấn công đồng thời là người đá thấp nhất để quán xuyến khu vực trước vòng cấm địa đội nhà,. Còn Paulinho sẽ chơi như một tiền vệ “box-to-box” lên công về thủ liên tục, tùy theo những tình huống cụ thể trên sân.

Với ĐT Croatia, không khó để nhận ra 2 nhân vật đáng chú ý nhất trong đội hình của HLV Niko Kovac, đó là Rakitic và Modric. Được đánh giá là những tiền vệ trung tâm hay nhất tại La Liga trong mùa giải vừa rồi, đương nhiên đây chính là 2 niềm hy vọng số một của đội bóng Nam Âu tại World Cup lần này, trước khi chân sút chủ lực Mandzukic trở lại sau án treo giò. Chắc chắn, Rakitic sẽ được trao cho vai trò “đạo diễn” với vị trí hộ công quen thuộc giống như tại Sevilla. Còn Modric sẽ là người đá thấp hơn, phụ trách nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi.

Đầu tiên, hãy nói về vị trí của Luka Modric và Luiz Gustavo, những cầu thủ giữ vai trò điều tiết lối chơi bên phía 2 đội. Nếu như nhìn vào những thống kê trong mùa giải vừa rồi, có thể nhận xét, tiền vệ của ĐT Brazil mạnh hơn hẳn trong phòng ngự. Trung bình mỗi trận, Gustavo tắc bóng 3,4 lần và có 2,4 pha đánh chặn thành công. Trong khi đó, những chỉ số này với Modric lần lượt chỉ là 2,1 cú tắc bóng và 1,4 tình huống đánh chặn chính xác.

Tuy nhiên ở khía cạnh chuyền bóng cũng như tạo cơ hội cho tuyến trên, ngôi sao người Croatia lại tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Cụ thể, Modric đã thực hiện được 58,4 đường chuyền tính trung bình mỗi trận và đạt tỷ lệ chính xác rất cao, 89,7%. Với Gustavo, cầu thủ đang khoác áo Wolfsburg chỉ có 48,3 đường chuyền tính trung bình mỗi trận và tỷ lệ chính xác chỉ là 86,6%. Bên cạnh đó, tiền vệ của Real Madrid cũng có tổng cộng 6 pha kiến tạo thành công trong suốt mùa giải. Trong khi con số này với Gustavo chỉ là 2 lần.

Modric Rakitic
So sánh giữa Modric và Gustavo ở mùa giải 2013/2014

Rõ ràng, về mặt tấn công cũng như sự toàn diện trong lối chơi, Modric đang tỏ ra nhỉnh hơn so với người đồng nghiệp bên phía ĐT Brazil một chút. Thế nhưng, Gustavo cũng có những lợi thế riêng của mình. Trong trường hợp có thể tận dụng tối đa ưu thế về sức mạnh thể hình, thể lực để ngăn chặn “ngòi nổ từ xa” bên phía ĐT Croatia, cựu tiền vệ Bayern xem như đã hoàn thành nhiệm vụ của anh rồi.

Tiếp theo, sẽ là những so sánh về Ivan Rakitic và Paulinho, 2 cầu thủ có xu hướng chơi gần khu vực cấm địa đối phương hơn. Mùa giải vừa qua là một năm cực kỳ thành công với Rakitic. Trong màu áo Sevilla, tiền vệ người Croatia đã góp công vào 22 bàn thắng (ghi 12 bàn, kiến tạo 10 bàn), qua đó giúp đội bóng xứ Andalucia giành được chức vô địch Europa League. Hiện tại, Rakitic cũng được giới chuyên môn đánh giá là một những cầu thủ tấn công hay nhất châu Âu ở thời điểm này và có rất nhiều đội bóng đang khao khát chữ ký của anh.

Ngược lại, Paulinho sau một kỳ Confed Cup cực kỳ thành công từ mùa hè năm ngoái đã có phần sa sút khá nhiều trong màu áo Tottenham. Có vẻ như ngôi sao người Brazil vẫn chưa thực sự thích nghi được với môi trường mới tại Premier League. Trên thực tế, những thống kê của cựu tiền vệ Corithians trong mùa giải vừa rồi là tương đối nghèo nàn. Cụ thể, sau 28 lần ra sân, Paulinho chỉ ghi được 6 bàn thắng và có 2 pha kiến tạo thành công (Rakitic ghi được 12 bàn, kiến tạo 10 bàn). Ngoài ra, khả năng tung ra những đường chuyền quan trọng của cầu thủ 26 tuổi cũng là rất… tệ. Tính trung bình mỗi trận, Paulinho chỉ thực hiện được 0,7 đường chuyền mang tính “đột biến”. Trong khi với Rakitic, con số này là… 2,3 đường chuyền/trận.

Mặc dù vậy, ở khả năng phòng ngự, ngôi sao của Tottenham lại tỏ ra vượt trội hơn so với người đồng nghiệp. Trung bình, Paulinho có 2,2 pha tắc bóng thành công trong mỗi trận đấu, hơn hẳn Rakitic (1,6). Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi cầu thủ người Brazil là mẫu tiền vệ “box-to-box” điển hình nên thường có xu hướng lùi sâu để tranh chấp bóng hơn so với ngôi sao bên phía ĐT Croatia, một mẫu cầu thủ chơi theo kiểu “số 10”.

Modric Rakitic
So sánh giữa Rakitic và Paulinho ở mùa giải 2013/2014

Tuy nhiên, bất ngờ chính là ở khả năng chuyền bóng của 2 cầu thủ này. Thoạt nhìn qua, tưởng như ai cũng nghĩ rằng Rakitic sẽ là người có tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác hơn. Thế nhưng, những con số thống kê lại chứng minh điều ngược lại. Theo đó, Paulinho dù không chơi quá xuất sắc trong năm vừa qua nhưng vẫn có tỷ lệ chuyền bóng chính xác 84,5%, nhiều hơn hẳn so với tiền vệ của Sevilla, 79,7%. Như vậy, về cơ bản, Rakitic và Paulinho mỗi người đều có những ưu nhược điểm riêng của mình. Trong khi ngôi sao người Croatia tỏ ra vượt trội trên phương diện tấn công thì tiền vệ của ĐT Brazil lại là mẫu cầu thủ “cần cù” và có phần thực dụng hơn.

Nói chung, khi nhắc đến cuộc đối đầu giữa Brazil và Croatia, người ta sẽ hình dung đến một kịch bản đội chủ nhà liên tục áp đảo đối thủ đến từ Nam Âu. Tuy nhiên, với việc sở hữu cặp tiền vệ tài hoa Modric-Rakitic ở giữa sân, chưa ai có thể biết trước thầy trò HLV Niko Kovac sẽ làm được những gì. Đặc biệt, sau những so sánh với bộ đôi Gustavo-Paulinho bên phía ĐT Brazil, có thể nhận thấy rằng, tuyến giữa của Croatia thậm chí còn mạnh hơn trong khả năng tổ chức tấn công. Và biết đâu đấy, khi bóng chưa lăn, người ta vẫn khó có thể nói trước bất cứ điều gì…

Đêm nay, người Croatia đang trông chờ vào Modric và Rakitic, những niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng áo kẻ ca-rô.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X