Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: Oscar, khi hộ công trở thành… "hộ vệ"

Thứ Sáu 13/06/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Neymar, ngôi sao được kỳ vọng nhất trong đội hình ĐT Brazil đã tỏa sáng bằng một cú đúp qua đó góp công giúp thầy trò HLV Felipe Scolari giành thắng lợi chung cuộc 3-1 trước Croatia ở ngày khai mạc World Cup 2014. Tuy nhiên, Oscar mới là cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao nhất sau trận đấu đêm qua.

Trước thềm World Cup năm nay, nhiều người đã thắc mắc vì sao trong danh sách triệu tập lên ĐT Brazil, HLV Scolari lại “phớt lờ” một loạt những ngôi sao tấn công hàng đầu như Kaka, Ronaldinho, Pato, Lucas Moura hay Philippe Coutinho. Câu trả lời hết sức đơn giản, đó là bởi Big Phil đã chấp nhận đặt niềm tin vào một cái tên duy nhất, đó là Oscar, cầu thủ được vị chiến lược gia 66 tuổi đánh giá là mẫu tiền vệ đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa trong tấn công và phòng ngự.

oscar
Oscar đã chơi xuất sắc trong trận thắng Croatia đêm qua

Khó có thể nghi ngờ thêm điều gì về Oscar sau màn trình diễn quá thuyết phục của tiền vệ đang khoác áo Chelsea trong trận gặp Croatia đêm qua. Được HLV Scolari bố trí chơi bên hành lang cánh phải của Selecao đồng thời nhường lại khu vực trung lộ cho Neymar “đạo diễn” nhưng Oscar vẫn làm rất tốt nhiệm vụ hỗ trợ tấn công của mình.

Từ hộ công…

Cụ thể, trong cả 3 pha lập công của Brazil, cầu thủ 23 tuổi đều để lại dấu ấn của mình. Ở bàn thắng thứ nhất, chính anh là người đã có pha tranh chấp bóng quyết liệt với các tiền vệ bên phía Croatia trước khi tạo điều kiện cho Neymar có khoảng trống băng lên rồi tung cú dứt điểm hiểm hóc, quân bình tỷ số cho đội chủ nhà. Tiếp theo, trong tình huống phạm lỗi của trung vệ Lovren bên phía Croatia dẫn tới quả phạt đến 11 mét, Oscar cũng là người thực hiện đường chuyền vào vòng cấm địa cho Fred từ trước đó. Và ở bàn thắng cuối cùng, chẳng cần nói thêm gì nhiều về pha bứt tốc của Oscar nữa, quá hoàn hảo.

Oscar
Oscar ghi bàn ấn định thắng lợi 3-1 cho ĐT Brazil

Mặc dù không được thi đấu ở vị trí “số 10” sở trường nhưng ngôi sao của Chelsea vẫn rất nhiều lần gây ra sóng gió bên hành lang cánh trái của ĐT Croatia. Theo thống kê, trong cả trận, Oscar có tới 7 tình huống qua người thành công, 7 đường căng ngang vào phía trong, thực hiện tất cả 5 đường chuyền dài với tỷ lệ chính xác 80%. Bên cạnh đó, ngôi sao 23 tuổi cũng có 3 đường chuyền quan trọng tạo ra các cơ hội ngon ăn cho đồng đội (nhiều nhất bên phía Brazil).

… thành hộ vệ

Thế nhưng việc thể hiện phong độ xuất sắc trên mặt trận tấn công chỉ là điều kiện cần để làm nên một màn trình diễn hoàn hảo của Oscar. Ngoài nhiệm vụ có phần quá quen thuộc đó ra, anh còn kiêm luôn vai trò của một tiền vệ… phòng ngự. Với những ai đã theo dõi trận đấu rạng sáng giữa ĐT Brazil và ĐT Croatia, không khó để nhận ra sự năng nổ, nhiệt tình trong rất nhiều tình huống tranh chấp bóng của Oscar.

Và chính những con số đã nói lên tất cả. Trong suốt trận đấu, cựu tiền vệ Internacional đã thực hiện tổng cộng 4 cú tắc bóng thành công, chỉ kém hơn một mình Dani Alves (5 lần) và nhiều hơn cả bộ đôi “công nhân” chơi phía sau anh là cặp Luiz Gustavo-Paulinho. Mặt khác, Oscar cũng có tới 3 pha đánh chặn chính xác, nhiều thứ 2 bên phía ĐT Brazil sau Gustavo (5 lần). Rõ ràng, nếu phải đánh giá trên phương diện phòng ngự, tiền vệ của Chelsea có vai trò quan trọng chẳng kém gì những Thiago Silva hay David Luiz…

Oscar
Oscar xứng đáng nhận được những lời khen ngợi

Kết luận

Trang Whoscored.com đã chấm Oscar là cầu thủ xuất sắc nhất trận khai mạc kỳ World Cup năm nay đồng thời giành cho anh điểm 10 tối đa. Đương nhiên, nhiều người vẫn có thể cảm thấy hơi “bất công” cho Neymar khi mà tiền đạo đang khoác áo Barca mới là nguồn cảm hứng chính đưa Brazil tìm tới chiến thắng. Nhưng nếu phải đánh giá một cách chính xác nhất, hãy thừa nhận rằng không ai khác, Oscar chính là “ông chủ” của Selecao vào thời điểm này.

Đừng so sánh ngôi sao của Chelsea với bất kỳ một “số 10” cổ điển nào khác, trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Đơn giản, bởi Oscar là Oscar, là một “nhạc trưởng” theo phong cách riêng của HLV Felipe Scolari. Chẳng cần đẹp mắt, rườm rà trong các tình huống xử lý bóng nhưng luôn đạt hiệu quả cao nhất, trong hình dáng của một cậu “thư sinh”, tiền vệ người Brazil đã trở thành một “chiến binh” thực thụ.

Người ta từng biết đến Oscar như một cầu thủ chơi hộ công rất hay, nhưng bây giờ, tất cả sẽ còn được chứng kiến anh tỏa sáng trong vai trò của một… hộ vệ, một thứ “báu vật” của ĐT Brazil tại kỳ World Cup lần này.

NAM ANH  

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X