Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: Những điều chỉnh làm xoay chuyển cục diện

Thứ Sáu 27/06/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 chứng kiến rất nhiều sự thay đổi người làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Hay nói cách đơn giản hơn, dấu ấn của các HLV tại giải đấu năm nay thể hiện rất rõ nét.

Tính đến trước loạt trận cuối của hai bảng G và H, thì James Rodriguez (ấn định chiến thắng 4-1 cho Colombia trong cuộc đối đầu Nhật Bản ở phút thứ 90) là cầu thủ gần nhất ghi bàn sau khi vào sân thay người từ băng ghế dự bị. Điều đáng nói, trước khi cầu thủ 22 tuổi đang thuộc biên chế Monaco được tung vào sân phút 46 của hiệp 2 (thay Juan Quintero), Colombia chỉ có thế trận làng nhàng, không quá lấn lướt Nhật Bản. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nhân sự hợp lý của chiến lược gia lão luyện Jose Pekerman đã giúp đội bóng Nam Mỹ trở lại với bản ngã: thi đấu bốc lửa, quyến rũ và đầy hiệu quả trong tấn công nhờ sự đa năng, tiềm ẩn bùng nổ của J.Rodriguez.

Những điều chỉnh người của HLV Marc Wilmots luôn đem lại hiệu quả cho ĐT Bỉ
Những điều chỉnh người của HLV Marc Wilmots luôn đem lại hiệu quả cho ĐT Bỉ

Đây chỉ là một trong những dấu ấn rõ nét nhất từ “bộ óc” của các HLV tại World Cup 2014. Trước đó, giới mộ điệu có thể chứng kiến những màn điều chỉnh của một trong những HLV trẻ nhất giải, Marc Wilmots của ĐT Bỉ. Quỷ đỏ giành vé đi tiếp không mấy thuyết phục sau 2 chiến thắng đầu tiên trước Algeria và Nga, song người ta lại phải nể phục tài năng của Wilmots.

Ở trận gặp Algeria, trong hoàn cảnh bị dẫn bàn, các chân sút phung phí quá nhiều cơ hội, “ngòi nổ” Eden Hazard bị khóa chặt, Bỉ hoàn toàn bất lực trong việc tiếp cận khung thành đối phương, nhà cầm quân 45 tuổi này lập tức đưa ra những điều chỉnh mang tính bước ngoặt với việc tung Dries Mertens, Divock Origi và Marouane Fellaini vào thay Nacer Chadli, Romelu Lukaku cùng Moussa Dembele. Nhờ đó, Bỉ thay đổi lối chơi, tập trung đánh biên và lội ngược dòng thành công. Hai bàn thắng của hai cầu thủ dự bị (Fellaini và Mertens) mang dấn ấn rõ nét về khả năng “đọc” thế trận của HLV Wilmots.

Sang đến trận gặp Nga, Bỉ vẫn bế tắc trong tấn công. Chỉ đến khi những điều chỉnh mang tính chiến thuật được HLV Wilmots thực hiện, Quỷ đỏ mới có bàn thắng duy nhất trận đấu. Và lần này, cũng được ghi bởi một cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, Origi.

Hay như trong chiến thắng thứ ba của Hà Lan trước Chile, dấu ấn đậm nét của Louis van Gaal cũng khiến giới mộ điệu càng thêm ngả mũ kính phục tài năng của chiến lược gia 62 tuổi này. Khi Robin van Persie vắng mặt, Wesley Sneijder mờ nhạt, Arjen Robben thi đấu không hiệu quả, thì các quyết định thay người hợp lý cùng việc để Dirk Kuyt đá chính… đã giúp đội bóng đến từ xứ sở hoa Tulip vẫn có chiến thắng. Chính sự có mặt của lão tướng 33 tuổi này giúp khu vực tấn công của Hà Lan không quá lép vế so với Chile khi thiếu Van Persie. Và cả hai cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, Leroy Fer (77’), Memphis Depay (90+2’) chính là những người lập công cho đội bóng áo da cam.

Rồi những màn thay người hiệu quả của HLV Vicente del Bosque trong trận Tây Ban Nha - Australia, của Ottmar Hitzfeld ở trận Thụy Sỹ - Ecuador…

21. Đó là số bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ vào sân thay người tại World Cup năm nay. Nên nhớ, cả Cúp Thế giới 2010 tại Nam Phi, con số này cũng chỉ dừng ở 15 bàn. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X