Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: Không Suarez, Uruguay nên đá như thế nào?

Thứ Bảy 28/06/2014 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với án phạt cấm thi đấu quốc tế trong vòng 9 tháng sau vụ “cắn” Giorgio Chiellini, Luis Suarez đã chính thức phải nói lời “chia tay” VCK World Cup 2014. Điều này thực sự là một tổn thất hết sức đáng kể với ĐT Uruguay trước thềm cuộc đối đầu gặp Colombia tại vòng 16 đội.

Thành tích vượt qua bảng đấu “tử thần” của thầy trò HLV Oscar Tabarez thực tế đã in đậm dấu ấn cá nhân của Luis Suarez. Sau khi vắng mặt ở trận thua 1-3 trước Costa Rica trong ngày ra quân, chân sút 27 tuổi đã trở lại và lập cú đúp giúp Uruguay đánh bại ĐT Anh 2-1. Ở loạt đấu cuối cùng, dù không trực tiếp ghi bàn nhưng pha “cẩu xực” của Suarez với trung vệ Chiellini bên phía Italia cũng có ảnh hưởng tâm lý rất lớn tới đối thủ. Và với bàn thắng muộn từ cú đánh đầu chính xác của Godin, người Uruguay đã giành chiến thắng chung cuộc 1-0, qua đó tiến bước vào vòng 1/16.

Suarez khóc nức nở khi anh ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Uruguay trước Ghana. Một hình ảnh đẹp, thể hiện khát khao tột đỉnh của Suarez
Thiếu vắng Suarez là tổn thất đáng kể với ĐT Uruguay trước cuộc đối đầu gặp Colombia

Mặc dù vậy, sau hành vi có phần thiếu kiềm chế của mình, Suarez đã phải trả giá đắt bằng án phạt đích đáng từ FIFA. Theo đó, chân sút thuộc biên chế Liverpool sẽ bị cấm tham gia các trận đấu quốc tế trong khoảng thời gian 9 tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Suarez buộc phải nói lời “chia tay” sớm với kỳ World Cup 2014 mùa hè này. Đây cũng là một tổn thất rất lớn với ĐT Uruguay bởi ai cũng biết vai trò của Suarez trong màu áo ĐTQG là quan trọng như thế nào.

Nên để Cavani chơi rộng?

Không có Suarez, niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của Uruguay đương nhiên sẽ là Edison Cavani. Câu hỏi được đặt ra là HLV Tabarez nên để Cavani thi đấu trong vai trò mũi nhọn duy nhất hay sẽ tung cả “lão tướng” Diego Forlan vào thi đấu bên cạnh ngôi sao của PSG?

Đầu tiên, hãy nhìn từ 2 trận đấu gặp Anh và Italia, tất cả đều được chứng kiến một Cavani chơi lùi hết sức hiệu quả. Trong vai trò một cầu thủ “phục vụ” Suarez, cựu tiền đạo Palermo đã chấp nhận lùi sâu xuống để thi đấu khá thấp và liên tục có những pha tham gia tranh chấp, nhằm hạn chế khả năng điều tiết trận đấu của các tiền vệ dẫn dắt lối chơi bên phía đối thủ, điển hình là Steven Gerrard và Andrea Pirlo. Chính điều này đã giúp Uruguay duy trì được thế trận cân bằng để rồi tận dụng điểm mạnh của mình là khả năng chớp thời cơ từ những tình huống cô định hoặc phản công.

Cavani đã phong toả Gerrard trong trận đấu vừa rồi
Cavani sẽ phát huy khả năng tranh chấp tốt khi được bố trí chơi lùi

Rõ ràng, trước trận đấu gặp Colombia đêm nay, khi mà đối thủ đang sở hữu một hàng tiền vệ có lối chơi hết sức cơ động dựa trên nền tảng tốc độ cực tốt, Uruguay chắc chắn không nên bỏ phí khả năng hỗ trợ phòng ngự của Cavani. Với thể lực và thể hình tương đối hoàn hảo, việc chân sút 27 tuổi thi đấu lùi xuống, chơi bao quát hơn thực ra cũng không phải vấn đề gì quá khó khăn.

Về phần Forlan, nhiều người có thể thắc mắc rằng “lão tướng” 35 tuổi đã sa sút phong độ rất nhiều so với cách đây 4 năm, thời điểm anh còn là cầu thủ xuất sắc nhất VCK World Cup 2010. Nhưng cũng khó cho HLV Tabarez bởi ông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài cựu tiền đạo Atletico Madrid. Dù sao, các CĐV Uruguay cũng nên tin tưởng vào đẳng cấp và kinh nghiệm của một ngôi sao từng trải qua nhiều năm chinh chiến tại châu Âu.

Sơ đồ 4-3-1-2 là lựa chọn tối ưu

Trong trường hợp ra sân với cặp song sát Cavani-Forlan trên tuyến đầu, đương nhiên sơ đồ 4-3-1-2 sẽ là lựa chọn hợp lý nhất của ĐT Uruguay. Việc Cavani thường xuyên lùi về như đã phân tích ở trên chắc chắn sẽ khiến cặp tiền vệ phòng ngự Sanchez và Aguilar bên phía Colombia phải để ý đến anh nhiều hơn. Điều này sẽ là lợi thế giúp cho Lodeiro, trong vai trò một cầu thủ “số 10” được thoải mái ở những pha lên bóng và tổ chức tấn công.  

Cristian Rodriguez
Cristian Rodriguez chính là cầu thủ thi đấu sáng tạo nhất trên hàng tiền vệ ĐT Uruguay

Với 3 tiền vệ chơi thấp là Gonzalez, Rios và Rodriguez, về cơ bản Uruguay đã tạo được một phòng tuyến khá an toàn trước hàng phòng ngự. Trong số các cầu thủ này, có lẽ chỉ có Christian Rodriguez với khả năng đi bóng tốt là thường xuyên tham gia tấn công. Còn lại, Rios gần như “đóng đinh” trong vai trò đánh chặn ở giữa sân. Và Gonzalez, tiền vệ này cũng chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ tranh cướp bóng mà thôi.

Đánh giá về khả năng tấn công, với một đội hình chơi linh hoạt gồm nhiều cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật cá nhân cực tốt, có vẻ như Colombia là đội nhỉnh hơn. Tuy nhiên, xét về độ tiềm ẩn, Uruguay lại cho thấy sự nguy hiểm trong những tình huống phản công hay cố định. Dựa trên nhiều phương diện, chỉ cần thầy trò HLV Oscar Tabarez tạo lập được một thế trận chắc chắn thì họ hoàn toàn có cơ hội đánh bại đối thủ.

Yếu tố tinh thần

Việc Suarez không thể tiếp tục tham gia thi đấu đương nhiên là một tổn thất lớn với ĐT Uruguay và vấn đề này có thể tác động đến tinh thần của các cầu thủ theo 2 hướng, tích cực hoặc tiêu cực.

3 điểm có được giúp Uruguay nuôi hy vọng đi tiếp.
ĐT Uruguay

Nếu như ở trận đấu ra quân gặp Costa Rica, khi chân sút của Liverpool không có mặt, toàn đội đã chơi với một thái độ hết sức bạc nhược và buông xuôi. Thì trong cuộc đối đầu đêm nay với Colombia, mọi chuyện có thể sẽ khác hoàn toàn.

Sau khi vất vả vượt qua bảng đấu tử thần bằng một chút may mắn, sự “hy sinh” của Suarez dường như đã phần nào truyền thêm tinh thần chiến đấu đến cho các đồng đội. Không chỉ ra sân với quyết tâm khẳng định rằng “ĐT Uruguay sẽ không chết khi thiếu Suarez”, các học trò của HLV Tabarez còn phải thi đấu thay phần người đồng đội đã về nước từ sớm. Đó chính là cơ sở để người hâm mộ tin rằng Uruguay sẽ chiến hết mình trong 90 phút gặp Colombia đêm nay.     

NAM ANH

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X