Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: Đức nên đá 4-3-3, không Oezil?

Thứ Hai 16/06/2014 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận cầu tâm điểm ở bảng G đêm nay, khi ĐT Đức gặp Bồ Đào Nha, người ta đang băn khoăn liệu HLV Joachim Loew sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật nào để giúp Manschaft vận hành một cách hiệu quả nhất.

Một loạt những thiếu vắng về mặt nhân sự, cộng thêm việc chỉ mang đến Brazil một tiền đạo thực thụ duy nhất là “lão tướng” Miroslav Klose, ĐT Đức đang bị giới chuyên môn đặt ra nhiều nghi ngờ trước thềm World Cup 2014. Và đêm nay, khi thầy trò HLV Joachim Loew thi đấu trận đấu mở màn gặp ĐT Bồ Đào Nha, mọi chuyện sẽ phần nào sáng tỏ.

ĐT Đức
ĐT Đức đang sở hữu hàng công gồm rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng

Sử dụng “số 9 ảo”

Đây có lẽ là chủ đề đã được nói đến quá nhiều trong thời gian gần đây. Liên tiếp ở những trận giao hữu vừa qua, HLV Joachim Loew đã lần lượt sử dụng các phương án như Mario Goetze, Thomas Mueller hay Andre Schuerrle… trong vai trò trung phong cắm của Manschaft. Đương nhiên, lý do khiến vị chiến lược gia 54 tuổi buộc phải thử nghiệm những giải pháp này là bởi “lão tướng” Klose, tiền đạo thực thụ duy nhất của ĐT Đức tại kỳ World Cup 2014 đã bước sang tuổi 36 và không còn ở đỉnh cao sự nghiệp nữa.

Trước cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào đêm nay, có vẻ như Loew cũng không hề giấu diếm ý định sử dụng sơ đồ “không tiền đạo” của mình. Mặc dù vậy, những lựa chọn về nhân sự vẫn đang khiến cho HLV của ĐT Đức khá đau đầu.

Trên thực tế, Goetze hoặc Mueller chính là những cầu thủ phù hợp nhất cho vị trí “số 9 ảo” của Manschaft. Trong 2 ngôi sao này, mỗi người có một điểm mạnh riêng. Nếu như Goetze có ưu thế về khả năng cầm giữ bóng và thực hiện các đường chuyền quyết định thì Mueller lại cực kỳ nhạy bén trong khâu nắm bắt cơ hội. Tùy theo thế trận và mục đích, HLV Joachim Loew có thể xoay vòng sử dụng cả 2 nhân tố này sao cho hàng công ĐT Đức được vận hành một cách hiệu quả nhất.

ĐT Đức
Mueller và Goetze chính là 2 lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí "số 9 ảo" của ĐT Đức

Tương tự, với vị trí cánh trái, sau chấn thương đáng tiếc của Marco Reus, cầu thủ xứng đáng nhận được niềm tin của HLV Joachim Loew đương nhiên là Podolski. Về trường hợp của Andre Schuerrle, ngôi sao đang khoác áo Chelsea có khả năng chơi khá đa dạng trên hàng công nhưng có lẽ, một vị trí bên hành lang cánh phải sẽ giúp cựu tiền vệ Bayer Leverkusen phát huy hiệu quả tối đa nhất.

Như vậy, nhiều khả năng trong trận gặp Bồ Đào Nha, tuyển Đức sẽ ra sân với 3 mũi nhọn chính gồm Podolski bên trái, Mueller bên phải và Goetze trong vai trò “số 9 ảo”. Những giải pháp như Schuerrle hay Draxler có thể sẽ được cân nhắc trong hiệp hai.

Nên để Oezil dự bị?

Một câu hỏi được đặt ra là khi ĐT Đức không sử dụng một trung phong cắm đích thực trong đội hình thì vai trò của Mesut Oezil có còn quan trọng hay không. Phải thừa nhận rằng, câu trả lời là không…

Ai cũng biết, Oezil là mẫu tiền vệ “số 10” cổ điển. Phong cách thi đấu của gần như chỉ là đảm bảo nhiệm vụ kiến tạo thuần túy chứ không hề đóng góp gì nhiều vào khâu hỗ trợ phòng ngự. Tương tự, với mặt trận tấn công, ngoài việc tung ra những đường chuyền “chết người”, ngôi sao của Arsenal cũng không mạnh ở khả năng dứt điểm hay bứt tốc.

Oezil
Oezil không phù hợp với sơ đồ chiến thuật "không tiền đạo"

Trong bối cảnh ĐT Đức gần như chắc chắc sẽ thi đấu với sơ đồ không có tiền đạo cắm, yêu cầu về sự linh hoạt và cơ động của các cầu thủ tấn công đương nhiên sẽ càng trở nên cao hơn, là yếu tố quan trọng giúp Manschaft vận hành lối chơi của mình. Về khoản này, Oezil không thể so sánh được với những Goetze, Mueller, Schurrle hay Draxler…

Giải pháp sử dụng sơ đồ 4-3-3

Thực tế, việc từ bỏ một cầu thủ hộ công chơi gần khu vực cấm địa đối phương cũng cho phép HLV Joachim Loew có thêm nhân sự cho tuyến giữa. Theo đó, ĐT Đức sẽ chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 về 4-3-3 có xu hướng chắc chắn và cân bằng hơn.

Do khả năng ra sân của Bastian Schweinsteiger vẫn còn bỏ ngỏ nên nếu phải lựa chọn bộ 3 tiền vệ cho Manschaft, chắc chắn những cái tên Sami Khedira, Philipp Lahm và Toni Kroos sẽ có suất. Với 3 cầu thủ này, ĐT Đức sẽ có một tuyến giữa hết sức hoàn chỉnh và đảm bảo tính cân bằng trong lối chơi.

Cụ thể, thủ quân Philipp Lahm sẽ là người chơi thấp nhất, giữ vai trò thu hồi và phân phối bóng, giống như một “libero ảo”, khi cần thiết có thể trực tiếp lùi về đá như một trung vệ thứ 3 bên cạnh cặp Hummels - Mertesacker. Trong khi đó, Khedira lại làm nhiệm vụ của một “máy quét” tại khu vực giữa sân.

Đức thắng nhưng Philipp Lahm lại không hài lòng về màn trình diễn của mình và các đồng đội
Vai trò của Lahm là hết sức quan trọng

Còn với vị trí của Kroos, tiền vệ đang khoác áo Bayern là người di chuyển rộng nhất để vừa hỗ trợ tấn công và tham gia điều tiết trận đấu. Sẽ có những thời điểm, Kroos dâng cao hơn 2 người đồng đội đồng thời giữ vai trò của một “số 10”, trực tiếp điều phối bóng cho các “tiền đạo ảo” phía trên.

Rõ ràng, với phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 như vừa phân tích ở trên, ĐT Đức dù không chơi thiên về tấn công nhưng sẽ đạt hiệu quả cao hơn hẳn, hay ít nhất là sự chắc chắn trong phòng ngự. Đứng trước bối cảnh không còn sở hữu một chân sút đẳng cấp như cách đây nhiều năm, việc HLV Joachim Loew buộc phải chấp nhận hy sinh “số 10” Oezil cũng là điều khó tránh khỏi.

Thế nhưng, hãy thử nhìn vào đối thủ của Manschaft đêm nay, ĐT Bồ Đào Nha với siêu sao Cristiano Ronaldo đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống phản công rất nhanh. Khi đó, với 3 tiền vệ có khả năng phòng ngự từ xa tốt, chẳng phải khung thành của Manuel Neuer sẽ bớt gặp nguy hiểm hơn hay sao?...

NAM ANH

         

  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X