Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chuyên môn: “Chất Anh” sẽ giúp tuyển Brazil vượt qua người Đức?

Thứ Ba 08/07/2014 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương cột sống nghiêm trọng khiến Neymar buộc phải vắng mặt ở trận bán kết gặp ĐT Đức đêm nay là một điều vô cùng đáng tiếc đối với cá nhân tiền đạo 22 tuổi cũng như toàn thể người hâm mộ Brazil. Tuy nhiên, với tham vọng tại kỳ World Cup lần này, khi giải đấu được tổ chức ngay trên quê hương, chắc chắn sẽ không bao giờ có chuyện thầy trò HLV Luiz Felipe Scolari chấp nhận từ bỏ ước mơ của mình một cách dễ dàng.

Neymar dính chấn thương và có khả năng mất World Cup 2014
Chấn thương của Neymar là tổn thất đáng kể với ĐT Brazil

Oscar trở lại trong vai trò “số 10”

Sẽ không có gì quá bất ngờ nếu như đêm nay Oscar trở thành sự lựa chọn của HLV Scolari cho vị trí “số 10”. Không còn Neymar, tiền vệ của Chelsea chính là giải pháp phù hợp nhất với ĐT Brazil vào thời điểm này. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để Oscar có thể thể hiện tài năng và phẩm chất của mình sau quãng thời gian phải chấp nhận “hy sinh” làm… kép phụ.

Những con số thống kê tại kỳ World Cup năm nay đã chỉ ra rằng, khi phải rời xa vị trí hộ công sở trường, Oscar tỏ ra kém hiệu quả hơn hẳn. Cụ thể, cầu thủ 23 tuổi chỉ thực hiện trung bình 34,6 đường chuyền mỗi trận với tỷ lệ chính xác 74,6%, ít hơn nhiều so với khi được đá ở trung lộ (38,2 đường chuyền/trận, tỷ lệ chính xác 83,3%).

Brazil
Oscar sẽ trở lại với vai trò "số 10" trong trận gặp ĐT Đức đêm nay

Tuy nhiên, ở khía cạnh phòng ngự, Oscar lại đang cho thấy sự hữu dụng bất ngờ của mình trong khả năng hỗ trợ tranh cướp bóng. Tính tổng cộng, tiền vệ mang áo số 11 đã có 26 lần tắc bóng chính xác sau 5 trận đấu (trung bình 5,2 lần/trận), cao hơn rất rất nhiều so với những gì anh thể hiện trước đó (trung bình chỉ 2,1 lần.trận). Ngoài ra, khả năng đánh chặn của Oscar cũng được cải thiện đáng kể từ đầu giải, trung bình 1,2 lần đánh chặn thành công mỗi trận, vượt trội so với những thống kê trong mùa giải 2013/2014, trung bình chỉ… 0,2 lần/trận.  

Rõ ràng, với sự trở lại của Oscar trong vai trò “số 10”, Selecao sẽ sở hữu một “nhạc trưởng” có lối chơi cân bằng và thực dụng hơn hẳn. Xét về tính đột biến, ngôi sao 23 tuổi có thể không bằng được Neymar nhưng cứ nhìn vào những thống kê trong khả năng phòng ngự, người Brazil hoàn toàn có lý do để mà yên tâm, nhất là trong một cuộc đối đầu được dự báo là sẽ hết sức căng thẳng như với ĐT Đức.

Willian hay Ramires?

Sự thiếu vắng Neymar do chấn thương cũng khiến HLV Scolari buộc phải tìm kiếm phương án thay thế cho tiền đạo của Barcelona. Thời điểm hiện tại, Willian, Ramires và Bernard chính là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Mặc dù vậy, với tính cách thực dụng của mình, nhiều khả năng Big Phil sẽ chỉ đắn đo giữa 2 cầu thủ của Chelsea là Willian hoặc Ramires, bởi Bernard đá quá thiên về kỹ thuật đồng thời hơi “đuối” trong phòng ngự.

Trên thực tế, cả Willian lẫn Ramires đều có những ưu điểm riêng biệt của mình. Nếu như Willian đặc biệt nguy hiểm ở những pha phản công đòi hỏi tốc độ cao thì Ramires lại khá mạnh mẽ trong khâu hỗ trợ phòng ngự đồng thời có lối chơi cân bằng và “cần cù” hơn.

Brazil
So sánh giữa 3 cầu thủ Bernard, Ramires và Willian

Trong trường hợp HLV Scolari quyết định sử dụng Willian cho vị trí hành lang cánh phải của ĐT Brazil (Oscar được đẩy vào trung lộ), tiền vệ 26 tuổi chắc chắn sẽ gây ra nhiều áp lực đối với hậu vệ cánh trái Howedes bên phía ĐT Đức. Xuất thân là một trung vệ, Howedes chắc chắn không phải một cầu thủ có tốc độ tốt nhưng đây lại là ưu điểm lớn nhất của Willian.

Tương tự, nếu như Big Phil để Ramires vào sân, Brazil sẽ có một “máy quét” thường xuyên dâng cao bên phần sân đối phương. So với Willian, Ramires có thể không tấn công tốt bằng nhưng bù lại, cầu thủ này được đánh giá cao ở khả năng lùi về tranh chấp hỗ trợ phòng ngự nhờ nền tảng thể lực hết sức tuyệt vời. Đặc biệt, với Ramires ở trên sân, khi cần thiết, Selecao có thể dễ dàng chuyển đổi từ sơ đồ 4-2-3-1 về 4-3-3 để chơi kín kẽ và an toàn hơn.

“Chất Anh”

Không có Neymar, thực tế lại là một điều tích cực với ĐT Brazil. Cho đến thời điểm này, bất kể là ai, từ HLV Joachim Loew cho đến báo giới, dư luận… tất cả đều không biết được rằng Felipe Scolari đang toan tính những gì. Giả sử như Neymar vẫn thi đấu với một “cái lưng đau”, có lẽ người Đức sẽ chẳng quá khó khăn để nghĩ ra phương án vô hiệu hóa tiền đạo 22 tuổi này. Thế nhưng bây giờ, chỉ riêng câu hỏi ai sẽ là người thay thế Neymar thôi cũng đã quá khó để trả lời rồi?

Có nhiều lý do để tin rằng HLV Scolari sẽ xây dựng một hàng tiền vệ mang đậm “chất Anh” để đối đầu với người Đức trong trận đấu đêm nay. Thứ nhất, Big Phil chẳng còn nhiều lựa chọn ngoài những cái tên như Willian hay Ramires. Thứ hai, việc sử dụng một đội hình giàu tính chiến đấu dường như cũng hoàn toàn phù hợp với tính cách thực dụng của vị chiến lược gia 66 tuổi này. Trước một ĐT Đức đang ngày càng trở về gần hơn với hình ảnh “lầm lì” của những “Cỗ xe tăng” trong quá khứ, Brazil cũng cần phải thể hiện lối chơi quyết liệt đã giúp họ liên tiếp giành thắng lợi kể từ đầu kỳ World Cup 2014 đến giờ.

Brazil
Chất Anh liệu có giúp ĐT Brazil giành chiến thắng?

Với bộ đôi Paulinho (Tottenham) và Fernandinho (Man City) án ngữ ở tuyến giữa, cùng Oscar và Willian (đều của Chelsea) trong vai trò hộ công và chạy cánh phải, ĐT Brazil sẽ có một hàng tiền vệ “made in Premier League” thực thụ.

Tuyển Anh đã phải về nước từ rất sớm sau vòng đấu bảng nhưng đêm nay, “chất Anh” có thể tiếp tục được Selecao trình diễn trong cuộc đối đầu với người Đức. Và biết đâu đấy, điều này lại trở thành “chìa khóa” giúp thầy trò HLV Scolari mở toang “cánh cửa” bước vào trận chung kết World Cup năm nay, trong một ngày mà người hâm mộ Brazil vẫn còn tiếc nuối cho chấn thương của Neymar…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X