Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Chơi 3-5-2, Italia vẫn duy trì được hệ thống “doppio-regista”

Thứ Ba 24/06/2014 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm trận đấu quyết định với Uruguay đêm nay, ĐT Italia gần như chắc chắn sẽ ra sân với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 quen thuộc, hệ thống từng khiến Azzurri trở nên cực kỳ khó chịu với rất nhiều đội bóng lớn. Trong cách vận hành này, HLV Prandelli hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống “doppio-regista” nhờ vào khả năng phát động bóng rất tốt của 2 cầu thủ chơi thấp, đó là Andrea Pirlo và trung vệ Leandro Bonucci.

Italia đang nắm lợi thế trước Uruguay

Với đôi chút lợi thế về hiệu số bàn thắng thua (0 so với -1), Italia chỉ cần một kết quả hòa trước Uruguay là giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội. Ngay lập tức, nhiều người đã nghĩ đến kịch bản thầy trò HLV Cesare Prandelli chơi phòng ngự phản công, đúng với sở trường của họ trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

italia
ĐT Italia đang nắm đôi chút lợi thế trước cuộc đối đầu với Uruguay

Trên thực tế, cả Italia và Uruguay đều không phải những đội bóng giỏi áp đặt thế trận, minh chứng rõ nhất chính là việc cả 2 đều thất bại trước Costa Rica tại vòng bảng World Cup năm nay.

Chính bởi vậy, trong cuộc đối đầu sắp tới, Uruguay với tâm thế của một kẻ “buộc phải ghi bàn” đương nhiên sẽ đội bóng gặp bất lợi nhiều hơn. Đặc biệt là khi người Ý đã chấp nhận quay trở lại với sơ đồ thiên về phòng ngự 3-5-2 quen thuộc, sẽ rất khó để Luis Suarez cùng các đồng đội làm mưa làm gió trước khung thành Azzurri.  

Pirlo sẽ lại tiếp tục bị “kèm chết”?

Trước mỗi trận đấu có sự xuất hiện của ĐT Italia, lúc nào người ta cũng nhắc đến Andrea Pirlo như một nhân tố quyết định tới thành công của thầy trò HLV Prandelli. Lần này cũng vậy, khi Daniele De Rossi bất ngờ dính chấn thương và phải vắng mặt một cách đáng tiếc, câu hỏi về vị trí của tiền vệ đang khoác áo Juventus lại tiếp tục được dư luận đặt ra.

Trong một vài buổi tập gần đây, Italia thường xuyên được HLV Prandelli cho vận hành với sơ đồ “tủ” 3-5-2 và Pirlo, nếu như không có gì thay đổi, vẫn sẽ chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, giữ vai trò “regista” quen thuộc của mình, giống như suốt cả thập kỷ vừa qua.

Pirlo là một trong những cầu thủ sút phạt tốt nhất thế giới
Pirlo sẽ tiếp tục bị theo kèm rất chặt

Đương nhiên, Uruguay cũng thừa hiểu sự nguy hiểm của “lão tướng” 35 tuổi bên phía Azzurri. Trong những phương án phòng ngự của mình, HLV Oscar Tabarez cũng tính đến giải pháp sử dụng Edison Cavani và Nicolas Lodeiro như những cầu thủ có nhiệm vụ ngăn chặn Pirlo ngay từ phần sân nhà. Đây là một ý tưởng hoàn toàn hợp lý, bởi trong trận đấu gặp ĐT Anh, chính nhờ sự năng nổ và nhiệt tình của Cavani, đội trưởng Steven Gerrard bên phía Tam sư đã gặp vô vàn khó khăn.

Hệ thống “doppio-regista” với sự xuất hiện của Bonucci

Mặc dù vậy, trong trận đấu gặp Uruguay đêm nay, khi ĐT Italia ra sân với sơ đồ 3-5-2, họ sẽ không chỉ có có một mình Pirlo làm nhiệm vụ phát động bóng. Vẫn còn một nhân tố khác trong đội hình Azzurri cũng sở hữu nhãn quan vô cùng tuyệt vời đồng thời có khả năng tung ra những đường chuyền cực kỳ nguy hiểm, đó chính là trung vệ Bonucci.

Trong sơ đồ sử dụng 4 hậu vệ, đương nhiên Bonucci không được đánh giá cao bằng những người đồng đội Barzagli hay Chiellini bởi anh thua kém hơn về mặt thể lực, sức mạnh cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên, với việc HLV Prandelli quyết định để Italia chơi 3 hậu vệ trước Uruguay, ngôi sao 27 tuổi sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Bonucci
Bonucci là nhân tố quan trọng trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của Italia

Không chỉ thi đấu quá ăn ý với Barzagli và Chiellini tại Juventus, Bonucci còn sở hữu khả năng phân phối bóng hết sức hiệu quả. Đây chính là phương án giúp cho ĐT Italia có thêm nhiều giải pháp tấn công trong trường hợp Pirlo bị các tiền vệ Uruguay “chăm sóc” quá kỹ lưỡng như đã phân tích ở trên.

Chính nhờ sự xuất hiện của Bonucci, bất chấp việc Pirlo có thể bị “bắt chết”, ĐT Italia vẫn không gặp vấn đề gì trong khâu tổ chức tấn công. Việc chơi với sơ đồ 3 trung vệ cũng giúp cho Bonucci có thể tự do dâng cao hơn trong một số tình huống nhằm tiếp cận khu vực vòng tròn giữa sân đồng thời tung ra những đường chuyền quan trọng lên phía trên cho các tiền đạo hoặc các cầu thủ chạy cánh.

Rõ ràng, với Bonucci thi đấu ngay sau lưng Pirlo, HLV Prandelli đã xây dựng cho ĐT Italia một hệ thống “doppio-regista” cực kỳ khó ngăn chặn. Với Uruguay, đội bóng Nam Mỹ đương nhiên không thể đẩy quá cao đội hình và gây áp lực lên 2 cầu thủ này. Trong trường hợp để cho bất cứ 1 trong 2 “regista” của Azzurri quá tự do, rất có thể thầy trò HLV Tabarez sẽ phải trả giá. Nhất là khi Uruguay mới là những người cần bàn thắng.

NAM ANH

    

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X