Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng vội chê trách Brazil!

Thứ Năm 19/06/2014 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi thủ môn Guillermo Ochoa tỏa sáng rực rỡ, chúng ta có thể nhìn dưới hai góc độ: 1-Brazil đã thất bại trong việc đánh bại anh; 2-Brazil đã thành công trong việc buộc anh phải rơi vào hoàn cảnh... “phải” tỏa sáng.

Đừng vội chỉ trích Brazil vì chỉ có được một trận hòa, bởi họ đang hoàn thiện hệ thống chiến thuật mới.

Mặt trời Neymar ngày càng chói sáng

Luiz Felipe Scolari đã khiến cho tất cả các chuyên gia phải bất ngờ về cách bố trí bộ ba tiền vệ tấn công của ông tại World Cup năm nay. Nhà báo Sam Tighe của Bleacher Report khẳng định “không thể hiểu nổi vì sao Felipao không giữ nguyên cách sắp xếp đã đưa Brazil lên đỉnh Confederations Cup 2013” (Neymar cánh trái, Oscar trung tâm, Hulk cánh phải).

brazil
 

Neymar, cái tên được chú ý nhiều nhất của Brazil tại World Cup năm nay, được đặt vào vị trí “số 10”, trong khi đó Oscar được kéo sang cánh. Đây là một canh bạc của Scolari, việc thay đổi công thức chiến thắng quen thuộc luôn là mạo hiểm. Chưa thể khẳng định rằng ông đã thắng, nhưng nhìn vào Neymar, rõ ràng Felipao đang có lý do để đặt niềm tin vào lựa chọn chiến thuật.

Neymar đã tiến bộ rõ rệt so với chính anh trong trận gặp Croatia. Ở vị trí “số 10”, anh đã có 4 pha tạo điều kiện để đồng đội dứt điểm – nhiều hơn con số 2 của trận trước. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của anh cũng có sự khác biệt đáng kể trong hai trận – 87% khi gặp Mexico so với 79% so với Croatia. Ít qua người hơn (3 lần, so với 6 lần ở trận trước) nhưng rõ ràng “Tiểu Pele” đã phối hợp tốt hơn với các vệ tinh xung quanh.

Như chính Scolari khẳng định trong buổi họp báo sau trận, có thể anh mang một tiềm năng vượt trội, nhưng để đi tới chiến thắng, sự hiệu quả của các mắt xích trong tập thể vẫn là điều cốt lõi. Khi các đồng đội xung quanh chơi tốt hơn, bản thân Neymar cũng có những cơ hội rõ ràng hơn. Chỉ có điều, Ochoa không phải Stipe Pletikosa.

Những điều chỉnh của Scolari

Trong trận đấu gặp Croatia, việc bố trí Neymar đá ở trung tâm đã phát huy tác dụng khi anh ghi một bàn tuyệt đẹp ngay trước vòng cấm sau khi đột phá chính diện. Những thắc mắc nằm ở việc cầu thủ thuộc biên chế Barcelona ít hỗ trợ phòng ngự và điều đó dễ khiến cho tuyến giữa của Brazil gặp nguy hiểm.

Hẳn Scolari đã nhận ra điều này, bởi đến trận gặp Mexico – một đối thủ có trung tuyến còn mạnh mẽ hơn Croatia – những điểu chỉnh của ông đã phát huy tác dụng. Paulinho, Oscar và Ramires – người thay Hulk – thay vì dâng quá cao và sa đà vào các pha tranh chấp từ xa đã giữ vị trí thấp hơn, tạo ra lá chắn trước hàng phòng ngự.

Các mũi khoan phá trung lộ rất tốt của Mexico như Giovanni Dos Santos, Oribe Peralta hay Hector Herrera đã không thể thoải mái phối hợp như trong trận gặp Cameroon. Không quá khó hiểu khi có tới 12/13 cú dứt điểm của Mexico trong trận này đến từ ngoài vòng cấm địa.

Brazil sẽ còn đáng sợ hơn nữa?

Một điểm bất lợi của đội chủ nhà World Cup 2014 so với 31 ĐTQG còn lại nằm ở chính... ưu thế chủ nhà của họ. Brazil không hề có những trận chính thức mang tính chất căng thẳng, mà chủ yếu là những trận giao hữu với các đội nhỏ. Không quá khó hiểu khi họ chưa đạt được công suất thi đấu 100% dù giải đấu đã đi tới loạt trận thứ hai.

Dễ nhận ra rằng, bản thân những điều chỉnh của Scolari không hề bất hợp lý, vấn đề chỉ nằm ở những cá nhân được lựa chọn. Fred, Paulinho, Ramires hay Marcelo đang là những tâm điểm chỉ trích, nhưng rõ ràng đây là vấn đề phong độ cá nhân. Đừng quên rằng, ở cấp CLB, họ cũng đã từng chơi tốt ở những vị trí tương tự.

Điểm đáng sợ của Brazil về chiều sâu đội hình sẽ phát huy: Fernandinho và Hernanes đang nóng lòng chiếm suất của Paulinho, trong khi đó Willian, Bernard sẵn sàng cạnh tranh cùng Hulk nếu anh kịp bình phục.

Cũng cần nhắc lại rằng, những cá nhân quan trọng nhất của Scolari vẫn đang chơi tốt. Thiago Silva và David Luiz vẫn vững vàng, Luiz Gustavo là một máy quét tuyệt hảo, còn Neymar và Oscar đang dẫn dắt hàng công rất tốt.

Áp lực đến với Brazil ở thời điểm hiện tại chỉ đơn giản vì... họ là Brazil. Chê họ ư? Hãy dành lời khen cho Ochoa thì hợp lý hơn...

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X