Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đừng để Messi bị tra tấn bởi chấm 11m

Thứ Bảy 12/07/2014 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Lionel Messi là một di sản của bóng đá thế giới trong nhiều thập niên vừa qua. Mọi thứ với Messi cho đến lúc này đều ngọt ngào, nhưng trong tương lai gần, không loại trừ việc anh bị ám ảnh bởi tâm lý từ chấm 11m. Quan điểm của tờ Telegraph.

Lịch sử hơn một thế kỷ của bóng đá từng chứng kiến nhiều tội đồ trên chấm 11m. Không xa, ngay trong trận đấu mà Messi và Argentina chiến thắng, Vlaar đã khiến Hà Lan chịu ám ảnh tâm lý bởi cú sút hỏng ở lượt đầu. Sẽ còn rất nhiều tranh cãi về tình huống ấy, dù mọi thứ đã xong (FIFA quy định rõ, quyết định cuối cùng thuộc về trọng tài), nhưng Vlaar sẽ còn bị nói đến như một kẻ phá hỏng giấc mơ người Hà Lan.

Không loại trừ Messi cũng trở thành nạn nhân của chấm 11m nghiệt ngã
Không loại trừ Messi cũng trở thành nạn nhân của chấm 11m nghiệt ngã

Tròn 20 năm trước, Roberto Baggio, trái tim lãng mạn nhất của nền bóng đá Italy, đã có một cú sút định mệnh và Azzurri phải nhìn Brazil giành ngôi VĐTG. Trong nhiều năm dài, người ta chiếu đi chiếu lại hình ảnh ấy, từ các kỳ World Cup cho đến câu chuyện về ĐTQG Italy, hay tư liệu về Baggio. Điều đó khiến cho Baggio luôn bị ám ảnh bởi cú sút của mình.

Socrates, nhạc trưởng Brazil ở Mexico 1986, vẫn đang chịu ám ảnh bởi cú sút hỏng của ông, trong trận tứ kết với Pháp. Socrates đá hỏng lượt đầu tiên, và Julio Cesar da Silva sút trượt lượt cuối.

Trong thời gian cuối sự nghiệp cầu thủ, David Beckham thậm chí không dám đá phạt đền ở những thời khắc quan trọng. Becks từng được ví như người hùng với cú sút chính xác, giúp Anh loại Argentina trong trận vòng bảng World Cup 2002. Cú sút ấy góp phần giúp Anh đi tiếp, và Argentina về nước ngay khi kết thúc vòng bảng. Nhưng chỉ 2 năm sau, anh trở thành trò cười khi đá vọt xà trong cuộc chiến luân lưu với Bồ Đào Nha ở EURO 2004. “Tôi không thở được”, Becks tâm sự.

Cựu hậu vệ Dan Petrescu, khi chơi bóng cho Chelsea đã tiết lộ, ông và Romania không bao giờ quên nỗi ám ảnh 11m ở tứ kết World Cup 1994. Petrescu đá hỏng ở lượt thứ 4, khiến Thụy Điển cân bằng tỷ số luân lưu và thắng ngược 5-4.

Đá luân lưu được ví như một trò chơi xổ số. Không phải. Người ta chỉ mất một ít nếu không trúng số, còn đội bóng thì không còn cơ hội làm lại trên chấm 11m, và cầu thủ đá hỏng sẽ chịu ám ảnh tâm lý trọn đời.

Ngay từ khi vừa ra đời, trong nửa cuối thế kỷ XIX, những cú sút 11m (chính xác là 12 yard, theo đơn vị đo lường Anh) đã bị xem là thứ gì đó ghê tởm. Người ta bảo, đó là sự “trừng phạt độc ác và bất thường” nếu xét về quyền con người. Những kẻ thất bại luôn bị ám ảnh tâm lý trọn đời, từ áp lực của truyền thông và mọi người xung quanh.

Đã có quá nhiều nạn nhân trong quá khứ. Hãy để Messi và nhiều cầu thủ trong tương lai tránh được ám ảnh 11m. FIFA từng bỏ luật bàn thắng vàng, một thứ “vô đạo đức” trong bóng đá, và tổ chức này nên có động thái mới liên quan đến đá luân lưu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X