Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Brazil ngày khai mạc: Scolari đang phí phạm Oscar?

Thứ Sáu 13/06/2014 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Brazil đã có chiến thắng đầu tiên. Bất chấp 3 điểm này có xấu xí tới đâu thì họ vẫn có những điều đáng để mừng. Tiêu biểu trong đó là màn trình diễn của Oscar Dos Santos – người đã phải “nhường chỗ” cho Neymar trận này, nhưng vẫn tỏa sáng rực rỡ.

Brazil đã giành chiến thắng, đúng như tất cả trông chờ, nhưng đó là một chiến thắng xấu xí. Việc chỉ dựa vào một pha ngã vờ lấy penalty để tạo ra bước ngoặt trận đấu là khó chấp nhận với một đội bóng được coi là vượt trội hơn tất cả ở kỳ World Cup này.

Việc Croatia ra sân với bộ ba ở trung lộ gồm Luka Modric – Ivan Rakitic – Mateo Kovacic, trong đó Modric và Rakitic đá cặp tiền vệ trụ còn Kovacic đá nhô cao hơn trong vai tiền vệ tấn công, đã dẫn đến những dự đoán trước trận rằng họ sẽ dựa nhiều vào kỹ thuật ấn tượng của bộ ba này để chơi cầm nhịp, kiểm soát bóng.

oscar
 

Thế nhưng những gì diễn ra trên sân đã cho thấy điều ngược lại: Croatia dựng ra hai tuyến phòng ngự dày đặc ở sân nhà, lùi sâu, không áp sát và chủ động giữ vị trí thay vì lao lên. Họ gần như chỉ triển khai tấn công qua hai con đường: hoặc dựa vào khả năng bứt phá, xử lý cá nhân của bộ đôi Ivica Olic – Ivan Perisic; hoặc chờ đợi các pha đá phạt góc, phạt trực tiếp.

Brazil vào sân với 11 con người từng chiến thắng Tây Ban Nha tại chung kết Confederations Cup 2013, nhưng một sự thay đổi lớn đã được thực hiện: Oscar Dos Santos và Neymar đổi vị trí cho nhau. Trùng hợp thay, việc thay đổi số áo của họ (11 và 10) cũng hệt như sự thay đổi về vai trò trên sân: Oscar phải chuyển sang thi đấu dạt biên, trong khi đó Neymar được chuyển vào trung lộ, cho phép chơi như một số 10.

Việc Croatia tổ chức lối chơi khô cứng như đã nói dẫn đến một hệ quả: các hậu vệ biên của Brazil có thể thoải mái dâng cao, đặc biệt bên cánh phải – nơi Oscar đương nhiên có khả năng phối hợp và ban bật tốt hơn Hulk ở cánh trái. Dani Alves dâng cao, Ivica Olic đã có những khoảng trống trước mặt để tận dụng. Ngược lại, khi Alves dâng cao, Ivan Rakitic sẽ phải lùi về khu vực sau lưng, bên trái để bọc lót cho Lovren và Sime Vrsaljko.

Tóm lại, tất cả những lập luận nói trên chỉ để khẳng định rằng khu vực trung lộ của cặp đôi Rakitic – Modric là rất dễ bị khoan phá, đặc biệt với Brazil – đội bóng vượt trội về sức mạnh cơ bắp và tốc độ. Ở vị trí số 10 của đội bóng mặc áo vàng, Neymar rõ ràng chỉ hợp với việc... nhào lên trước tấn công. Những khoảng trống đã lộ diện, nhưng không đáng kể bởi Neymar ưa thích việc chọn vị trí trên cao hơn là lùi lại gần các tiền vệ tuyến dưới để điều tiết thế trận.

Ngược lại, Oscar giữ một ví trí rất ổn định ở cánh phải, thấp hơn so với Neymar hay Fred. Vấn đề ở chỗ, Oscar không thể rời cánh phải bởi nhiệm vụ của anh còn cả hỗ trợ, làm tường cho Alves dâng cao. Đáng lẽ ra, với những điểm yếu về thể lực thể hình cũng như việc phải cáng đáng nhiều nhiệm vụ bọc lót của các tiền vệ Croatia, Oscar mới chính là cái tên phù hợp nhất để thi đấu ở trung lộ. Anh sẽ chịu khó lùi sân nhận bóng và điềm tĩnh triển khai thế trận hơn so với Neymar.

Ở vị trí cánh phải, Oscar đã chơi tương đối tròn vai, nhưng anh lại thực sự bộc lộ bản thân qua các bàn thắng của Brazil trong trận này. Việc rê qua tới 3 người và chuyền lại cho Neymar, hay cú dứt điểm thông mình ấn định tỉ số 3-1. So với Neymar, Oscar có cảm quan vị trí tốt hơn, xử lý bóng tốt hơn qua việc tổ chức thế trận – điều Neymar đã không làm được trong suốt thời gian có mặt trên sân. Cựu cầu thủ Santos thường... rê dắt đột phá mỗi khi cầm bóng hơn là để ý chuyền.

Một điều thú vị là dù chỉ được chơi ở vị trí tiền vệ biên nhưng Oscar vẫn có được 3 đường chuyền mang tính quyết định cho đội, 2 trong số đó là kiến tạo bàn thắng. Thậm chí Oscar còn có tới 7 pha qua người, nhiều hơn Neymar 1 lần. Ở vị trí số 10 nhưng Neymar cũng chỉ có 2 đường chuyền tạo điều kiện cho đồng đội dứt điểm.

Ngay từ trước trận, ai cũng có thể cảm nhận rằng bộ ba Modric – Rakitic – Kovacic đều có thể được đẩy lùi bởi sự cơ bắp và tốc độ vượt trội, thế nhưng Oscar lại không được chọn làm “nhạc trưởng” – người dẫn dắt việc kèm cặp bộ ba nói trên.

Rõ ràng việc anh ghi bàn ở phút cuối cùng, sau khi Neymar đã rời sân, càng cho thấy rằng Oscar xứng đáng có được vị trí “nhạc trưởng” như xưa. Hulk tỏ ra khô cúng bên cánh trái, Neymar cần nhiều khoảng trống rê dắt và sẽ hợp với cánh như trước hơn.

Felipao dường như đang băn khoăn giữa việc phải cưng chiều Neymar – tương lai của bóng đá Brazil, nhưng rõ ràng ông nên nắm được những đặc điểm của các học trò, qua đó lựa chọn được những vị trí cho phù hợp với họ. Tập thể khi ấy sẽ luôn mạnh mẽ hơn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X