Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Thay đổi hay là chết

Thứ Bảy 14/06/2014 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cú sốc thảm bại 1-5 trước Hà Lan buộc đội đương kim vô địch thế giới phải điều chỉnh lại đội hình trước cuộc đấu quan trọng tiếp theo gặp Chile - đội vừa thắng Australia 3-1.

Trận cầu đinh mở màn bảng B hôm qua 13/6 là cuộc so tài giữa hai đội dự chung kết World Cup 2010. Lần này, Hà Lan tiếp tục bị đánh giá thấp hơn tập thể có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới bóng đá. Tuy nhiên kịch bản của màn đại chiến 4 năm trước đã không được tái hiện, thay vào đó là bất ngờ đầu tiên của World Cup 2014.

 

HLV Vicente del Bosque có hai quyết định lớn về lựa chọn nhân sự nhưng đều gây tranh cãi trước trận ra quân. Bất chấp phản ứng từ giới chuyên môn và truyền thông Tây Ban Nha, nhà cầm quân lão luyện này cho rằng ông đã lựa được đội hình mạnh nhất để bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vương. Song màn trình diễn tệ hại của họ trước một Hà Lan bị đánh giá yếu hơn bốn năm trước đã sớm khiến Del Bosque phải xem xét lại.

Suốt tuần qua truyền thông Tây Ban Nha dự đoán cựu HLV Real Madrid sẽ bố trí Javi Martinez thay hậu vệ Gerard Pique. Tuy nhiên Del Bosque đã không dám mạo hiểm, tiếp tục tin dùng bộ đôi trung vệ đã thi đấu bên nhau nhiều năm: Pique - Sergio Ramos. Và sự thận trọng đó đã khiến Tây Ban Nha suy yếu khâu phòng ngự. Pique có vẻ như cuống trước tốc độ của các cầu thủ tấn công Hà Lan. Trung vệ của Barca đã mắc lỗi vị trí khi bẫy việt vị, để Robin van Persie đón đường chuyền dài và đánh đầu bổng qua thủ môn Casillas ghi bàn gỡ 1-1 cho Hà Lan. Ngay đầu hiệp hai, lại Pique để Robben lừa qua rồi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1. Trong tình huống ấn định kết quả trận đấu, Robben dễ dàng dùng tốc độ vượt qua cả Pique lẫn Casillas, trước khi sút bóng vào góc cao khung thành.

Sẽ bất công với Pique nếu mình anh phải chịu lỗi cho thất bại thảm hại của Tây Ban Nha vì thủ môn Iker Casillas hôm qua xử lý tình huống cũng rất tệ, nhưng việc trung vệ này mắc hàng loạt sai lầm khiến Del Bosque phải cân nhắc sự thay thế.

Sự lựa chọn sai thứ hai của Del Bosque là tiền đạo Diego Costa. Tây Ban Nha rõ ràng cần làm mới chính họ sau khi đã liên tiếp gặt hái vinh quang tại World Cup và Euro, nhưng sự liều lĩnh của Del Bosque khi dùng tiền đạo gốc Brazil đã không mang lại luồng sinh khí mới cho hàng công. Ngôi sao của CLB Atletico di chuyển ì ạch, và lúng túng trong các pha dứt điểm. Costa kiếm được quả phạt đền cho Xabi Alonso mở tỷ số, nhưng chừng đó không đủ giúp anh tiếp tục được tin tưởng, phải nhường chỗ cho Fernando Torres trong hiệp hai.

Giống như Barca, Tây Ban Nha khó có thể ở mãi đỉnh cao sau những thành công liên tiếp. Khát vọng chiến thắng của các cầu thủ không còn cháy bóng như thời còn săn đuổi ngôi vô địch World Cup đầu tiên. Các đối thủ cũng đã nghiên cứu kỹ nhiều phương án để kìm chế sức mạnh của lối đá Tiki-taka. Nhưng sau đại bại trước Hà Lan, HLV Del Bosque vẫn bênh vực các cầu thủ và tin tưởng vào chặng đường tiếp theo.

Tây Ban Nha cũng thua trận mở màn ở World Cup 2010, nhưng sau đăng quang (bằng chiến thắng 1-0 trước chính Hà Lan). Họ vẫn là đội bóng có chất lượng cao, với thành phần cầu thủ không có nhiều thay đổi suốt bốn năm qua. Tiền vệ Xavi mới đây cũng tuyên bố Tây Ban Nha sẽ mãi trung thành với lối đá đã thành thương hiệu toàn cầu, dù có sống hay chết. Bóng dáng của nhịp điệu Tiki-taka vẫn ẩn hiện trong thất bại 1-5 tối qua, nhưng đã đến lúc Tây Ban Nha phải có một số điều chỉnh để hồi sinh đấu pháp đòi hỏi độ kỹ thuật và chính xác rất cao.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X