Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Đã sẵn sàng “trảm” Xavi

Thứ Bảy 07/06/2014 22:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đội ĐKVĐ thế giới có thể phải đưa ra điều chỉnh chiến thuật khi Xavi đã luống tuổi.

Báo chí Tây Ban Nha những ngày gần đây đưa ra một khả năng là HLV Del Bosque sẽ loại Xavi khỏi đội hình chính ở World Cup 2014, hoặc sẽ sử dụng anh một cách không thường xuyên như trước. Nói tóm lại, vị trí của Xavi trong đội hình “bò tót” bây giờ không còn bất cả xâm phạm nữa.

Dự cảm ấy có lẽ đến sau một mùa giải mà Xavi đã chơi không thành công ở Barcelona. Năm vừa rồi là thất bại chung của cả đội Barca, khi họ không tìm thấy một HLV phù hợp và “đặc sản” Tiki-taka không còn là chân lý mở đường tới mọi chiến thắng do các đối thủ đã thuộc lòng và đủ khả năng phá vỡ nó.

xavi
 

Màn trình diễn nhạt nhòa của Xavi, vì thế, có thể nhận được sự cảm thông của Del Bosque, tương tự trường hợp của Busquets, Cesc hay Iniesta. Nhưng khác biệt giữa Xavi và những đồng đội Barca còn lại là vấn đề thể lực và tuổi tác. Xavi vốn không xuất thân là một cầu thủ nhanh nhẹn và tốc độ như Iniesta nên sự chậm chạp do “lão hóa” của anh hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến giữa Tây Ban Nha.

Xavi vẫn được biết đến như một tiền vệ sáng tạo bậc nhất hành tinh với nhãn quan tuyệt vời, người có thể mở ra chiến thắng chỉ với một đường tỉa bóng. Ngôi sao 34 tuổi ưa thích không gian chật chội và càng lợi hại khi các đối thủ để anh chiếm được khoảng trống. Mặc dù vậy, điều này ngày càng khó xuất hiện ở một giải đấu khốc liệt như World Cup. Tuyến giữa của các đội như Hà Lan và Chile đều thiên về pressing quyết liệt và sẵn sàng chơi rắn.

Có thể hình dung trước rằng Xavi sẽ gặp rất nhiều rắc rối nếu anh cứ chơi như những gì đã thể hiện trong màu áo Barca mùa vừa rồi. Mọi thứ có thể sẽ không khác nhiều ở Tây Ban Nha nếu Del Bosque bê nguyên hàng tiền vệ của đội chủ sân Nou Camp vào đội hình chính. Trường hợp này hoàn toàn có thể xảy ra khi Alonso vẫn đang chạy đua với chấn thương và chưa có thể lực lý tưởng.

Vấn đề là để Xavi thoải mái phát huy vai trò “bộ não” của mình, Del Bosque có thể phải hy sinh Fabregas hoặc Koke và đồng thời thúc đẩy Busquets dâng lên nhiều hơn để hỗ trợ người đàn anh. Cách chơi này chưa chắc mang tới hiệu quả cho hàng công và trái lại sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến kết cấu phòng ngự từ xa ở vòng tròn trung tâm của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha có thể cầm bóng khoảng 70% nên các đối thủ của họ sẽ tận dụng nhanh nhất có thể 30% thời lượng còn lại. Khi ấy, nhiệm vụ của nhà vô địch châu Âu và thế giới là phải chống phản công thật tốt. Xavi ở tuổi 34 không còn đủ tốc độ, sức bền và khả năng chịu đựng va chạm để chia sẻ gánh nặng đó cùng cả đội.

Koke và Fabregas là những lựa chọn tốt hơn

Bóng đá ngày càng thực dụng và Tây Ban Nha có thể không còn được bay bổng với Tiki-taka vốn đang trở nên dễ bị bắt bài hơn bao giờ hết. Đương nhiên, Del Bosque không thể gạt bỏ cái gọi là bản chất của Tây Ban Nha. Nhưng ông cần những cách tân và đôi khi là một cuộc cách mạng nhỏ ở những vị trí trọng yếu.

Trong trường hợp Alonso không đá chính, chắc chắn Busquets là lựa chọn tối ưu ở vị trí mỏ neo hàng tiền vệ. Vấn đề là phía trên Del Bosque cần những tính toán hợp lý. Xavi giỏi hơn cả Koke và Fabregas ở khả năng kiến thiết và tư duy chiến thuật. Nhưng sức trẻ, khát khao và kỹ năng phòng ngự của hai đàn em nói trên lại “ăn đứt” Xavi.

Koke vừa có một mùa giải tuyệt hay với Atletico Madrid và anh chứng minh mình là một trong những tiền vệ toàn diện nhất Liga thời điểm này. Trong khi đó, dù đang đối mặt với tương lai bất ổn nhưng đẳng cấp của Cesc là không phải bàn cãi. Cựu ngôi sao Arsenal hoàn toàn có thể đảm nhận tốt vai trò điều phối và đồng thời tạo nên sự cân bằng cần thiết mỗi khi Tây Ban Nha cần lùi về phòng ngự.

Xavi chắc chắn không đáng bị coi là ngôi sao đánh bóng ghế dự bị sau những gì đã cống hiến. Nhưng thời điểm này, có lẽ Del Bosque phải nghĩ đến việc thay thế dần tầm ảnh hưởng của tiền vệ Barca. Tính xem trận nào nên để Xavi đá chính và trận nào để anh ngồi ngoài sẽ là một bài toán thú vị cho Tây Ban Nha ở World Cup 2014.

Trong trường hợp tính toán đúng vai trò của Xavi, thầy trò Del Bosque hoàn toàn có thể tiến rất sâu và thậm chí bảo vệ thành công ngôi vương. Nhưng nếu tiếp tục dựa dẫm một cách bảo thủ vào tiền vệ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, mùa Hè của Tây Ban Nha tại Brazil sẽ đối mặt nhiều bất trắc.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X