Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hà Lan: Chiến thuật 5-3-2 đã định hình

Chủ Nhật 01/06/2014 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 4 trận giao hữu liên tiếp chỉ biết hòa (3) và thua (1), cuối cùng thì Hà Lan cũng tìm lại được cảm giác chiến thắng. Thắng lợi tối thiểu trước Ghana tại Rotterdam vào đêm qua không hoành tráng, nhưng nó cũng phát đi những tín hiệu tích cực với đội bóng áo Cam.

Với việc chấn thương đầu gối đã khiến tiền vệ được cho là không thể thay thế ở ĐT Hà Lan là Kevin Strootman (AS Roma) phải theo dõi World Cup qua TV, HLV Louis van Gaal đã buộc phải có sự thay đổi về chiến thuật. Ở trận Hà Lan hòa Ecuador 1-1 hồi tháng trước, đội bóng áo cam đã từ bỏ sơ đồ truyền thống 4-3-3 để chuyển sang hệ thống mới 5-3-2.

Trận hòa ấy khiến nhiều người băn khoăn không biết 5-3-2 có phải chỉ là sự thử nghiệm nhất thời của HLV Van Gaal, hay quả thật tân HLV M.U đã xác định đây sẽ là sơ đồ Hà Lan sẽ áp dụng ở World Cup 2014. Trận đấu vừa qua có vẻ như đã đưa được ra câu trả lời. Khi HLV Van Gaal có trận thứ 2 liên tiếp tung ra sân tới 5 hậu vệ trong đội hình xuất phát, có thể thấy Hà Lan với sơ đồ 5-3-2 đã được định hình.

hà lan
 

Rất dễ nhận thấy, ưu điểm hệ thống trên là Hà Lan có thể sử dụng hàng thủ đã quá hiểu nhau, với Daryl Janmaat, Stefan de Vrij, Bruno Martins Indi đều là những hậu vệ của Feyenoord (chưa kể Ron Vlaar cũng từng có nhiều năm khoác áo đội bóng này). Theo cách nói của HLV Van Gaal thì thực tế đội bóng của ông chỉ đá với 3 hậu vệ, bởi Daryl Janmaat và Daley Blind (cầu thủ đã chơi cực hay ở trận đấu vừa qua với Ghana) thường xuyên dâng cao và tham gia vào những đợt tấn công.

Theo nhận định của giới chuyên môn, điểm mạnh của sơ đồ 5-3-2 là tính linh hoạt. Nó cho phép Hà Lan không mất nhiều thời gian để chuyển từ phòng ngự sang tấn công (và ngược lại) nhờ sự cơ động của các cầu thủ chạy cánh. Đá với sơ đồ này, Hà Lan cũng sẽ tận dụng được tối đa khả năng điều phối bóng của Wesley Sneijder, một “số 10" hiếm hoi còn sót lại trong làng bóng đá đương đại.

Khả năng của Sneider chưa được kiểm chứng ở trận đấu với Ecuador (do cầu thủ nhỏ con này còn bận chơi cho Galatasaray), nhưng đêm qua anh đã làm rất tốt công việc của mình khi được xếp đá ngay sau cặp tiền đạo Robin van Persie và Arjen Robben. Ở trận đấu với Ghana, chính bộ ba từng dự cả EURO 2004, World Cup 2006, EURO 2008 và World Cup 2010 nói trên đã phối hợp với nhau mang về bàn thắng mở tỷ số.

Cụ thể, ngay ở phút thứ 5, Sneijder có pha phối hợp tuyệt đẹp với Robben trước khi tung ra đường chuyền thuận lợi để Van Persie ghi bàn khai thông bế tắc, đây cũng là bàn thắng thứ 2 mà RVP ghi cho Hà Lan trong 2 trận liên tiếp. Việc Sneijder vẫn thể hiện được đẳng cấp dù chỉ chơi bóng ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ là điều mà các CĐV Hà Lan mong đợi, đặc biệt là trong bối cảnh Rafael van der Vaart mới dính chấn thương và lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tất nhiên, để Sneijder có thể toàn tâm toàn ý làm việc trong vai trò của một nhà kiến tạo thì Hà Lan còn cần một máy quét đẳng cấp, có thể tranh chấp, thu hồi bóng hiệu quả và làm tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Về vấn đề này thì HLV Van Gaal không có gì phải "lăn tăn", bởi ông đang có trong tay Nigel de Jong, một trong những cầu thủ gây ấn tượng mạnh nhất vào đêm qua. Trước Ghana, tiền vệ đang đá cho Milan quán xuyến được toàn bộ khu vực trước hàng phòng ngự, anh chơi hay tới mức người đá cặp Jonathan de Guzman cũng được thoái mái lên tham gia tấn công.

Ngoài những mặt tích cực nói trên, sơ đồ 5-3-2 của Hà Lan cũng có hạn chế nhất định là nó buộc siêu sao Robben phải bó vào trong, trong khi ai cũng biết sở trường của cầu thủ này là những pha đột phá từ biên vào trung lộ trước khi tung ra những cú dứt điểm trái phá bằng chân trái. Điều đáng mừng cho Hà Lan là Robben cũng không tỏ ra bỡ ngỡ khi chơi ở vị trí mới.

Trong trận đấu vừa qua, tuy không trực tiếp ghi bàn song Robben vẫn hoạt động rất tích cực khiến khung thành đối phương nhiều phen chao đảo. Thống kê cho thấy, cả trận Robben tung ra 5 cú dứt điểm (nhiều nhất đội) thì có tới 3 trong số đó anh khiến thủ môn của Ghana phải trổ tài. Với những gì mà Robben đã thể hiện, chẳng phải vô cớ mà trong cuộc họp báo sau trận, HLV Van Gaal đã không giấu nổi sự tiếc nuối khi cho rằng đáng ra Hà Lan phải thắng với tỷ số 3-0.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X