Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Joachim Loew và lựa chọn 4-6-0

Thứ Sáu 06/06/2014 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sơ đồ số 9 ảo, mà Joachim Loew muốn áp dụng cho tuyển Đức vốn không nhận được nhiều sự ủng hộ. Nhưng gần như chắc chắn, đây sẽ là sự lựa chọn của họ trong hành trình chinh phục World Cup 2014.

Joachim Loew đã quyết định loại 2 hậu vệ Shkodran Mustafi và Marcel Schmelzer cùng trung phong trẻ Kevin Volland khỏi danh sách cuối cùng. Điều đó đồng nghĩa, ĐT Đức chỉ mang đến Brazil một tiền đạo đích thực duy nhất: lão tướng Miroslav Klose.

klose
 

Từ bốn thành một

Ở World Cup 2010, HLV Loew có tới 4 tay săn bàn: Klose, Gomez, Cacau và Kiessling. Nhưng năm nay con số ấy bị rút lại chỉ còn một. Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy sự thay đổi trong quan điểm chiến thuật của chiến lược gia 54 tuổi này. Có thể nói, hàng tiền đạo không còn là nơi Loew đặt trọng tâm trong nhiệm vụ tìm kiếm bàn thắng.

Đơn giản vì người ta không thể trông chờ một lão tướng đã 36 tuổi (khi World Cup khởi tranh) đủ sức gánh vác toàn bộ trọng trách lớn lao ấy cho một ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. Nhất là khi, Klose vốn không có phong độ cao ở mùa bóng năm nay do thường xuyên bị hành hạ bởi chấn thương và gánh nặng tuổi tác (chỉ ghi 8 bàn cho Lazio trên mọi mặt trận). Chẳng đâu xa, sau trận giao hữu hòa 2-2 với Cameroon, Loew cũng đã phát biểu rằng ông có lo lắng về tình trạng thể lực của Klose.

Kể từ năm 2013 cho đến thời điểm này, Klose mới ghi được đúng 1 bàn cho Die Mannschaft. Vì thế, rõ ràng thật khó chờ đợi anh sẽ bùng nổ trên đất Brazil. Ở khía cạnh nào đó, việc Loew chọn Klose có lẽ cũng chỉ vì yếu tố tinh thần cũng như mong muốn trao cho anh cơ hội phá kỷ lục ghi bàn của Ronaldo hơn là hi vọng chân sút gốc Ba Lan trở thành đầu tàu của đội bóng.

Sự lựa chọn bắt buộc

Quyết định của Loew là khó tránh khỏi, khi mà bóng đá Đức đang ở thời điểm khủng hoảng ở vị trí trung phong cắm. Trong bối cảnh Klose đã bước đến những ngày cuối cùng của sự nghiệp, thì những người đàn em của anh lại chưa thể trưởng thành. Những cái tên như Kevin Volland, Max Kruse hay Lasogga vẫn chỉ dừng ở mức tiềm năng, chưa kể kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, quốc tế (kể cả ở cấp CLB) của họ gần như là con số 0.

Việc Mario Gomez gặp vận đen chấn thương dài hạn ở mùa giải này và việc Loew có định kiến lớn với Kiessling càng khiến vị sư trưởng của Cỗ xe tăng Đức chẳng còn sự lựa chọn nào khác là áp dụng chiến thuật tiền đạo ảo, như trong trận đấu với Cameroon vừa qua.

Về lý thuyết, sử dụng sơ đồ 4-6-0 sẽ giúp Loew tận dụng được tiềm năng cực lớn của tuyến giữa, nơi ĐT Đức đang thừa mứa những tiền vệ công vào loại xuất sắc nhất thế giới. Từ Oezil, Mueller, Goetze, Reus cho đến tiểu tướng Draxler đều là cái tên có thể khiến bất kì đội bóng nào thèm muốn. Không những thế, trong tay Loew còn có những ngôi sao ban đầu khởi nghiệp với vị trí tiền đạo, nhưng sau đó được đẩy ra chơi ở biên như Podolski và Schuerrle. Đây hứa hẹn là những yếu tố khiến hệ thống tiền đạo ảo của Loew trở nên biến ảo, hiệu quả hơn.

4-6-0 có thể chỉ là một sự lựa chọn tình thế của ĐT Đức. Nhưng đôi khi, trong cuộc sống những điều vĩ đại lại chỉ bắt đầu từ những sự tình cờ như thế!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X