Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: "Ảo thuật gia" Mesut Ozil

Chủ Nhật 01/06/2014 23:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Con trai của một gia đình nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi gia nhập đội tuyển quốc gia Đức, Mesut Ozil đã trở thành một trụ cột của đội tuyển.

Ozil mang tới sự mượt mà và chính xác trong cách chơi tấn công của Đức, và sự tiến bộ của anh diễn ra đúng lúc khi Đức ngày càng quen thuộc với lối chơi tấn công ép sân, trái với phong cách chắc chắn và dựa vào phản công của quá khứ.

4 năm qua, Ozil đã đóng vai trò nhà kiến thiết chủ lực của ĐT Đức ở World Cup 2010 và EURO 2012, hai giải đấu mà Đức đều đi tới bán kết. Tuy nhiên, ảnh hưởng bây giờ của anh ngày càng trở nên lớn hơn, bởi có một thực tế đang diễn ra ở ĐT Đức, đó là chất lượng hàng công của họ đã có dấu hiệu giảm sút chút ít so với những giải đấu trước. Đây là một sự sụt giảm có chủ đích, khi Joachim Low hướng tới một lối chơi tấn công đa dạng và khó lường hơn, và những lựa chọn ghi bàn phong phú hơn thay vì dựa vào chỉ một hoặc hai tiền đạo.

Ozil là 1 trong những tiền vệ tấn công hay nhất hiện nay
Ozil là 1 trong những tiền vệ tấn công hay nhất hiện nay

Và trong bối cảnh chung ấy, Mesut Ozil bỗng trở thành một mối đe dọa tấn công không kém gì những Miroslav Klose, Lukas Podolski hay Thomas Muller. Thậm chí anh là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của Đức ở vòng loại khu vực châu u với 8 bàn thắng, trong khi Marco Reus có 5 bàn, và Klose, Gotze, Muller cùng với Andre Schurrle mỗi người có 4 bàn.

Con số kiến tạo của Ozil ở vòng loại World Cup là 5 lần, tức ít hơn cả số bàn thắng mà anh ghi. Thậm chí khi Đức đón tiếp Ireland ngày 11/10/2013, người ta đã chứng kiến Mesut Ozil đá ở vị trí trung phong, trong một hàng công 4 người bao gồm toàn tiền vệ là Kroos, Muller và Schurrle, và Ozil đã ghi được 1 bàn thắng. Đó chỉ là một phần trong kế hoạch của Low: Ông thậm chí từng thử nghiệm cả tiền vệ vô danh Max Kruse vào vị trí tiền đạo (trong một trận gặp Thụy Điển, không hơn không kém).

Mesut Ozil đang có lợi ích lớn khi chơi bóng cùng thế hệ tuyển thủ Đức hiện tại, khi có rất nhiều tài năng có thể tạm thay vai trò của anh trong một trận đấu để anh tự do làm việc khác (trong đó có ghi bàn). Toni Kroos, Mario Gotze, Marco Reus và Thomas Muller đều có thể cùng đứng trên sân cùng lúc với Mesut Ozil, và đối phương sẽ không đằng nào biết được ai sẽ là người cuối cùng đón bóng để dứt điểm mỗi lần Đức triển khai một đợt tấn công. Joachim Low đang đa dạng hóa Đức một cách cố ý, và sự biến hóa ấy sẽ có ích khi bước vào World Cup bởi đối phương sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Thế nhưng liệu việc “tiền vệ hóa” hàng công mà ĐT Đức đang trải qua liệu có cho phép họ đi tới chung kết thay vì hai lần dừng bước ở bán kết trước những hàng phòng ngự khỏe và rắn của Italia và TBN? Joachim Low vẫn triệu tập những trung phong đích thực như Klose, Podolski và Kevin Volland vào đội tuyển lần này (Volland có thể sẽ bị cắt trong danh sách chính thức), bởi họ luôn luôn có yếu tố thể hình và khả năng dứt điểm vòng cấm mà những tiền vệ không sở hữu. Trong phương diện tấn công, sự tinh tế cũng cần phải được kết hợp với sự cứng rắn, mà sự cứng rắn ấy luôn được mang đến bởi những tiền đạo cổ điển.

Điều đó sẽ tiếp tục đặt Mesut Ozil vào vai trò người mớm bóng chủ lực. Tuy nhiên, anh vẫn sẽ phải cùng san sẻ trách nhiệm ghi bàn giống như 3 đối tác khác cùng thi đấu trên sân, bởi những Klose và Podolski đều đã không còn ở đỉnh cao phong độ như World Cup 2006, hay khi họ về ngôi Á quân châu Âu năm 2008. Klose đã 36 tuổi và thể lực đã giảm sút dù vẫn rất tinh quái, còn Podolski vài năm nay thi đấu dạt biên nhiều hơn khiến anh bớt đi thói quen ghi bàn.

Ozil vốn không được biết đến như một tay săn bàn, anh nổi tiếng bởi tài chuyền những đường chuyền sát thủ. Nhưng phong độ cho đội tuyển khoảng 2 năm qua đã cho thấy anh có thể trực tiếp ghi bàn khi cần, và hơn bao giờ hết, ĐT Đức sẽ cần anh gánh vác cả hai vai trò ở những thời điểm quyết định tại Brazil hè này.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X