Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Bão Samba từ đôi chân Neymar

Thứ Tư 04/06/2014 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chiến thắng lớn trước một đội tuyển nhỏ, nó chưa đủ vẽ lên chân dung một nhà vô địch nhưng thấp thoáng đâu đó là bóng dáng của một “Nhà vua” trên quê nhà.

Thắng Panama 4-0 mới đây, vậy là Brazil của Felipe Scolari lại có thêm một bước chạy đà hoàn hảo nữa - trận thắng thứ hai liên tiếp ghi được 4 bàn trở lên. Tất cả, bắt đầu từ trận hòa Colombia 1-1, đều là những cuộc giao hữu thử nghiệm nhưng từ đó đến nay sức mạnh của đoàn quân áo vàng chuyển biến không ngừng. Họ khởi đầu dưới sự trở lại của Scolari với 5 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, trong đó có 2 thất bại trước Argentina và Anh. Kể từ đó, khái niệm chiến thắng, thậm chí thắng đậm, là thứ song hành cùng Scolari và các học trò. Họ hạ từ Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Uruguay đến Hàn Quốc, Nam Phi… Tính ra, trong chuỗi 15 trận kể từ tháng 06/2013, Brazil thắng đến 14 và chỉ thua Thụy Sĩ vào tháng 08/2013.

neymar brazil
 

Brazil với tư cách chủ nhà không phải dự vòng loại World Cup, đã thực hiện chuyến trinh sát so tài gặt hái được kết quả mãn nguyện. Đội bóng này nếu so với thế hệ Samba trước đây thì thiếu hẳn điểm nhấn hàng công như cặp đôi Romario - Bebeto (1994) hay bộ ba Rivaldo - Ronaldo - Ronaldinho (2002), song họ là lực lượng đồng đều các tuyến, có khả năng gắn kết và tạo sự bùng nổ tốt hơn rất nhiều so với đội ngũ gây thất vọng ở World Cup 2010. Sự nhuần nhuyễn trong bộ mặt tấn công, trên nền tảng hệ thống cân bằng công - thủ, là thứ đang được chiêm nghiệm ở chủ nhà World Cup 2014. Về mặt tập thể, họ là những vũ công phối hợp đạt chuẩn đến từng chi tiết.

Neymar là nhân vật điệu đà nhất trong vũ điệu ấy. Gương mặt của Neymar như thoát hẳn bóng tối ở Barca khi anh trở về với trang phục màu vàng-xanh quyền lực, từ tác phẩm sút phạt mở tỷ số cho đến pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Anh đã tìm lại phẩm chất “2 trong 1” của một ngôi sao Nam Mỹ, để lại câu hỏi như “xát muối” vào Barca, rằng vì sao có sự khác biệt quá lớn ở anh trong 2 màu áo như thế.

Không khó giải đáp, Neymar tại Barca buộc phải quẩn quanh đôi chân Messi, phải chạy theo Messi, phải nhìn Messi mà đá… Sự thụ động đó đi kèm áp lực nghiễm nhiên làm mất đi những phẩm chất vốn quý của ngôi sao này. Neymar ở Barca là một phiên bản khác, và anh chỉ có thể tìm về bản ngã khi được tạo mọi điều kiện cống hiến khi chơi bóng cùng các đồng đội Samba.

Sự khai thác hiệu quả nhất về Neymar có một ý nghĩa quan trọng đến hành trình tìm kiếm chiếc Cúp thế giới thứ 6 của bóng đá Brazil. Neymar như câu chuyện về Messi ở Argentina vậy, nếu được khai thác tốt nhất sẽ làm sức mạnh đội tuyển được nhân đôi. HLV Scolari về mặt sử dụng cầu thủ ông đang làm tốt vai trò, sử dụng Neymar tự do và linh hoạt trên hàng công, mở ra không gian cho phần còn lại, mà đến ngay cả Daniel Alves cũng có thể xé lưới phương.

Thành tích sân cỏ và động lực tâm lí là hai thứ tương tác cứ lích lũy dần ở đội tuyển Brazil từ gần 2 năm qua. Nó tạo ra một đội tuyển ra sân mọi trận đấu đều với bộ mặt nghiêm túc nhất, có những phép thử nhân sự của Scolari nhưng không có tâm lí đùa giỡn của các cầu thủ. Sự cạnh tranh ở nhiều vị trí, nào Thiago Silva, David Luiz, Henrique, Maicon (hàng thủ) và đặc biệt giữa những Fernandinho, Paulinho, Oscar, Ramires, Willian ở tuyến giữa sẽ khiến những vũ công Samba trở nên mạnh mẽ hơn. Họ đang là đội tuyển đang hội tụ nhiều yếu tố nhất để chiếm lĩnh ngai vàng World Cup 2014, cho dù đội tuyển này không hẳn là một dàn ngôi sao đình đám.

Theo Bongdaplus.vn
  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X