Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Bồ Đào Nha: Không Ronaldo, không hy vọng

Chủ Nhật 01/06/2014 21:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương của siêu sao Cristiano Ronaldo cộng với trận hòa 0-0 đầy bế tắc trước Hy Lạp đang làm cho Paulo Bento phải toát mồ hôi hột. World Cup chỉ còn hơn 10 ngày nữa là khởi tranh, mà “bài toán Ronaldo” thì không thể giải thấu đáo chỉ trong chừng ấy thời gian.

2 tin xấu ập đến dồn dập cùng một lúc khiến cho Bento, từ chỗ đã có sự chuẩn bị kha khá cho VCK World Cup trên đất Brazil, bỗng dưng thành ra bị động. Hòa Hy Lạp, một đội bóng vốn nổi tiếng phòng ngự chặt chẽ thì cũng không phải điều quá thất vọng, nhưng mất Ronaldo thì đúng là đáng lo ngại hơn nhiều.

 

Bento đã bố trí sơ đồ 4-4-2 để gia tăng sức mạnh hàng tấn công trong ngày mà BĐN thiếu vắng cầu thủ có khả năng gây đột biến nhất, Ronaldo. Hy Lạp không có hàng tiền vệ thực sự mạnh, vì vậy đây cũng là một chiến thuật hợp lý của nhà cầm quân 44 tuổi.

Mặc dù sức ép mà hàng công BĐN áp đặt lên đội bóng của Paulo Santos là khá lớn với tổng cộng 16 cú dứt điểm, nhưng hàng thủ được chỉ huy bởi thủ thành Orestis Karnezis đã chống đỡ xuất sắc để bảo toàn mành lưới. Thiếu Ronaldo, “Brazil của châu Âu” hoàn toàn không có được một khoảnh khắc đột biến, một sự tinh tế và chính xác đủ để xuyên phá hàng phòng ngự kín kẽ của đối phương.

Không phủ nhận Nani đã chơi tốt bên cánh phải, và Miguel Veloso cũng cầm trịch tuyến giữa xuất sắc, nhưng có cảm tưởng như BĐN vẫn đang chơi với cả 2 tiền đạo chỉ để... làm cảnh. Postiga cả hiệp một chỉ chạm bóng 20 lần và không có lấy nổi một cú sút, Eder hay Hugo Almeida cũng chẳng khá hơn. Dường như họ đã quá quen với nhiệm vụ thu hút và tạo điều kiện cho các tiền vệ thay vì tự mình ghi bàn.

Một vấn đề nữa của BĐN nằm ở chính HLV trưởng của họ, ông Bento. Chiến lược gia này tỏ ra quá nghèo nàn về chiến thuật, khi ngoài sơ đồ 4-5-1 đã vận hành ở... EURO 2012, Bento chẳng hề có phương án dự phòng nào khác. Ngay cả những lựa chọn nhân sự của “thuyền trưởng” ĐT Bồ cho VCK World Cup 2014 cũng không chứa đựng quá nhiều thay đổi so với cách đây 2 năm.

Nói tóm lại, tất cả những hy vọng tiến sâu tại Brazil sắp tới của ĐT BĐN đều nằm cả trên đôi vai gồng gánh của Ronaldo. Có anh, BĐN còn có thể gây bất ngờ. Vắng anh, BĐN trở lại đúng bản chất một đội tuyển không biết tấn công, Bento hiện nguyên hình một HLV bảo thủ, thiếu ý tưởng.

Nhưng thực ra, có lẽ chính bản thân các CĐV Bồ cũng không hy vọng nhiều vào đội tuyển nước nhà ở kỳ World Cup năm nay, kể từ lúc họ chỉ xếp thứ 2 bảng F vòng loại khu vực châu Âu, sau Nga, và phải đá play-off tranh tấm vé vớt với Thụy Điển. Mất Ronaldo, vì thế có lẽ sẽ giúp các quan chức LĐBĐ nước này thực tế hơn và quyết tâm cải tổ hơn để hướng tới những giải đấu tiếp theo.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X