Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Mất cân đối, thiếu số 10 vẫn không lo

Thứ Sáu 30/05/2014 21:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Alejandro Sabella mới đây đã thẳng thắn thừa nhận, mục tiêu của ông ở World Cup 2014 chỉ là cố gắng giúp Argentina vào tới bán kết. Có vẻ như HLV Sabella đã quá khiêm tốn và dè dặt khi đưa nhận định như vậy, bất chấp thực tế Argentina lúc này không có được sự cân bằng cần thiết giữa các tuyến.

Vắng bóng “số 10”

Rất dễ nhận thấy, vấn đề lớn nhất mà Argentina đang phải đối mặt là sự mất cân đối đội hình. Trong khi hàng công vứt đi không hết tiền đạo, thì ở các tuyến khác, Argentina lại thiếu người đủ năng lực mà đặc biệt là thiếu một "số 10" thực sự đẳng cấp như họ vốn từng có trong quá khứ.

 

Mặc dù Javier Mascherano, Fernando Gago hay Ever Banega không phải là những tên tuổi tầm thường, nhưng vai trò chính của họ là đánh chặn, tranh chấp và thu hồi bóng chứ không phải “tiếp đạn” cho tuyến trên. Trong khi đó, những Angel Di Maria, Ricardo Alvarez hay Maxi Rodriguez đúng là có kỹ thuật và khả năng tạo đột biến cao, có điều họ thường chỉ làm tốt công việc của mình khi đá dạt biên.

Đến đây, hẳn nhiều người sẽ nhắc đến tiền vệ Javier Pastore của PSG. Đáng tiếc là cầu thủ từng được đánh giá cao này lại không thể hiện được gì nhiều ở mùa giải vừa qua. Với việc chỉ được ra sân có 17 lần trên mọi mặt trận, cho dù có cùng PSG đăng quang ở Ligue 1, Pastore vẫn bị HLV Sabella gạt khỏi danh sách ĐT Argentina tham dự World Cup 2014.

Việc Argentina chuẩn bị bước vào World Cup mà không có nổi một “số 10” đích thực, người cầm trịch trận đấu quả thật là thực tế đáng buồn, đặc biệt là với quốc gia từng sản sinh ra những cầu thủ làm bóng siêu hạng như Diego Maradona, Ariel Ortega, Juan Veron hay Juan Riquelme. Cũng may, đây không phải là vấn đề khiến HLV Sabella phải lo lắng. Để thích nghi với hoàn cảnh, nhà cầm quân này đã mạnh dạn thay đổi hệ thống chiến thuật, và thực tế đã chứng minh ông không mắc sai lầm.

Hàng công lo tất

Trước đây, từng có ý kiến cho rằng sở dĩ Messi có thể tỏa sáng rực rỡ là do anh nhận được sự trợ giúp đắc lực từ các đồng đội ở Barca như Xavi hay Iniesta. Còn khi khoác áo ĐT Argentina, cầu thủ nhỏ con này chỉ còn là cái bóng của chính mình. Đúng là Messi từng có lúc mờ nhạt khi chơi cho ĐT Argentina thật (chẳng hạn như ở World Cup 2010), nhưng điều đó không còn đúng ở thời điểm hiện tại.

Trước đây, Messi thường được kéo xuống đá ở vị trí số “số 10” trong sơ đồ chiến thuật truyền thống 5-3-2 của ĐT Argentina. Khi Messi không quen chơi ở vị trí ngay phía sau cặp tiền đạo Gonzalo Higuain (Napoli) và Sergio Aguero (Man City), việc anh không thể hiện hết được những phẩm chất của mình cũng là điều dễ hiểu.

Nhận thức được vấn đề này, thời gian gần đây HLV Sabella đã để Argentina chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công hơn. Trong sơ đồ này, tiền vệ Angel di Maria vẫn có đất hoạt động trong hàng tiền vệ 3 người dù phải bó vào trung lộ. Thực tế là ở Real mùa giải vừa qua, Di Maria cũng nhiều lần được HLV Ancelotti sử dụng theo cách này và anh đã không làm ai phải thất vọng.

Sự thay đổi của HLV Sabella đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, khi bộ ba Aguero (cánh trái), Higuain (trung phong) và Messi (cảnh phải) tìm được tiếng nói chung. Khi Messi được đẩy lên đá cao hơn, Argentina đã tận dụng được tối đa sức mạnh của hàng tấn công mà mọi đội bóng đều mơ ước.

Ở vòng loại World Cup 2014, Argentina đã ghi tới 35 bàn/16 trận, trong đó riêng Messi và Higuain mỗi người đều có 10 pha lập công. Nên biết, trong số những đại diện Nam Mỹ còn lại, trừ Argentina ra không đội bóng nào vươn được tới cột mốc ghi 30 bàn. Rõ ràng, Argentina đang sở hữu hàng tấn công siêu mạnh, đủ khiến gánh nặng mang tên “số 10” không khiến HLV Sabella phải lăn tăn.

Thế mới có chuyện, dù được rất nhiều người dân trong nước ủng hộ, chân sút lừng danh Carlos Tevez (chơi cực hay ở mùa giải vừa qua và mới cùng Juve đoạt chức vô địch Serie A) vẫn phải theo dõi World Cup 2014 qua truyền hình, bởi anh không được HLV Sabella triệu tập.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X