Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Có "hạt nhân" Messi nhưng thiếu mất "trái tim"

Thứ Tư 28/05/2014 23:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Argentina sở hữu rất nhiều ngôi sao trong đội hình dự World Cup 2014, nhưng lại thiếu một nhạc trưởng đích thực trên sân.

Nhớ Riquelme

HLV Sabella vừa công bố danh sách rút gọn 26 cầu thủ chuẩn bị cho World Cup 2014 (sẽ được rút gọn xuống còn 23 cầu thủ vào ngày 2/6). Dù thiếu vắng một số ngôi sao, trong đó đặc biệt phải kể đến Tevez hay Pastore, nhưng Albiceleste sẽ đến Brazil với rất nhiều hảo thủ. Trên hàng công, Messi – Aguero – Higuain là niềm mơ ước của bất kì HLV nào và đây chính là niềm hi vọng để đem về chiếc cúp vàng cho xứ sở tango.

Tuy nhiên, việc Argentina thiếu vắng một nhạc trưởng đích thực trên sân đang khiến NHM lo lắng. Còn nhớ tại World Cup 2006, với “trái tim” Riquelme ở giữa sân, Albiceleste đã chơi rất hay và chỉ chịu dừng bước ở tứ kết trước ĐT Đức sau loạt đá luân lưu 11m. Đó là giải đấu Argentina kết hợp được sự nhuần nhuyễn trong lối chơi với sự điều phối tuyệt vời của Riquelme. Khả năng giữ nhịp, phát động tấn công miễn chê của Riquelme đã giúp Argentina trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất tại World Cup 2006.

Tới World Cup 2014 với rất nhiều ngôi sao trên hàng công, nhưng Argentina lại thiếu một nhạc trưởng tài ba
Tới World Cup 2014 với rất nhiều ngôi sao trên hàng công, nhưng Argentina lại thiếu một nhạc trưởng tài ba

Nhưng sau khi Riquelme không còn được gọi vào ĐT, Argentina đã mất hẳn một nhạc trưởng đích thực. Lối chơi của Albiceleste cũng trở nên rời rạc và hệ quả là trận thua 0-4 trước ĐT Đức tại tứ kết World Cup 2010 (trước đó rất vất vả để giành vé tới Nam Phi).

Sau World Cup 2010, Argentina đã có sự tiến bộ nhất định khi tham dự vòng loại World Cup 2014. Giành 32 điểm sau 16 trận (9 thắng, 5 hòa, 2 thua), Messi và các đồng đội đã kết thúc vòng loại với vị trí đầu bảng, nhưng mọi thứ không phải toàn màu hồng (không có Brazil tham dự). Các trận thua trước Venezuela (0-1), Uruguay (2-3); hay các trận hòa trước Bolivia (1-1), Ecuador (1-1)… đã chỉ ra rằng Argentina có rất nhiều khiếm khuyết. Argentina giành ngôi đầu bảng là bởi phần lớn các đối thủ đều có trình độ kém hơn hẳn, còn lối chơi của các vũ công tango vẫn thiếu sự kết dính bởi thiếu một nhạc trưởng đích thực trên sân. Argentina giành ngôi đầu bảng phần lớn là nhờ sự tỏa sáng cá nhân của những ngôi sao tấn công như Messi (10 bàn), Higuain (10 bàn), Aguero (8 bàn) hơn là lối chơi tập thể.

Khó có giải pháp

Trong phần lớn các trận đấu gần đây của Argentina, HLV Sabella thường xuyên bố trí 4 cầu thủ tấn công siêu hạng gồm Messi, Aguero, Higuain và Di Maria trên hàng công. Nhưng chính điều đó đã làm mất đi sự cân bằng giữa công và thủ. Trận hòa 0-0 trước Rumani trong trận giao hữu gần đây nhất đã chỉ ra rất rõ những điểm yếu của các vũ công tango. Trước một đối thủ châu Âu thi đấu rất kỉ luật, việc Argentina thiếu một “trái tim” đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương.

Ngay cả việc kéo Messi lùi sâu để đảm nhận vai trò kiến tạo cũng không phải là một giải pháp tối ưu. Bởi M10 từ trước đến nay vốn được các đồng đội tại Barca (Xavi, Iniesta) cung cấp bóng, còn khi phải chơi lùi, dù đôi lúc đã thi đấu tốt trong vai trò kiến tạo nhưng đó không phải vị trí sở trường của Leo. Phải thi đấu “trái kèo”, Messi rất khó phát huy được hết khả năng.

Trong khi đó, việc Argentina tới Brazil không có cầu thủ được đánh giá là có khả năng kiến thiết tốt nhất hiện nay Pastore cũng là một nỗi lo (do phải dự bị quá nhiều tại (PSG). Với 4 cầu thủ tấn công siêu hạng nhưng không có khả năng phòng ngự, hàng thủ sẽ phải trông chờ vào 2 tiền vệ trung tâm (nhiều khả năng sẽ là Mascherano và Gago hoặc Banega). Nhưng dù là ai thì cũng không nhận được sự tin tưởng cao, bởi Mascherano quá quen với vị trí trung vệ ở Barca, còn Gago và Banega thì qua thời đỉnh cao từ lâu.

Sự mất cân bằng trong lối chơi của Argentina là điều thấy rõ. Để thành công, Albiceleste sẽ phải trông chờ vào sự tỏa sáng của hàng tiền đạo với những ngôi sao trứ danh để lấy công bù thủ. Nhưng một khi Messi và các đồng đội ở tuyến trên bị khóa chặt (giống như tại World Cup 2010), có lẽ Argentina khó làm nên chuyện tại Brazil.

Theo Khám Phá
 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X