Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh nhìn từ trận thua Italia: Yếu đủ mọi mặt

Chủ Nhật 15/06/2014 23:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thua trong một trận cầu bóng đá là chuyện thường tình, điều quan trọng hơn cả là đội bóng ấy thua theo cách như thế nào. Ở trận cầu với Italia vào rạng sáng nay, Anh đã thua và cách họ bại trận khiến người hâm mộ cảm thấy vô cùng thất vọng.

Mặc dù đã đặt mục tiêu giành chiến thắng trước Italia, tuy nhiên tuyển Anh đã gặp phải kết quả thất bại. Thất bại này không có gì phải tiếc nuối cho dù quả thật Italia cũng chẳng phải đã chơi thật hay. Rất đơn giản rằng, “Tam sư” nhạt nhòa nên phải trả giá bằng thất bại. Nếu nhìn vào tuyển Anh qua trận đấu vừa qua có thể thấy đội bóng này đang tồn tại khá nhiều “tử huyệt”.

Đầu tiên phải nói đến trách nhiệm của Roy Hodgson. Vị chiến lược gia người Anh chọn sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đầy cứng nhắc. Rõ ràng ở trận đấu vừa diễn ra, Anh có thể trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 để có thể đạt sức mạnh tấn công tốt hơn, tuy nhiên Hodgson lại tiếp tục đóng khung một sơ đồ chiến thuật dù họ không thể phát huy được sự mạnh tốt nhất ở đội hình chiến thuật này.

Đấu pháp của Hodgson đầy những bất ổn
Đấu pháp của Hodgson đầy những bất ổn

Việc thay đổi chiến thuật trong từng trận đấu cụ thể chẳng phải việc làm khó khăn. Hẳn rất nhiều người còn nhớ ở trận đấu vừa qua của tuyển Hà Lan, đội bóng này đã bất ngờ sử dụng sơ đồ chiến thuật 5-3-2 thiên vệ phòng thủ đầy lạ lẫm với một đội có truyền thống là chơi tấn công tổng lực. Hiệu quả thì không thể ngờ, họ đã đè bẹp đương kim vô địch Tây Ban Nha tới 5-1. Việc đóng khung một sơ đồ chiến thuật cho đội bóng luôn không phải điều tốt, đặc biệt trong những hoàn cảnh đội không có các nhân tố tốt.

Thời gian qua, một vấn đề lớn đặt ra cho tuyển Anh đó là vị trí cầu thủ “số 10”. Rooney được đóng đinh cho vị trí này trong thời gian dài, song thời gian gần đây anh chơi không tốt và trận đấu vừa qua Rooney đã bị đẩy tiền đạo này ra cánh trái để nhường chỗ cho Sterling. Quả thật sự lựa chọn này khá tồi, Rooney gần như mờ nhạt hoàn toàn ở bên cánh trái. Dấu ấn duy nhất của anh là quả tạt bóng chính xác cho Sturridge ghi bàn.

Sterling thi đấu năng nổ, có thể nói anh chơi hay nhất bên phía tuyển Anh trong trận này, nhưng có thể thấy cầu thủ này chỉ dựa vào nỗ lực cá nhân. Hầu hết các tình huống Sterling uy hiếp khung thành đối phương đều là các tình huống anh tự đột phá và dứt điểm. Trên thực tế anh không thể trở thành người có khả năng "tiếp đạn" tốt cho đồng đội. Vì thế sẽ hợp lí hơn nếu trả cầu thủ trẻ của Liverpool về vị trí thi đấu ở cánh.

Thực ra về cuối trận khi có mặt của Barkley, Sterling đã được trả về cánh nhưng đó tiếp tục là sự sửa chữa sai lầm của Hodgson. Ông mới có một trận duy nhất thử nghiệm Barkley cho vị trí hộ công và kết quả chẳng có gì ấn tượng, vậy mà Hodgson lại tiếp tục sử dụng cầu thủ này ở thời điểm tuyển Anh đang rất cần tấn công. Trên thực tế, Barkley vẫn chưa kịp thích nghi với vị trí của một hộ công, anh vẫn giữ cách thi đấu như một tiền vệ trung tâm nên hiệu quả mang lại rất tồi.

Bên cạnh đó, đấu pháp của Hodgson cũng khiến nhiều người cảm thấy bất phục. Italia thường xuyên khởi đầu trận đấu rất chậm, mặc dù là một đội bóng có hàng thủ nổi tiếng vững chắc nhưng các hậu vệ của đoàn quân áo thiên thanh không phải những cầu thủ có tốc độ tốt, họ rất sợ những cầu thủ thi đấu kỹ thuật, lắt léo và có tốc độ tốt. Những điểm yếu ấy hẳn Hodgson cũng biết rõ nhưng ông lại không lại có một kế hoạch tốt để “bắn hạ đối thủ”.

Có thể nhìn thấy rõ hiệu quả tốt cho tuyển Anh khi những cầu thủ trẻ nhanh nhẹn của tuyển Anh như Sturridge hay Sterling đã hành hạ hàng thủ của Italia như thế nào. Đáng ra tuyển Anh nên bổ sung thêm một vài cầu thủ có tốc độ tốt cho mặt trận tấn công ngay từ đầu (Milner hay Oxlade-Chamberlain đá cánh cho Rooney vào giữa). Tuy nhiên Hodgson cũng đã không làm vậy. Nói chung, đêm qua không chỉ là một đêm thể hiện tồi của các cầu thủ mà bản thân Hodgson cũng chẳng cho thấy khả năng thính nhạy với hoàn cảnh.

Những vấn đề của tuyển Anh hay sự lúng búng của Hodgson không phải mới. Người hâm mộ tuyển Anh phần nào cũng đã nhận thức được điều đó cho nên họ không đặt quá nhiều kì vọng vào tuyển Anh ở World Cup năm nay. Điều đó được minh chứng bằng việc truyền thông xứ sương mù đón nhận thất bại trước Italia rất bình lặng.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng Hodgson muốn đẩy “Tam sư” rơi xuống đâu cũng được. Nếu tuyển Anh không vượt qua vòng bảng, chắc chắn vị chiến lược gia này chẳng thể tại vị, mà khả năng đi tiếp của tuyển Anh bây giờ cũng rất mong manh, họ sẽ phải chiến đấu “sinh tử” với Uruguay ở lượt tới trước khi gặp Costa Rica, đội cũng đang nuôi tham vọn đi tiếp ở lượt cuối. Xem ra con đường phía trước của “Tam sư” lành ít dữ nhiều.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X