Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Uruguay: Càng được kỳ vọng, càng gian nan

Thứ Bảy 31/05/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu Uruguay đã đứng hạng Tư thế giới 4 năm trước thì năm nay, lọt được vào tứ kết cũng sẽ rất khó cho thầy trò Oscar Tabarez.

Chức vô địch Copa America 2011 và trước đó là hạng Tư World Cup 2010 đã giúp ĐT Uruguay lấy lại sự thừa nhận của công luận sau 20 năm trời không được ai chú ý. Năm nay, với một Luis Suarez hàng đầu thế giới và Edinson Cavani được cả châu Âu săn đón, sự kỳ vọng đặt vào họ là rất lớn.

 

Rắn và kiên cường

Nhưng trên hết, có một yếu tố nữa gắn kèm với sự kỳ vọng mà người ta đặt lên vai đội quân của HLV Oscar Tabarez: Cốt truyện. Giải bóng đá quốc tế quan trọng nhất trên thế giới cuối cùng đã trở lại Brazil, nơi mà lần gần nhất World Cup tổ chức, người ta đã nói về một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử: trận đấu ở Maracana năm 1950 khi Uruguay thắng Brazil 2-1 để vô địch lần thứ hai.

Trình độ của các ngôi sao hiện tại cũng như kỳ tích của năm 1950 phần nào đã khiến nhiều người quên rằng Uruguay đã toát mồ hôi để đến được Brazil, bất chấp Brazil không dự vòng loại vì là chủ nhà. Họ trải qua chuỗi 6 trận không thắng với tiêu điểm là thất bại 0-4 trước Colombia. Cuối cùng, La Celeste đã kịp đứng dậy để kết thúc chiến dịch với tấm vé dự trận play-off với Jordan, với 4 chiến thắng trong 5 trận cuối. Thắng lợi lớn trước Venezuela và Peru khiến người Uruguay ăn mừng trong hoang dại khi mà hy vọng của họ lúc đó đã trở nên rất nhỏ nhoi.

Có vẻ như sau 4 năm, Uruguay không thay đổi nhiều về mặt tinh thần và triết lý. Năm 2010, Luis Suarez cùng với bộ ba Diego (Diego Forlan, Diego Godin và thủ quân Diego Lugano) đã chơi một thứ bóng đá đầy kiên cường, khi toàn bộ loạt knock-out của họ kết thúc với những thắng lợi sát nút hay phân định trong loạt luân lưu. Uruguay của Nam Phi 2010 không hẳn là một Uruguay áp đảo, nhưng chơi quyết tâm. Còn vòng loại vừa qua, Uruguay vẫn giữ được sự quyết tâm và thể hiện nó đúng lúc, nhưng phần nào chật vật hơn.

Cơ hội nào cho năm nay?

Năm 2010, Uruguay vẫn còn là một chú ngựa hoang, một lá bài bí ẩn, với Suarez và Cavani mới ở tuổi 23, Forlan có khúc thiên nga ở tuổi 31 và Diego Godin cùng Fernando Muslera trong khung gỗ chưa qua tuổi 25. Còn bây giờ, Suarez và Cavani đã trở thành siêu sao, Godin là một nhà vô địch ở Atletico, Muslera trở thành triệu phú ở Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ có Forlan là thụt lùi (một cách hiển nhiên) khi sang đá ở Nhật Bản.

Tuy nhiên thử thách năm nay cho họ lại khó hơn rất nhiều. Bảng D chỉ có Costa Rica là bao cát, còn Italia cùng ĐT Anh đều không dễ để cho Uruguay dễ dàng đứng đầu bảng như năm 2010, khi những Mexico và Nam Phi đều ở mức trung bình còn Pháp sa sút mạnh mẽ.

Hành trình knock-out mới thực sự khó cho Uruguay. Họ cần tránh Colombia ở vòng 1/8, nhưng tứ kết mới là cao điểm khi mà họ sẽ phải chạm mặt hoặc Hà Lan, hoặc ĐKVĐ Tây Ban Nha hoặc chủ nhà Brazil, và chỉ có rất ít khả năng để họ gặp một đối thủ dễ hơn (nhiều khả năng là đội nhì bảng A, và nếu vậy Uruguay rất cần đứng đầu bảng D). 4 năm trước Uruguay đã được gặp Ghana ở tứ kết, và ngay cả chiến thắng ấy cũng thót tim.

Như vậy, sự kỳ vọng cao cho Uruguay năm nay lại đến khi mà họ có một hành trình đầy rẫy gian nan hơn ở phía trước, đặc biệt là lọt qua vòng bảng có 2 nhà cựu vô địch và một trận tứ kết tiềm năng với một trong những đội mạnh nhất hành tinh hiện tại. Các CĐV Uruguay chỉ nên hy vọng rằng đội tuyển của mình có thể đi tới nhiều nhất là tứ kết, nhưng nếu Oscar Tabarez đưa các học trò đi xa hơn thế, đó sẽ là một kỳ tích.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X