Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Đức nâng tầm tiki-taka

Thứ Năm 10/07/2014 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận thắng Brazil 7-1 chứng tỏ Đức đã nâng tiki-taka lên một đẳng cấp mới.

Tiki-taka là lối chơi do Barcelona phát minh và tuyển Tây Ban Nha thừa hưởng. Đội tuyển Tây Ban Nha đã đánh bại Đức 2 lần ở các giải đấu lớn khiến HLV đội Đức Joachim Loew bị thuyết phục. Đức bắt đầu học theo TBN, chú trọng giữ bóng trước các đối thủ. Nhưng Đức khác TBN là họ tránh dùng các đường chuyền ngang, mà thay vào đó, lập tức phất bóng theo trục dọc sân khi có cơ hội.

ĐT Đức đang thể hiện một phong độ rất cao tại World Cup 2014
ĐT Đức đang thể hiện một phong độ rất cao tại World Cup 2014

Khi Đức có bóng, HLV Loew muốn cầu thủ chuyền nhanh lên phía trên và Đức huy động quân số đông hơn cầu thủ đối phương ở những điểm nóng. Kết quả là Đức tạo nhiều cơ hội và ghi rất nhiều bàn. Đội Tây Ban Nha đã ghi 8 bàn để vô địch World Cup 2010. Còn Đức bây giờ đã ghi 17 bàn, trong khi còn 1 trận chưa đá.

Tây Ban Nha đã đánh bại Đức ở chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010. Nhưng trong khi TBN dựa trên khả năng kiểm soát bóng và chuyền cho đến khi tạo ra cơ hội, thì Đức tấn công và chấp nhận mạo hiểm.

“Chúng tôi muốn kiểm soát bóng nhưng đó chỉ là một yếu tố trong trận”, Loew nói đầu giải đấu. “Chúng tôi muốn giữ bóng ở vị trí thấp, tránh chuyền dài và muốn chuyền thật nhanh. Chúng tôi cần cải thiện hiệu quả”. Đức đã làm hoàn hảo trước Brazil và tạo ra trận thắng lịch sử.

Thành công của Đức có thể nhờ 6 cầu thủ Bayern trong đội hình, được dẫn dắt bởi HLV Pep Guardiola mùa qua. Guardiola là tín đồ của tiki-taka đã giành 14 danh hiệu trong 4 mùa giải ở Barcelona, gồm 2 chức vô địch Champions League. Barca đã gây ấn tượng mạnh trong kỷ nguyên của họ.

Ông Loew cũng đã học theo hệ thống dùng số 9 ảo được mang sang từ TBN. Nhưng khi Đức gặp vài rắc rối ở đầu giải thì ông Loew đã sử dụng lại Miroslav Klose, tiền đạo thực thụ duy nhất ông mang đến giải đấu này. Klose đã ghi 2 bàn tại Brazil và đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử World Cup (16 bàn) với pha lập công trận gặp Brazil.

Các tiền vệ tài năng của Đức thường xuyên hoán đổi vị trí, họ luôn di chuyển và bất cứ ai cũng có thể ghi bàn. Thomas Mueller đã ghi 5 bàn đến giờ, có thể đá cánh nếu Klose đá cắm và có thể đá tiền đạo nếu Klose ngồi dự bị.

Sami Khedira và Toni Kroos đều tỏa sáng trước Brazil, với cú đúp cho Kroos và 1 bàn cho Khedira. Họ tấn công nhưng họ đều có thể phòng ngự. Đức cũng cho thấy họ có thể thắng khi họ kiểm soát bóng ít hơn, như trận thắng Pháp ở tứ kết. Brazil cũng kiểm soát bóng 51% trận gặp Đức, nhưng cũng thảm bại.

Đức hiện đang chuyền thành công nhiều đường nhất ở World Cup, với 3421 đường, cao hơn gần 3 lần so với mức trung bình của giải. Philipp Lahm dã chuyền 458 đường và Kroos đã chuyền 443 đường. TBN đã chuyền 4773 đường ở World Cup 2010.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X