Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Brazil: Scolari không cần quá nhiều Neymar

Thứ Sáu 06/06/2014 06:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một Brazil trực diện, bùng nổ ở không gian rộng, một Brazil vững chãi về tâm lý thi đấu, đó sẽ là Brazil mà chúng ta được thấy ở World Cup năm nay. Một Brazil không cần quá nhiều “Neymar”. Với danh tiếng là một nhà diễn thuyết bậc thầy kể từ năm 1990, và một người có thể tạo ra môi trường thi đấu lành mạnh chỉ bằng lời nói, Luiz Felipe Scolari đã từ lâu là “trùm” ở World Cup.

Tinh thần thép

Ông đã tái lập thói quen của mình ở ĐT Brazil kể từ ngày thay thế Mano Menezes, đầu tiên là khẳng định phong cách mà đội bóng sẽ chơi, và thứ hai là tạo dựng niềm tin lẫn niềm tự hào trong tâm trí của các tuyển thủ.

brazil neymar
 

Đối với Scolari, thắng như thế nào không quan trọng, miễn là thắng. “Nếu chơi bóng đá đẹp mà thắng được, tôi sẽ chơi bóng đá đẹp. Nếu không, tôi chỉ quan tâm đến chiến thắng”, Scolari nói vậy sau khi Confed Cup 2013 kết thúc. Mấu chốt của vấn đề là như thế, ông cần chiến thắng để các quan chức Liên đoàn bóng đá Brazil có thể hàng ngày thức dậy và cảm thấy khoan khoái. Bây giờ, Scolari chỉ còn một mục tiêu cuối cùng ở trước mắt, đó là biến tập thể chiến thắng của mình thành một nhà vô địch.

Brazil của mùa Hè 2014 này là một Brazil đã định hình, về lối chơi, về lực lượng, về ngôi sao chủ lực (Neymar) và sự định hình về tinh thần nữa. Đội hình ra sân luôn được thông báo từ rất sớm để các cầu thủ chuẩn bị tinh thần. Scolari luôn luôn tạo dựng nên một sự sẵn sàng cho tập thể này để ứng phó với từng trận đấu, từng đối thủ. Vì vậy bất luận lối chơi của Brazil thế nào, lối chơi của đối phương ra sao, các tuyển thủ xứ Samba vào sân với một sự vững chắc, một sự thẳng đứng trong tâm lý.

Tất nhiên, sức ép phải thi đấu trên sân nhà trước những người đồng bào đang chờ đợi rất nhiều đến một lúc nào đó sẽ khiến các cầu thủ Brazil tạm vỡ vụn. Các CĐV Brazil đang muốn đội tuyển chấm dứt nỗi hổ thẹn mang tên Maracanazo của năm 1950.

Trực diện và bùng nổ

Thứ bóng đá mà Brazil sẽ tặng cho các khán giả nhà ở World Cup năm nay là gì? Đừng chờ đợi những pha nhảy múa điệu nghệ và chóng mặt của Ronaldinho, mà đó sẽ là những cú đá bóng dài của David Luiz, những pha bứt tốc của Fred và Hulk, và những cú đảo chân step-over mất chỉ 3 chạm của Neymar để vượt qua hậu vệ đối phương. Brazil sẽ chơi trực diện, không phức tạp và lề mề.

Năm qua, người ta chứng kiến Barcelona trắng tay, Bayern Munich bị vùi dập ở bán kết Champions League, và một Atletico đá phòng ngự phản công lên ngôi ở La Liga. Những đội bóng chơi ép sân bóng ngắn đang ngày càng gặp vất vả vì các CLB đã nghĩ ra cách khống chế, đó là hạn chế không gian bên phần sân nhà càng nhiều càng tốt. Felipe Scolari đã nhìn ra những điều đó từ lâu, cho nên Brazil của ông mới vô địch Confed Cup sau khi hạ gục TBN rất thuyết phục trong trận chung kết.

Lối chơi của Brazil sẽ đề cao yếu tố trực diện, nhanh và chính xác. Khi Brazil có bóng, chúng ta sẽ thấy David Luiz đứng từ sân nhà tung một cú sút cực mạnh để đưa bóng vượt tuyến, đặt hàng công vào thế phản công. Hulk và Fred dùng sức để băng vào vòng cấm, Oscar dùng kỹ thuật để luồn lách qua hậu vệ, còn Neymar là người nhận bóng chính để tung đường chuyền quyết định hoặc trực tiếp dứt điểm. Tất cả đều phải diễn ra khẩn trương trước khi hàng thủ đội bạn kịp tổ chức xong, nên chỉ cần một đường chuyền hỏng, một nhịp chạm dài hoặc một pha đón hụt bóng sẽ khiến cơ hội trôi qua.

Không phải là Brazil không có điểm yếu, chủ yếu tập trung vào khoảng trống xuất hiện giữa hàng thủ và hàng công mỗi khi ép sân. Chính vì vậy mà Scolari đề cao tầm quan trọng của một bàn thắng sớm, nó sẽ làm xoay chuyển lối chơi theo hướng có lợi cho Brazil. Và một khi đạt được lối chơi ấy, những Neymar, Oscar hay Fred sẽ càng nguy hiểm hơn ở không gian rộng.

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X