Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Argentina: Hành trình của những người "anh em"

Thứ Hai 02/06/2014 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Họ đã nhẵn mặt nhau. Rất nhiều người của Sabella hiện tại đã cùng nhau chiến thắng từ lứa U20 đến Olympic. Họ chín chắn về tuổi đời, tuổi nghề, tất cả đã sẵn sàng để đối mặt với thách thức của cuộc đời. Nếu không có đột biến nào, khả năng rất cao đội hình xuất quân của Argentina sẽ không có bất kỳ một ai trên 30 tuổi. Phần lớn từ 26 đến 28. Độ tuổi  cực đẹp của đời cầu thủ.

Argentina đạt độ chín

Độ tuổi đấy, người ta hội đủ cả sức lực và độ trải nghiệm để chinh phục. Ở Argentina, còn là sự khát khao tột bực. Messi và những người bạn khát danh hiệu ở tầm ĐTQG. Cả đất nước cuồng bóng đá ấy đau đáu đợi chờ được xem World Cup đến những ngày cuối. Vậy mà 24 năm qua, ước mơ đấy không thành. Argentina chỉ vào tứ kết là cùng.
 

argentina
 

Đội hình thường xuất phát của Argentina thời Sabella: Romeo - Zabaleta - Fernandez - Garay - Rojo - Mascherano - Biglia (Gago) - Di Maria - Messi – Agüero - Higuain. Người "già" nhất là Mascherano. Anh sinh 1984. Hậu vệ trái Rojo sinh năm 1990. Phần còn lại đều sinh từ 1985 tới 1990. Họ quá quen nhau. Messi đã đá với Aguero từ lứa trẻ, anh cũng không lạ gì Zabaleta, Di Maria, Biglia, Garay, Mascherano, Romeo. Đội bóng ấy thực sự hiểu nhau, và khi Messi đã chơi bóng rất đáng mặt đội trưởng ở vòng loại World Cup, cả tập thể ấy thực sự gắn kết về mặt con người.

Bây giờ, dưới tay Sabella, họ còn gắn kết cả trên sân. Di Maria, Aguero có thể chạy thục mạng về để đoạt lại bóng nếu chẳng may Messi đánh mất nó. Messi có thể lao lên như một kẻ điên để tạo ra các pha tranh chấp để khích lệ cả đội. Họ đã thực sự chơi bóng vì nhau và cống hiến vì sắc áo.

Sức mạnh của sự gắn kết

Messi chưa, hoặc không phải là mẫu đội trưởng kiểu thủ lĩnh truyền thống. Anh đang trở thành nhạc trưởng trong lối chơi cả đội, và vẫn ít miệng mồm. Messi không phải là người truyền được cảm hứng để cả đội chơi hay bằng cá tính của mình. Có lẽ điều đó vĩnh viễn không thay đổi được. Đó là cốt cách của mỗi người.

Messi hợp lí quá, cái gì của anh cũng hợp lí, từ lừa bóng trên sân tới cuộc sống ngoài đời. Thủ lĩnh cần một chút "điên", phóng khoáng và táo bạo. Nhưng hãy nhìn Argentina hiện tại: Tồn tại một dạng gắn kết với nhau khá đặc biệt thông qua những năm tháng dài ăn tập và chinh chiến cùng nhau. Tập thể ấy không cần ai chỉ bảo trên sân để bốc lên, họ cũng không hẳn là cần Messi mới gắn bó được. Trận giao hữu thắng Italy (2-1) tháng 8 năm ngoái, Messi vắng mặt. Argentina vẫn chơi tốt như thường.

Trên lý thuyết, nhìn từ sơ đồ xuất quân, Argentina có thể chơi với 4 tiền đạo: Higuain - Aguero, Di Maria- Messi. Thời Maradona, cũng chừng ấy tiền đạo ra sân, lối chơi Argentina mất cân bằng trầm trọng. Cũng vẫn các gương mặt này. Argentina bây giờ khác. Aguero, Messi và Di Maria san sẻ với nhau việc săn bóng. Họ di chuyển linh hoạt và thông minh để làm bóng cho đồng đội. Không ai ích kỉ cả, rất vị tha và siêng năng. Bằng trình độ kĩ chiến thuật siêu việt, bộ ba ấy cùng Higuain, biến Argentina khi phản công đầy sức hủy diệt và là thứ vũ khí sắc bén nhất của Sabella bây giờ.

Đội ngũ dự bị của Sabella cũng gắn kết, ít nhất ông cũng triệu hồi một tập hợp những người đã kề vai nhau suốt vòng loại World Cup và không ai có mầm mống nổi loạn. Không phải giờ đây Argentina mới sở hữu một đội ngũ đã từng đá với nhau từ tuyến trẻ, nhưng họ chưa bao giờ có được một lứa vừa hiểu nhau lâu, vừa có những cá nhân thành danh và chín muồi hội tụ đến vậy.

Các lứa U20 lừng danh quá khứ, chưa có ai từng đứng trong top 3 các cuộc bầu chọn QBV và  chức VĐQG cũng ít nằm trong bộ sưu tập của những người đi trước. Messi là một nhà vô địch, nhưng Aguero, Higuain, Lavezzi cũng thực tài. Argentina chỉ đáng lo ở vị trí thủ môn Romeo. Ngoài ra, các vị trí khác đều ít nhất tròn vai.

Đấy lại là một tập thể khá trầm lắng. HLV của họ cũng không nhiều lời. Nhưng bóng đá cũng như đời, trong một tập thể cùng vận hành, sự đồng lòng và vị tha có thể tạo ra cộng hưởng sức lực lớn lao. Khi cả đội đã hiểu nhau và có thể làm điều gì đấy thực sự vì nhau, đội bóng ấy không thể bị xem thường. Cứ chờ xem đi...

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X