Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội Tuyển Anh tới Brazil: Chiếc vỏ ốc của Hodgson

Thứ Hai 09/06/2014 22:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Muốn thành công, ĐT Anh của HLV Hodgson cần chui ra khỏi “vỏ ốc” bấy lâu.

Thêm một giải đấu lớn nữa, ĐT Anh có rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Nhưng trước giờ bóng lăn tại World Cup 2014, ngày càng xuất hiện thêm những lo âu về khả năng thành công của “Tam sư”, đặc biệt là sau trận hòa đáng xấu hổ 0-0 trước đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều Honduras cuối tuần qua. Sự thất vọng là không thể tránh khỏi và NHM xứ sở sương mù đang đòi hỏi HLV Hodgson có những sự thay đổi tích cực, cho dù đây sẽ là một canh bạc.

“Chiếc vỏ ốc” của Hodgson

5/2012, Hodgson bất ngờ được FA bổ nhiệm dẫn dắt ĐT Anh chỉ hơn 1 tháng trước Euro 2012. Kết quả, ĐT Anh đã giành ngôi nhất bảng D (hòa Pháp, thắng Thụy Điển và Ukraina), nhưng sau đó “Tam sư” đã thua Italia ở tứ kết sau loạt đá luân lưu 11m (hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu). Hodgson không đáng trách, bởi ông có rất ít thời gian để định hình lối chơi cho ĐT Anh, nhưng kể từ Euro 2012 đến nay, “Tam sư” không có nhiều tiến bộ (thậm chí là đứng yên tại chỗ).

ĐT Anh của HLV Hodgson luôn vào trận với tâm lý sợ thua
 

ĐT Anh đã kết thúc vòng loại World Cup 2014 với vị trí nhất bảng H cùng thành tích bất bại (6 thắng, 4 hòa, hiệu số thắng thua 31-4). Nhưng đừng nhìn vào thành tích đó mà khen ngợi lối chơi của thầy trò HLV Hodgson. “Tam sư” có thể dễ dàng hủy diệt San Marino (5-0 & 8-0) hay Moldova (5-0 & 4-0), nhưng từng bất lực trước Ukraina, Ba Lan, Montenegro (cùng hòa 1-1 ở lượt đi), và có trận hòa đáng xấu hổ 0-0 tại Kiev trước Ukraine ở lượt về vì sợ thua (cả trận chỉ lo phòng ngự), còn sau đó thắng Montengero và Ba Lan trên sân nhà để giành ngôi đầu bảng.

Có thể dễ dàng nhận thấy, lối chơi của ĐT Anh dưới thời Hodgson không có gì đặc biệt. “Tam sư” thường chơi với những cầu thủ cũ và sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Chính vì thế, khi gặp những đối thủ có khả năng phòng ngự tốt, các phương án tấn công của những chú Sư tử bị hạn chế rất nhiều. Những trận giao hữu thua Đức 0-1, thua Chile 0-2, hòa Ecuador 2-2, hòa Honduras 0-0... đã chỉ ra rất rõ sự bế tắc của ĐT Anh. Có cảm tưởng, ĐT Anh luôn vào trận với tâm lý sợ thua nên lối chơi thường tỏ ra cứng nhắc, thiếu sáng tạo.

Cần sự phá cách

Những kết quả giao hữu không thành công trước thềm World Cup đang khiến ĐT Anh tới Brazil với tâm lý thêm nặng nề. Chính vì thế, NHM xứ sở sương mù đang đòi hỏi HLV Hodgson cần có những sự thay đổi trong chiến thuật và nhân sự. Còn ngược lại, nếu Hodgson tiếp tục bảo thủ, khả năng lớn “Tam sư” sẽ tiếp tục có một giải đấu thất bại.

Hiện trong tay HLV Hodgson có không ít nhân tố mới có thể tạo nên những nét tươi trẻ. Sturridge sau mùa giải thăng hoa xứng đáng có 1 suất đá cắm cao nhất trên hàng công. Vấn đề còn lại là Hodgson sẽ để Rooney đá ở đâu. Gã Shrek có thể chơi lùi để đảm bảo nhiệm vụ kiến tạo, nhưng cũng có thể dạt trái bởi hiện tại ĐT Anh không có cầu thủ nào đá cánh trái thực sự xuất sắc. Có lẽ, đó là vị trí phù hợp hơn với Ro10 trong màu áo ĐTQG thời điểm hiện tại (có thể chuyển từ 4-4-2 sang 4-5-1).

Ở hàng tiền vệ, tài năng trẻ Barkley đang chứng tỏ anh hoàn toàn có thể là một “nhân tố bí ẩn” nếu được ra sân với vị trí hộ công. Tốc độ, kĩ thuật và khả năng dứt điểm tốt của Barkley sẽ giúp ĐT Anh có thêm nhiều giải pháp tấn công giống như những gì tài năng của Everton thể hiện ở trận hòa Ecuador 2-2. Bên cánh phải, việc Chamberlain vừa dính chấn thương sẽ là cơ hội để Sterling thể hiện những phẩm chất tuyệt vời giống như những gì làm ở Liverpool.

Còn ở trung tâm, vị trí của Gerrard là bất khả xâm phạm, nhưng ai sẽ đá cặp cùng đội trưởng ĐT Anh? Wilshere là một tài năng nhưng anh đã không tiến bộ nhiều trong 2 năm qua. Trong khi đó, Henderson đã chơi cực kì ăn ý cùng Gerrard tại Liverpool mùa giải vừa qua. Chính Henderson đã được bầu chọn là cầu thủ chơi hay nhất trận hòa Honduras cuối tuần qua và đây rất có thể sẽ là lý do để anh chiếm suất đá chính của Wilshere.

Ở hàng thủ, sẽ không bất ngờ nếu ĐT Anh ra sân với Joe Hart – Glen Johnson – Cahill – Jagielka – Banies. Có thể tạm yên tâm với những sự lựa chọn của Hodgson, nhưng “Tam sư” chắc chắn sẽ chẳng thể thành công nếu dựa vào khả năng phòng ngự, bởi đây chưa bao giờ là điểm mạnh của người Anh. Tiếp tục sống trong “vỏ ốc” hay phá cách để hướng về thành công, quyết định nằm trong tay Hodgson. Nhưng ai cũng có thể dự đoán được nếu không thay đổi, ĐT Anh sẽ thi đấu ra sao tại World Cup 2014...

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X