Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh sẽ đá 4-4-2 trước Uruguay?

Thứ Tư 18/06/2014 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận thua trước Italy ở lượt đấu đầu tiên vòng bảng World Cup 2014 đặt ra câu hỏi cho tuyển Anh: liệu sơ đồ 4-2-3-1 có phải là tối ưu, hay thầy trò Hodgson nên trở lại sơ đồ 4-4-2 truyền thống?

David Bentley, cựu cầu thủ đội tuyển Anh, là một trong số những người ủng hộ quan điểm tuyển Anh nên trở lại với sơ đồ 4-4-2, một trong những kiểu chiến thuật ưa thích của bóng đá xứ Sương mù.

anh
 

Đó là thứ sơ đồ không còn được sử dụng dưới triều đại Roy Hodgson.Vị chiến lược gia 66 tuổi này thường xuyên sử dụng sơ đồ một tiền đạo, cụ thể ở đây là 4-2-3-1 hoặc đôi khi chuyển thành 4-5-1. Wayne Rooney thường là người chơi ở vị trí tiền đạo duy nhất trong đội hình nói trên. Tuy vậy, việc tài năng trẻ Daniel Sturridge đang chơi ngày càng nổi bật khiến cho HLV Hodgson cảm thấy đau đầu. Ông cần phải tìm ra cách để kết hợp Rooney và Sturridge với nhau.

Theo Bentley, sơ đồ 4-4-2 chính là phương án tốt nhất để kết hợp bộ đôi này. Ở trận gặp Italy vừa qua, Rooney được bố trí chơi như một cầu thủ số 10, đá phía sau Sturridge. Phương án chiến thuật này rốt cuộc không đem lại hiệu quả đáng kể nào. Khi được bố trí đá tiền đạo lùi, Rooney không có được sự cần cù để sẵn sàng tham gia công việc phòng ngự. Tác động tiêu cực của nó có thể thấy rõ ở EURO 2012, trong trận tứ kết giữa Anh và Italy, khi Rooney không thể theo sát Andrea Pirlo bởi thiếu đi nhãn quan chiến thuật. Tất nhiên Rooney vẫn còn đó những khoảnh khắc bùng nổ. Có điều là sắp xếp vị trí nào cho anh không phải là chuyện dễ. Hiệu quả cũng không thể đến nếu kéo Rooney đá cao nhất trong sơ đồ một tiền đạo.

Sơ đồ 4-4-2 có thể giúp Rooney trở lại với một trong những vị trí quen thuộc: đá song song với một tiền đạo khác (Sturridge). Nhưng vấn đề là sơ đồ này tương đối cứng nhắc và không còn phù hợp với thế giới bóng đá hiện đại.

Đội tuyển Anh vào lúc này không còn nhân sự phù hợp để đá sơ đồ này. Hạn chế của đoàn quân HLV Roy Hodgson là thiếu một chân sút đẳng cấp. Hơn thế, cả Rooney lẫn Sturridge đều không giỏi không chiến để sẵn sàng đón lấy những quả tạt. Nếu đá với sơ đồ 4-4-2, thì Rickie Lambert xứng đáng được trao cơ hội đá tiền đạo, nhờ thể hình cao to và nền tảng sức mạnh. Hơn nữa, sơ đồ này khiến cho hàng tiền vệ, vốn không có thế mạnh về kiểm soát bóng, gặp nhiều khó khăn. Jordan Henderson và Steven Gerrard chưa bao giờ giỏi trong việc hỗ trợ phòng ngự cho bộ tứ vệ.

Rõ ràng, dùng sơ đồ 4-4-2 hay 4-2-3-1 như ở hiện tại đều lộ ra những vấn đề nhất định. Rooney dường như làm khó tuyển Anh khi anh vẫn chưa thể hiện hết năng lực của mình. Nếu dũng cảm, HLV Roy Hodgson nên thử mạnh dạn gạt Rooney ra khỏi đội hình, để trao cơ hội cho Ross Barkley, người có thể hỗ trợ nhiều hơn cho Henderson và Gerrard. Việc quay lại với sơ đồ 4-4-2 sẽ lại khiến tuyển Anh đi theo lối mòn cũ.

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X