Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa: Thảm hoạ trong thảm hại của TBN tại World Cup 2014

Thứ Năm 19/06/2014 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là, trong một diễn biến không ai ngờ tới, đội tuyển thống trị thế giới suốt từ Euro 2008 cho tới nay, lần lượt thâu tóm đủ bộ 3 danh hiệu cao quý nhất (1 chức vô địch World Cup, 2 chức vô địch Euro) đã phải sớm nói lời chia tay với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà họ tham dự với tư cách nhà vô địch. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục vô cùng tồi tệ này là phong độ hết sức nghèo nàn của Diego Costa, tân binh rất được Del Bosque kỳ vọng.

Có lẽ HLV Vicente del Bosque đã sai lầm trong việc đặt niềm tin tuyệt đối vào Diego Costa. Trước khi World Cup diễn ra, tiền đạo 25 tuổi này mới chỉ hai lần khoác áo ĐTQG ở các trận giao hữu "vô thưởng vô phạt" (sở dĩ Costa xuất hiện muộn ở La Furia Roja là do phải đến cuối năm 2013, Liên đoàn bóng đá TBN mới giải quyết ổn thoả việc tranh chấp Costa với Brazil vốn là quê gốc của tiền đạo này). Tất nhiên "Ngài râu kẽm" hoàn toàn có lý với sự lựa chọn của mình bởi mùa vừa rồi, làm gì có tiền đạo người TBN nào xuất sắc hơn Costa. Thậm chí thành tích ghi bàn của anh ở La Liga chỉ chịu thua kém duy nhất Messi và Ronaldo mà thôi. Song vấn đề nẳm ở chỗ: Chẳng rõ Del Bosque đánh giá quá cao năng lực, khả năng thích ứng của chàng tiền đạo này hay không chịu hiểu rằng Costa hoàn toàn xa lạ với khái niệm tiqui-taka, lối chơi sở trường của TBN bao năm qua bởi anh thuộc biên chế Atletico, một đội bóng theo đuổi trường phái thực dụng và thiên về phản công.

diego costa
 

Ai cũng biết, để có thể trở thành một nhân tố trong chiến thuật tiqui-taka thì phải đòi hỏi thời gian làm quen, hoà nhập, luyện tập không ngắn chứ đằng này Costa mới chính thức khoác màu áo TBN chưa được bao lâu, mới chơi vài trận ít ỏi nên hiển nhiên, khó lĩnh hội hết tinh thần tiqui-taka cũng như không thể đạt được sự ăn ý cao với những đồng đội xung quanh. Nói đâu xa, Cesc Fabregas từng trưởng thành từ lò La Masia mà cũng phải mất gần 1 năm mới có thể hoà nhập hoàn toàn vào lối chơi của Barca vốn luôn được xem là nguyên mẫu của ĐTQG Tây Ban Nha. Hay Neymar mùa vừa rồi không để lại ấn tượng quá mạnh như kỳ vọng vì đơn giản, anh chưa thể hiểu hết cái tinh tuý của tiqui-taka. Mà ĐTQG thường chỉ tập trung ngắn hạn chứ đâu hàng ngày như CLB nên Costa càng có ít thời gian làm quen, chưa kể khi trở về CLB, anh lại phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Bởi thế, sự lạc lõng, lệch pha của Costa trên hàng công TBN trong hai trận vừa qua tại VCK World Cup 2014 là khả năng đã được báo trước. Tại trận thua đậm Hà Lan 1-5, dấu ấn đậm nét nhất của Costa là màn "diễn kịch" để kiếm cho đội nhà quả phạt 11m (nhưng cũng nhờ thế mà TBN mới có bàn thắng duy nhất tính đến thời điểm này của World Cup 2014). Chính nhờ khoảnh khắc đó mà anh được CĐV tôn vinh đầy mỉa mai là "vua kiếm phạt đền" bởi trước thềm World Cup, anh cũng ngã trong vòng cấm giúp Tây Ban Nha hưởng quả phạt 11m trong chiến thắng 2-0 trước "quân xanh" El Salvador. Thế nhưng, Del Bosque vẫn nhất quyết bỏ ngoài tai những lời khuyên rằng nên gạt bỏ Costa ra khỏi đội hình xuất phát ở trận gặp Chile và trọng dụng Torres hoặc David Villa, những tiền đạo đã quá thân thuộc với tiqui-taka để rồi niềm tin mù quáng của ông không được đền đáp xứng đáng. Trong ngày Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2014 với trận thua thuyết phục 0-2, Costa chỉ chạm bóng đúng... 21 lần. Nếu tính cả trận gặp Hà Lan, Costa chỉ chạm bóng tổng cộng khoảng 50 lần. Chuyện ít chạm bóng hoàn toàn có thể lý giải rằng do chưa quen với tiqui-taka nên anh hiếm khi phối hợp, chuyền ban với đồng đội mà chỉ chăm chăm chạy chỗ, chọn vị trí, đón bóng rồi xử lý ghi bàn như khi còn khoác áo Atletico. Tuy nhiên, liệu Costa có thể nói gì khi qua hai trận, anh chỉ tung ra vẻn vẹn đúng 5 pha dứt điểm, trong đó chẳng cú nào đi trúng vào khu vực cầu môn và đều bị thay ra bởi Fernando Torres.

Điều tệ hơn nữa, Diego Costa bị cổ động viên nước chủ nhà cực kỳ ghét và những tiếng huýt sáo, la ó từ các khán đài luôn vang dội mỗi khi Costa cầm bóng. Tất cả xuất phát từ sự "tráo trở" và "phản quốc" của Costa. Do mang dòng máu Brazil thuần chủng bởi hoàn toàn sinh ra, trưởng thành tại Brazil và đến khoảng năm 16-17 tuổi, mới sang châu Âu thi đấu nên Costa đã được huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari triệu tập cho trận giao hữu với Italy và Nga tại Geneva và London hồi tháng 3 năm ngoái. Costa đã đồng ý và được vào sân thay cho tiền đạo Fred ở hiệp 2 trong trận giao hữu với Italia (hoà 2-2). Tuy nhiên vào cuối tháng 10 năm 2013, tự tay Costa đã viết thư gửi cho Liên đoàn bóng đá Brazil và tuyên bố anh muốn khoác áo Tây Ban Nha. Dù có thể trong thâm tâm, Costa thực sự chỉ muốn cống hiến cho quê hương thứ hai chứ chẳng có gì ý gì khác nhưng với nhiều người dân Brazil, Costa là kẻ ham "vinh hoa phú quý" ghê tởm bởi cho đến trước World Cup 2014, TBN vẫn mặc nhiên là đội tuyển số 1 thế giới và được coi là ứng cừ viên sáng giá nhất cho chiếc cúp vàng VĐTG trong khi Brazil nếu không phải nước chủ nhà thì tin chắc, không được đánh giá cao. Chính cái thái độ "tiền hậu bất nhất" đó đã biến Costa thành kẻ thù với phần lớn CĐV Brazil. 

Vậy là TBN đau một sau khi phải xách valy về nước sớm (bởi dẫu sao, họ cũng đã quá no nê danh hiệu) thì Costa đau mười. Không những vậy, chưa biết chừng giấc mơ gia nhập Chelsea sẽ đổ bể vào phút chót bởi Mourinho đương nhiên đã chứng kiến hết những gì chàng tiền đạo mà ông hằng mơ ước sở hữu trình diễn tại Brazil. Hẳn Mou sẽ phải suy nghĩ, cân nhắc lại thật kỹ càng, tránh trường hợp chiêu mộ thêm một "cục nợ" nữa giống Torres mà giá cả của Costa đâu rẻ rúng gì. Với số tiền đó, Chelsea thừa sức đem về những chân sút giỏi chẳng kém như Mario Mandzukic, chân sút đang rục rịch rời khỏi Bayern Munich và vừa lập cú đúp trong chiến thắng của Croatia trước Cameroon.

 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X