Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuối cùng, người Anh đã không chịu được nhiệt...

Thứ Sáu 20/06/2014 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cuối cùng,  người Anh đã không thể chịu được nhiệt. Không phải là nhiệt độ cao tỏa ra từ rừng rậm nhiệt đới Amazon, cũng không phải độ ẩm khó chịu của một World Cup diễn ra ở Nam Mỹ. Họ không chịu được áp lực của bóng đá quốc tế. Sức ép, trách nhiệm và sự kỳ vọng.

Cầm bóng, nắm lấy cơ hội và không cho Luis Suarez dù chỉ là nửa mét vuông khoảng trống. Đó là thứ nhiệt đã khiến người Anh tan chảy ở Sao Paulo. Nhiệt độ ở thành phố này lúc đó không thể nào dễ chịu hơn. Chỉ 12 độ. Một nhiệt độ lý tưởng kiểu châu Âu.

Tuy nhiên, mồ hôi đã thấm đẫm những chiếc áo mang thương hiệu đắt tiền mà người Anh mặc. Họ lâm vào hiểm nguy ngay từ khi bắt đầu, cảm thấy bị đe dọa bởi nguy cơ thất bại. Wayne Rooney đã ghi bàn thắng đầu tiên của anh ở World Cup nhưng chẳng để làm gì. Bây giờ,  tuyển Anh buộc phải hoàn thành trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Costa Rica. Tam sư bị nổ tung.

anh
 

Một chiến dịch World Cup tuyệt vọng. Tuyệt vọng ở cái cách người Anh cuối cùng đã phát huy được tiềm năng tấn công của mình nhưng chỉ để biết rằng sức mạnh ấy đã bị điểm yếu trong phòng ngự của họ triệt tiêu. Làm sao Tam sư có thể tránh được thất bại khi các hậu vệ của họ bị bỏ lại phía sau. Các bàn thua trước Uruguay đều lãng xẹt, rất giống với bàn thua thứ hai trước Italy trong trận mở màn.

Chúng ta biết các cuộc tranh cãi sẽ nổ ra từ đây. John Terry, vội vã từ giã ĐTQG, đã đăng những bức ảnh gia đình đi nghỉ hè đầy hạnh phúc trên bãi biển Ionia ngập nắng. Lẽ ra anh phải có mặt ở đây để chặn đứng một Luis Suarez siêu việt. Chủ tịch FA Greg Dyke đã gợi ý ông Roy Hodgson đặt vấn đề đưa Terry trở lại nhưng ông đã không làm theo đề nghị này. Ông Hodgson muốn dùng các cầu thủ đã đưa tuyển Anh tới Brazil.

Nhưng World Cup là giải đấu bao giờ cũng ở một trình độ khác cao hơn, như thực tế đã cho thấy. Không có Suarez nào cản đường người Anh tới Nam Mỹ. Nếu có một Suarez như thế, tuyển Anh có lẽ đã không thể hiện diện ở Brazil. Dù chỉ chơi với 75% thể lực, Suarez vẫn quá đáng sợ. Anh có 2 cơ hội thì đã ghi 2 bàn thắng. Uruguay chỉ có 2 cú sút trúng đích nhưng họ ghi 2 bàn còn người Anh sút trúng đích 6 lần nhưng họ chỉ một lần thành công.

Đáng tiếc là Rooney cũng đã ghi được bàn thắng đầu tiên của anh ở một kỳ World Cup nhưng bàn thắng ấy cũng chẳng để làm gì. Anh xứng đáng nhiều hơn thế. Nhiều hơn là một bàn thắng vô nghĩa. Nhiều hơn là bị lãng quên. Nếu anh không đánh đầu dội xà ngang khung thành Uruguay. Nếu anh ghi bàn từ quả đá phạt hàng rào. Anh có lẽ đã trở thành người hùng lập hat-trick bàn thắng ở Sao Paulo. Tất cả chúng ta đều biết ai mới là người hùng ở đây.

Và người Anh đã không có câu trả lời nào dành cho Luis Suarez. Họ hướng về Rooney, về các cầu thủ trẻ, kỳ vọng họ trở thành cứu tinh nhưng họ quên rằng các hậu vệ cũng là những người quyết định trận đấu. Và tuyển Anh không còn một cái khiên chắn nào đủ chất lượng. Không có gì đảm bảo Anh sẽ thắng được Costa Rica nếu đội bóng Bắc Mỹ vẫn chơi linh hoạt như họ thể hiện trước Uruguay. Đối mặt với thách thức của một trận đấu loại trực tiếp, hàng phòng ngự tuyển Anh, như ông Roy Hodgson mô tả, đã đóng băng.

Bàn thắng thiên tài của Suarez đã kết liễu số phận của họ nhưng người Anh đã vật vã trong phần lớn thời gian của trận đấu. Họ chơi bế tắc như trong hiệp 1 trận đấu với Italy và tỏ ra sợ hãi mỗi khi Uruguay phản công. Khiếm khuyết của họ càng bộc lộ nhiều khi sức ép gia tăng. Họ bỏ lỡ các cơ hội. Họ bỏ quên những cú tắc bóng. Hàng thủ và thủ thành Joe Hart bị đe dọa ngay từ đầu.

Ông Hodgson đã hứa hẹn tuyển Anh sẽ chơi tốt hơn trận gặp Italy nhưng họ đã không thể hiện được điều đó. Cuối cùng, họ phải nhận những cú đấm giống như một võ sỹ nhà nghề đã hết thời bị dính đòn. Đây là trận đấu mà người Anh không được phép để đối thủ phơi bày những khiếm khuyết của họ dù chỉ là trong một khoảnh khắc. Và họ phải quên đi nỗi sợ hãi. Đây là đội bóng được xây dựng để chơi tấn công nhưng họ lại lo sợ chuyện gì xảy ra một khi họ làm vậy. Họ quá hèn nhát, sợ sệt và yếu đuối. Một đội tuyển Anh cũ kỹ và đáng buồn.

Các cầu thủ và Roy Hodgson sẽ đi đâu bây giờ? Một đội bóng tầm tầm ở World Cup này rõ ràng đang đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi giải. Ông Bobby Robson đã giữ được chiếc ghế HLV của mình sau 3 thất bại ở giải vô địch châu Âu nhưng lần này sẽ khó chờ đợi sự thứ tha của công luận Anh dành cho ông Roy Hodgson. Hy vọng đi tiếp chưa mất hết khi lý thuyết cho thấy vẫn còn điều thần kỳ. Nhưng đấy mới chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Ông Hodgson rõ ràng không thể chỉ chờ đợi vào những phép màu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X