Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Các thủ môn thay nhau chơi xuất sắc: World Cup của những người gác đền

Thứ Hai 07/07/2014 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 đã chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục của các thủ thành, với ít nhất 5 ĐTQG có thể tuyên bố họ đang sở hữu người bắt gôn tốt nhất hành tinh.

Đây đã là một kỳ World Cup rất hấp dẫn (ít nhất là ở những giai đoạn đầu) vì nhiều lý do: những trận đấu tràn ngập bàn thắng, các nhà vô địch gục ngã, những HLV đầy cảm xúc, những người Hà Lan bay, cả thiên thần (Robin van Persie) và quỷ dữ (Arjen Robben), cùng những kẻ gây bất ngờ đầy bản lĩnh, như Costa Rica và Mỹ.

Những người ngoài cuộc

Nhưng trong tất cả những màn trình diễn đã thắp sáng giải đấu cho tới giờ, các thủ môn có lẽ gây ấn tượng mạnh nhất, không chỉ vì rất nhiều người đã kể câu chuyện cổ tích của riêng họ về thành công vang dội dù xuất thân từ những giải đấu khiêm tốn. Những ví dụ rõ ràng nhất là cả thế giới ngoài Mexico (và một thị trấn vắng lặng ở Corsica) bỗng nhiên đều biết tới Guillermo Ochoa, người đã có những pha cứu thua ngoạn mục trong trận hòa 0-0 của Mexico với Brazil ở vòng bảng.

keylor navas
 

Những pha cản phá từ cự ly rất gần trước mũi giày Neymar và đồng đội của Ochoa giúp Mexico có được điểm số quý giá ở bảng A. Ochoa tiếp tục khiến Hà Lan phải im hơi lặng tiếng cho tới tận phút 88 mà El Tri suýt nữa thì làm nên bất ngờ lớn nhất giải. Bước vào World Cup, Ochoa là một thủ thành đang thất nghiệp sau khi rời đội rớt hạng Ligue 1 mùa trước Ajaccio. Sau World Cup, anh chắc chắn sẽ nhận được không ít đề nghị.

Vincent Enyeama của Nigeria, cũng đang chơi ở Pháp trong màu áo Lille, đã chơi ấn tượng không kém, nhất là ở trận gặp Bosnia-Herzegovina, trước khi đứng vững trước Pháp lâu hơn nhiều người vẫn tưởng.

“Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ”

Không thể không nhắc tới Tim Howard khi nói về các thủ môn xuất sắc ở World Cup, với màn trình diễn cá nhân vào loại xuất sắc nhất mọi thời của một thủ môn ở giải VĐTG khi Mỹ gặp Bỉ tại vòng 16 đội. Howard đã lập kỷ lục World Cup với 16 pha cứu thua chỉ trong 1 trận đấu khi Mỹ đứng vững trước những đợt tấn công dồn dập của Bỉ trong suốt 90 phút của giờ đấu chính thức.

Trên trang từ điển mở Wikipedia, một CĐV bóng đá hóm hỉnh đã nhanh tay sửa tiểu sử của Howard thành: “Tim Howard, Bộ trưởng quốc phòng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tham gia cuộc vui khi tuyên bố trên truyền hình: “Hiện giờ Chuck Hagel đang đảm nhiệm vị trí đó, nhưng tôi sẽ cân nhắc Howard khi trống chỗ”. Trang chủ của Nhà Trắng cũng nhận hai thỉnh nguyện thư liên quan tới thủ thành này: bổ nhiệm anh làm bộ trưởng quốc phòng và đặt lại tên sân bay quốc gia Ronald Reagan thành Tim Howard. Đích thân ông Hagel cũng đã gọi cho Howard, mời tuyển Mỹ ghé thăm Lầu năm góc sau giải và cảm ơn Tim vì đã “bảo vệ nước Mỹ thật xuất sắc ở World Cup”.

Nhưng nói về hiệu suất, Keylor Navas của Costa Rica mới là số 1 ở World Cup. Cho tới sau trận tứ kết, anh chỉ để lọt lưới 2 bàn trong 5 trận, một quả phạt đền trước Uruguay và một bàn nữa trước Hy Lạp ở phút cuối trận đấu tại vòng 16 đội. Trước Hà Lan, trong vài lần hiếm hoi Oranje vượt qua được hàng thủ Costa Rica, họ đều không thể đánh bại Navas.

Và bức tường Bayern

Với tất cả những người gác đền xuất sắc đó, có lẽ họ cũng phải thừa nhận người giỏi nhất ở World Cup lần này là Manuel Neuer, thủ thành của tuyển Đức và Bayern Munich. Neuer không chỉ có những pha cứu thua ngoạn mục, anh còn định nghĩa lại vị trí thủ môn, nhất là ở vai trò thủ môn-hậu vệ quét mà Neuer đã thể hiện rất ấn tượng ở trận thắng Algeria của Đức ở vòng 16 đội. Những pha tắc bóng cực kỳ chính xác và kịp thời của anh trong hiệp 1 đã trở thành một khóa học cơ bản cho những thủ môn nào muốn học hỏi một phong cách chơi hiện đại như thế.

Kỹ năng và khả năng của Neuer đã ảnh hưởng mạnh tới các tính toán chiến thuật của HLV Joachim Loew, cho phép ông đẩy cao hàng thủ của mình để gây thêm sức ép. Một điều nữa khiến Neuer đứng đầu danh sách này: anh là người duy nhất còn tiếp tục ở World Cup.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X