Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil: Khi "Hổ" Samba thả về rừng Vàng-Xanh

Thứ Sáu 13/06/2014 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nhiều người biết HLV Scolari được chọn trước hết bởi triết lý bóng đá thực dụng của một người từng giành ngôi Vua thế giới, từng cầm quân ở cả CLB và ĐTQG châu Âu.

Thầy thực dụng, tất sẽ chọn trò thực dụng, dù điều đó với truyền thống bóng đá Brazil không phải dễ dàng. Nhìn vào danh sách hàng thủ được chọn trong trận ra quân gặp Croatia sẽ thấy ngay điều đó. Thủ môn J.Cesar đã qua thời đỉnh cao sau khi rời Inter, nhưng là người có kinh nghiệm bậc nhất trong số các thủ môn được chọn. Trung tâm hàng thủ với cặp đôi T.Silva và D.Luiz, được đánh giá rất cao ở khả năng phán đoán, chặn đứng mọi mũi dùi của đối phương từ trên không lẫn phối hợp ngắn, sệt.

HLV Scolari đang tạo dựng một ĐT Brazil mạnh mẽ
HLV Scolari đang tạo dựng một ĐT Brazil mạnh mẽ

Nhưng ai cũng biết khả năng phát động tấn công với các đường chuyền dài của Silva và các tình huống lao lên đầy ngẫu hứng của Luiz. Còn ở 2 biên, vị trí “thường trực” của Marcelo và Alves là ở vị trí tiền đạo cánh, một mẫu cầu thủ hậu vệ biên điển hình của Brazil mà ấn tượng gần nhất là R.Carlos, Cafu…

Ở tuyến giữa, người Brazil học được rất nhiều từ thất bại của những đội hình trong mơ, đẹp nhưng mong manh, như thời của Zico hay Socratez, nên đã chọn mẫu cầu thủ “công nhân” làm nòng cốt. Điển hình nhất là C.Dunga. Cần cù, chắc chắn làm chỗ dựa, còn sáng tạo là trách nhiệm của người khác, một ngôi sao đậm chất Samba.

Đội hình hiện tại của Brazil, cặp tiền vệ phòng ngự được giao cho L.Gustavo và Paulinho, nhưng chơi phòng ngự cực kỳ xuất sắc lại chính là anh chàng nhỏ con Oscar. Cầu thủ có thiên hướng sáng tạo này được bóng đá châu Âu rèn cho khả năng phòng ngự và khả năng kết liễu đối thủ như một tiền đạo bẩm sinh Brazil.  Ở World Cup lần này cũng như lâu dài, bóng đá Brazil được hưởng thành quả chiến thắng từ Oscar có thể nhiều hơn bất cứ ai trong đội vàng-xanh, kể cả người được kỳ vọng nhất là Neymar.

Người ghi 2 bàn thắng trong trận mở màn, Neymar, rất thất vọng ở Barca nhưng đội tuyển Brazil và sân cỏ Brazil sẽ giúp anh làm nên nhiều điều kỳ diệu. Và có lẽ, HLV Scolari nếu muốn đưa đội tuyển đi đến đỉnh vinh quang thì cần phải phát huy tốt nhất các nhân tố thực dụng khác, kiểu Hulk hay Fred. Bởi các đội bóng lớn Châu Âu hay các “ngựa ô” châu Phi không dễ để cho Oscar hay Neymar phô diễn và qua mặt.

Có một chi tiết rất đáng chú ý là phần lớn các tuyển thủ Brazil từng làm nòng cốt cho thành công ở giải Nam Mỹ 2 năm trước, biết chắc sẽ được chọn cho World Cup, đã đồng loạt chơi tệ ở các giải châu Âu vừa rồi. Có thể đó là một toan tính rất thực dụng khi họ cố tình dành sức cho ngày hội lớn và vinh dự lớn ở quê nhà. Bộ bốn Brazil ở Chelsea chẳng hạn, đều đồng loạt xuống phong độ vào cuối mùa. Luiz thường xuyên ngồi dự bị. Oscar hay đầu mùa, mất hút cuối mùa. Ramires lĩnh thẻ đỏ nghỉ phạt dài dài 4 trận cuối. William trận hay, trận dở. Macelo chơi dự bị và rất hay ở Real nhưng Alvez và Neymar thì trải qua một mùa yếu dần đều ở Barca…

Lạ lùng là khi khoác lên mình chiếc áo vàng-xanh, tất thảy họ đều như hổ được thả về rừng, như chim mọc thêm cánh, như cá thả về ao rộng. Brazil sẽ vào cuộc đấu đường dài với trí lực thực dụng nhưng sẽ chiến thắng đối thủ bằng đột biến kiểu Samba. Đó là Samba đích thực và hiệu quả khi tất cả họ đều học thêm được rất nhiều yếu tố thực dụng của bóng đá châu Âu điển hình và phát huy cao nhất sở trường vốn có.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X