Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil hòa thất vọng: Ứng viên số 1 là đây sao?

Thứ Năm 19/06/2014 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Lần đầu tiên kể từ World Cup 1978, Brazil không thể giành chiến thắng cả hai lượt trận đầu tiên của vòng bảng. Đội quân của Felipe Luiz Scolari đã thể hiện hình ảnh nhạt nhòa trước Mexico đầy tính cơ động.

Trên sân Castelao, và trước đó là trận thắng Croatia, Brazil đã chưa thể hiện được hình ảnh của ứng viên số 1 cho danh hiệu VĐTG.

Lối chơi bị bắt bài

“Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi một trận đấu tốt. Tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình được chứng kiến từ các cầu thủ”, HLV Scolari tuyên bố khi Brazil bị Mexico cầm hòa. Scolari hài lòng, nhưng thực tế có đúng là Brazil đã có một trận đấu tốt? Nếu mục tiêu của Brazil là không thủng lưới, thì quả thực trận đấu trên sân Castelao kết thúc với kết quả tích cực.
 

brazil
 

Thực tế cho thấy, Scolari đã rất lúng túng trong việc xây dựng lối chơi khi Hulk vắng mặt. Ramires là phương án thay thế hợp lý nhất, nhưng Scolari lại thiếu quyết đoán trong việc sử dụng vai trò cầu thủ của Chelsea. Ông đã phân vân với sơ đồ 4-3-3, mà Ramires làm nhiệm vụ ở hàng tiền vệ, cạnh Paulinho và Luiz Guztavo, đẩy Oscar lên cao. Đồng thời, Scolari lại muốn duy trì hệ thống 4-2-3-1, và Ramires đảm nhiệm vị trí tấn công cánh phải.

Sự loay hoay của Scolari khiến Brazil gặp khó khăn khi triển khai bóng. Chính vì thế, Mexico có thời gian và không gian để xây dựng bức tường phòng ngự vững chắc. Mỗi khi có bóng, Neymar hay Oscar đều bị vấp phải thiên la địa võng. Bộ ba Rodriguez, Marquez, Moreno chơi cực hay; Aguilar và Herrera tạo nên bức tường chắn bên cánh phải, còn Layun được Guardado hỗ trợ khóa chặt phía đối diện. Herrera cùng Vazquez còn là hai mắt xích cơ động ở trung tuyến, luôn sút xa mỗi khi có cơ hội.

Brazil hoàn toàn bị Miguel Herrera bắt bài, để rồi các pha bóng tốt chủ yếu đến từ tình huống cố định.

Chết vì Paulinho

Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến việc lối chơi của Brazil bị bắt bài không hoàn toàn đến từ Ramires, dù đúng là khi tiền vệ này rời sân nhường chỗ cho Bernard, khả năng tấn công đã được cải thiện.

Vấn đề của Brazil đến từ Paulinho. Sau một mùa giải mất tích cùng Tottenham, Paulinho không khác một vị khách du lịch đến sân Castelao để xem World Cup. Sự kết hợp Paulinho - Guztavo là một thất bại nặng nề của Scolari, so với những gì họ thể hiện năm ngoái ở Confederations Cup.

Trong các trận Confed Cup, Paulinho đạt 81,5% số đường chuyền chính xác. Trong hai trận vừa qua, tiền vệ 25 tuổi này chỉ chuyền chính xác xấp xỉ 70%. Trước hàng tiền vệ Mexico là một Paulinho không thể tệ hơn nữa. Việc Paulinho liên tục chuyền hỏng khiến Oscar bị ảnh hưởng theo, để rồi không thể hiện được vai trò nhạc trưởng.

Fernandinho và Hernanes là những lựa chọn có thể mang đến nét tích cực hơn so với Paulinho. Tuy vậy, cả hai không được Scolari để mắt đến. Nếu gặp đối thủ có hàng tiền vệ tốt hơn Mexico, Brazil chắc chắn sẽ rơi vào cảnh khốn khó.

Tiền đạo “ăn chay”

Một trong những nỗi thất vọng khác mà Brazil thể hiện là vai trò của “số 9”. Trong 68 phút đầu, Fred giữ vai trò trung phong, nhưng người xem truyền hình chỉ thấy được anh trong các pha việt vị. Sau khi ăn vạ mang về quả phạt đền trong trận thắng Croatia, Fred chuyển sang chế độ… “ăn chay”.

Không một pha bóng nào tích cực, Fred còn di chuyển rất kém và không tạo được áp lực lên hàng phòng ngự Mexico. Fred như vô hình, nên Neymar, Oscar và Bernard không tìm đươc sự kết nối với vòng cấm. Trận khai mạc, Fred di chuyển hơn 9km, nhưng lần này anh đi bộ quãng đường 6km trong 68 phút.

Sự hiện diện của Jô mang đến nét tích cực hơn. Cầu thủ 27 tuổi này nỗ lực kéo giãn hàng thủ Mexico, và anh thành công. Tuy vậy, Jô lại không biết dứt điểm, mà cú đá ra ngoài khi đối mặt Ochoa, từ tình huống chọc khe tuyệt đẹp của Bernard đã thể hiện điều đó.

Quá nhiều vấn đề đang khiến tư cách ứng viên số 1 của Brazil bị nghi ngờ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X