Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil của châu Âu trở về "nhà"

Thứ Sáu 06/06/2014 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bắt đầu từ đâu để chúng ta nói về vai trò của Bồ Đào Nha với đất nước Brazil ngày nay? Chúng ta hãy bắt đầu từ đoàn thuyền của Pedro Alvares Cabral đặt chân lên bờ biển Nam Mỹ năm 1500, khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của vùng lãnh thổ đã trở thành Brazil ngày nay. Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của xứ sở Samba.

Trong một thời gian rất dài, bóng đá Bồ Đào Nha chịu ảnh hưởng to lớn từ người Brazil. Năm 1954, một Otaviano Martins Gloria ở tuổi 37 đã rời Rio de Janeiro để đến Lisbon, nơi mà tại đây tuổi trẻ không hề khiến ông tỏ ra chùn bước khi nói rằng hoặc là Benfica đá theo kiểu của ông, hoặc là ông về Brazil. Một cuộc cách mạng to lớn đã diễn ra tại Benfica, nơi mà hoạt động của CLB đã chuyển sang một mô hình chuyên nghiệp hơn.
 

bồ đào nha
 

Gloria rời Benfica năm 1959, một năm trước khi Benfica chào đón ngôi sao bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử Bồ Đào Nha, Eusebio. Nhưng ông không phải nuối tiếc lâu, bởi khi World Cup 1966 khởi tranh, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG và đưa BĐN tới hạng 3 Thế giới, với tiêu điểm là danh hiệu Vua phá lưới của Eusebio.

Bồ Đào Nha đã phải đợi 40 năm để một lần nữa lọt vào bán kết World Cup. Lần này, họ lại dưới quyền chỉ huy của một người Brazil khác, Felipe Scolari. Cuộc cách mạng của Scolari ở đội tuyển BĐN nhắm vào tâm lý của các cầu thủ, biến họ trở thành những chiến binh vững chãi về tinh thần thi đấu và mang một niềm tự hào dân tộc khi vào sân.

Dưới quyền Scolari, BĐN về nhì một cách đáng tiếc tại EURO 2004 trước khi lọt vào bán kết World Cup 2006 và chỉ chịu thất bại trước ĐT Pháp. Thành công của BĐN đã làm mới sự quan tâm của công chúng nước này với đội tuyển, một thành công to lớn của Scolari có hiệu ứng đến bây giờ.

Người Brazil đã để lại di sản với bóng đá Bồ Đào Nha, còn tại Brazil mùa hè này Bồ Đào Nha sẽ đến để ghi lại dấu ấn của chính họ. Nhưng ngay cả khi họ làm điều đó, đội tuyển BĐN vẫn là một đội tuyển chịu ảnh hưởng từ Brazil. Pepe sinh ra ở Brazil trước khi sang BĐN ở tuổi teen và trở thành một danh thủ như ngày nay. Anh chỉ là một trong vài cầu thủ người Brazil khoác áo Bồ Đào Nha, bên cạnh trung phong Liedson và tiền vệ Deco, người có mặt trong trận đấu BĐN - Brazil năm 2010.

Nếu như với Pepe lần này là chuyến trở về nhà, với người đá cặp Bruno Alves trải nghiệm sẽ lại rất khác. Anh sinh ra ở BĐN, nhưng cha anh là một cầu thủ người Brazil. Ông Washington Alves đã vượt Đại Tây Dương để thi đấu và định cư tại BĐN, nơi ông sinh ra hai người con sau này cùng trở thành cầu thủ. Với Alves, Brazil là mảnh đất lạ, nhưng với gia đình anh, đó là nhà.

Những câu chuyện ấy khiến Bồ Đào Nha đến với World Cup 2014 lần này như một chuyến trở về nhà. Một đất nước mà họ đã giúp tạo ra bản sắc văn hóa, tiếng nói và con người, và cũng chính đất nước ấy lại góp phần tạo nên nền bóng đá của họ như ngày nay.

Ronaldo từng nói rằng anh hi vọng người Brazil sẽ cổ vũ cho đội tuyển của anh, góp phần giúp Bồ Đào Nha đi đến thành công ở World Cup 2014.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X