Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Châu Á sạch bóng ở World Cup: Trong những tiếng thở dài...

Thứ Sáu 27/06/2014 20:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thất bại của Hàn Quốc trước Bỉ ở bảng H đã chứng kiến đại diện cuối cùng của bóng đá Châu Á bị loại khỏi World Cup 2014. Tất cả các đội Châu Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Iran đều đã có một chiến dịch World Cup thất bại. Họ chơi tổng cộng 12 trận nhưng không thắng được trận nào, hòa 3 trận và thua tới 9 trận.

Hàn Quốc đã dự 9 VCK World Cup, nhiều hơn bất kỳ đội bóng Châu Á nào khác và được coi là một trong hai lá cờ đầu của vùng Đông Á. Nhưng kể từ sau khi vào tới bán kết World Cup 2002 ở giải đấu mà họ là đồng chủ nhà cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc đã sa sút rất nhiều. Nhật Bản cũng từng vào vòng 2 World Cup 2002 còn Australia có mặt ở vòng 2 World Cup 2006.
 

Hàn Quốc có một kỳ World Cup đầy thất vọng
Hàn Quốc có một kỳ World Cup đầy thất vọng

Ông Hong Myung Bo,  HLV tuyển Hàn Quốc (từng là thủ quân đội bóng này dự World Cup 2002) nói rằng bóng đá Châu Á đang trải qua thời kỳ quá độ. Các cá nhân cầu thủ đã tiến bộ rất nhiều nhưng các ĐTQG lại chưa được hưởng thành quả từ sự phát triển của họ. “Tôi nghĩ mỗi đội chơi theo phong cách khác nhau nhưng nhìn chung có những khiếm khuyết trong lối chơi của các đội Châu Á. Chúng tôi chưa đạt chuẩn, chưa đủ xuất sắc để theo kịp các đội bóng mạnh”, vẫn lời HLV tuyển Hàn Quốc.

Ngoại trừ thành công nổi bật của Hàn Quốc ở World Cup 2002, các đội bóng Châu Á khác đã không giành được thành công nào đáng kể ở World Cup. Có một số cầu thủ Châu Á đang chơi ở những giải VĐQG hàng đầu Châu Âu. Bóng đá vẫn chưa trở thành môn thể thao có sức hút mạnh mẽ ở châu lục này sớm như những gì người ta thấy ở Châu Âu, nam Mỹ hay Châu Phi.

Do thiếu sự cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất giữa các đội tuyển trong khu vực nên vị trí xếp hạng của các đội Châu Á trên BXH FIFA trong năm 2013 đã sụt giảm đáng kể. Đội bóng Châu Á có vị trí xếp hạng FIFA cao nhất là Iran đứng thứ 43 thế giới nhưng Iran hầu như không gây ấn tượng ở World Cup năm nay. Australia là đội bóng Châu Á có vị trí xếp hạng thấp nhất. Họ đứng thứ 62 thế giới.

Dù một số đội Châu Á đã có những màn trình diễn đáng khích lệ nhưng thực tế đáng buồn là không đội Châu Á nào giành được chiến thắng ở vòng bảng World Cup năm nay. Nhật Bản và Hàn Quốc bước vào giải đấu này với tư cách những ứng viên sáng giá từ Á Châu có mặt ở vòng 1/8, ít nhất cũng lặp lại thành tích của họ ở World Cup 2010.

Nhưng cả hai đội này đều chơi không thuyết phục như kỳ vọng ở đẳng cấp cao nhất. Ngược lại, ¾ đội giành vé vào vòng 1/8 đến từ Bắc và Trung Mỹ và lần đầu tiên có hai đội Châu Phi có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp của World Cup. Australia đã có những thời điểm chơi không tồi trước các đối thủ mạnh hơn họ ở bảng B nhưng cuối cùng họ vẫn để thua cả 3 trận vòng bảng trước Chile, Tây Ban Nha và Hà Lan. Iran hòa Nigeria không bàn thắng và chỉ để thua Argentina vào phút chót nhưng họ lại để thua tiếp Bosnia 1-3 ở trận vòng bảng cuối cùng và chính thức bị loại khỏi World Cup.

Nhật Bản để Bờ Biển Ngà đánh bại 2-1 dù dẫn trước. Họ cũng chơi hơn người so với Hy Lạp nhưng không thể kết liễu đối thủ và cuối cùng bị Colombia hủy diệt với tỷ số 4-1. Cả hai HLV của Nhật Bản và Iran đều từ chức và hai đội bóng này đang tìm kiếm nhà cầm quân mới. Hàn Quốc may mắn đã giành được một điểm trong trận ra quân gặp Nga do thủ thành Nga Akinfeev mắc sai lầm nghiêm trọng.

Nhưng sau đó họ bị Algeria đánh bại 4-2 và kết thúc giải đấu bằng thất bại 0-1 trước tuyển Bỉ. Tiền vệ Ki Sung Yeung của họ cho biết: “Chúng tôi phải nỗ lực để trở thành đội bóng mạnh hơn và cũng cần phải thực tế. Hàn Quốc không mạnh hơn các đội Châu Âu hay Nam Mỹ khác. Chúng tôi cần cải thiện phong độ của chính mình và chứng tỏ rằng chúng tôi không thua kém gì họ”.

Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa nói rằng các đội Châu Âu nhìn chung còn rất trẻ nên họ chỉ có thể chơi hay hơn trong tương lai. Vẫn lời ông này bình luận: “Châu Á phải chấp nhận sự thật là mình còn nhiều khiếm khuyết. Chúng tôi cần phải nâng tầm cho mình lên một mức cao hơn”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X