Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha: Lại một thế hệ vàng... bỏ đi

Thứ Hai 23/06/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận hòa 2-2 với Mỹ gần như đã khép lại chặng đường World Cup trên đất Brazil của ĐT Bồ Đào Nha. Nhưng đâu chỉ có thế, đây có thể còn là dấu chấm hết cho cả một thế hệ tài năng của bóng đá nước này.

Bồ Đào Nha, một đội tuyển được mệnh danh là “Brazil phiên bản châu Âu”, cũng giống như bản chính, chưa bao giờ thiếu nhân tài. Từ “Báo đen” Eusebio, rồi Luis Figo và Manuel Rui Costa, cho tới Deco, và nay là Cristiano Ronaldo, tất cả đều xứng đáng là huyền thoại của giới túc cầu. Ấy là chưa kể bạt ngàn những tài năng lớn khác cũng tiệm cận tầm siêu sao như Fernando Couto, Sergio Conceicao, Nuno Gomes, Joao Moutinho hay Pepe…

World Cup 2014 sẽ khép lại đỉnh cao của thế hệ Ronaldo?
World Cup 2014 sẽ khép lại đỉnh cao của thế hệ Ronaldo?

Thế nhưng trong quá khứ, Seleccao luôn có một vấn đề cố hữu: họ thường phụ thuộc quá nhiều vào các siêu sao, hay chính xác hơn, luôn là đội bóng một người. Một tay Eusebio đã mang Bồ Đào Nha vào bán kết World Cup 1966. Với Figo và Rui Costa, họ là một trong 4 đội mạnh nhất tại Euro 2000. Ngược lại, đội bóng này sẽ trở nên vô cùng mờ nhạt nếu như không sở hữu bất kỳ một “đầu tàu” vĩ đại nào đó.

Thật may, vấn đề ấy đã được giải quyết kể từ sau thời Rui Costa và Figo, khi một lứa “thế hệ vàng” đầy tài năng nổi lên. Đội hình Bồ Đào Nha bắt đầu là tập hợp của những ngôi sao đến từ mọi tuyến, mà tâm điểm là Ronaldo và 1 cầu thủ Brazil nhập tịch, Deco. Thành công của Porto năm 2004 chính là khởi nguồn cho một giai đoạn hưng thịnh của bóng đá xứ Bồ.

Thật vậy, kể từ đây, họ liên tục gây ấn tượng tại đấu trường quốc tế: vào tới chung kết Euro 2004 (diễn ra trên sân nhà), bán kết World Cup 2006, EURO 2012, rồi tứ kết EURO 2008. Thành công ấy bắt nguồn từ một tập thể đồng đều, sở hữu nhiều ngôi sao ở cả 3 tuyến. Tre còn chưa kịp già măng đã lại mọc lên, sự xuất hiện của lứa trẻ Nani, Miguel Veloso hay Fabio Coentrao giúp Bồ Đào Nha trở nên hoàn hảo hơn, gia cố thêm chiều sâu lực lượng.

Cũng vì thế, chẳng ai dám xem thường thầy trò Paulo Bento tại Brazil 2014. Lớp “thế hệ vàng” của bóng đá Bồ Đào Nha hầu hết đang ở vào độ chín của sự nghiệp, lại đã dày dạn kinh nghiệm chinh chiến tại các đấu trường lớn. Nằm ở bảng G cùng với Ghana, Đức và Mỹ, “Brazil châu Âu” nhận được kỳ vọng lớn thứ 2, chỉ sau đội bóng của Joachim Loew.

Ngược lại, sức ép đè lên vai các cầu thủ Seleccao cũng không hề nhỏ. Họ bị chỉ trích nhiều khi gây thất vọng tại vòng loại World Cup vì phải tranh vé play-off đi Brazil với Thụy Điển. Họ cũng chịu thêm sức ép với siêu sao số một, Ronaldo, người đã ở độ tuổi 29. 4 năm sau, anh đã 33, có nghĩa là đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp. Bento chịu trách nhiệm phải giúp siêu sao vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá nước nhà gặt hái thành công, ghi tên anh vào lịch sử cúp thế giới.

Chẳng biết có phải sức ép khổng lồ ấy đã “giết chết” cơ hội của Bồ Đào Nha hay không, nhưng họ đang đứng trước nguy cơ cực lớn bị loại ngay từ vòng bảng một VCK World Cup lần đầu tiên kể từ năm 2002. Chỉ giành được 1 điểm sau 2 lượt trận, trong đó có trận thua đậm ĐT Đức là một nỗi thất vọng ê chề, nhưng sẽ còn thất vọng hơn thế, nếu như đây đồng thời là Cúp thế giới cuối cùng của lứa Ronaldo.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà CR7 thể hiện lòng quyết tâm cống hiến cho ĐTQG bất chấp chấn thương trước thềm trận gặp Mỹ. Siêu sao của Real Madrid khẳng định sẵn sàng “hy sinh mạng sống” vì Bồ Đào Nha, rằng anh sẽ đá với Mỹ ngay cả khi chỉ còn lại 1 chân. Nói như vậy, hẳn Ronaldo đã xem World Cup năm nay là hy vọng cuối cùng, trước khi thời gian đè nặng lên những bước chạy sung mãn của anh sau 4 năm nữa.

Cùng chung cảnh ngộ với Ronaldo rất có thể sẽ là Veloso, Raul Meireles, Bruno Alves, Postiga, Nani, Moutinho hay Pepe… Lứa “thế hệ vàng” từng mang lại thành công cho Bồ Đào Nha gần suốt 1 thập kỉ nay đã không còn trẻ nữa, trong khi lớp kế cận chưa cho thấy họ có một ngôi sao nào đủ xuất chúng để thay thế, như cái cách Ronaldo đã thay Deco và trước đó là Figo “lĩnh xướng” Seleccao. Nếu bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2014, đây sẽ là cái kết không thể thất vọng hơn với một thế hệ tài năng và đồng đều bậc nhất trong lịch sử quốc gia bên bờ Đại Tây Dương.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X