Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Messi, trung tâm của “bộ tứ huyền ảo”

Thứ Năm 26/06/2014 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trái với hình ảnh bế tắc trong những kỳ World Cup trước, người hâm mộ đang được chứng kiến một Messi bùng nổ hơn bao giờ hết. Màn trình diễn đó không chỉ được tạo nên bởi khát khao được thể hiện mình của siêu sao 27 tuổi, mà trên hết nó còn mang dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Sabella.

Maradona và căn bệnh “nhồi nhét” ngôi sao

Nhớ lại năm 2010, khi đó Argentina còn được dẫn dắt bởi Maradona. "Cậu bé vàng" có thể đem lại cho các CĐV của xứ sở Tango niềm vui vô bờ bến khi còn là cầu thủ, còn trên cương vị HLV, ông vẫn chưa đủ trình độ. Thực tế ở World Cup 2010 Argentina cũng sở hữu một hàng công cực “khủng”, gồm có những cái tên như Aguero, Higuain, Tevez và tất nhiên không thể không kể tới ngôi sao sáng nhất, Lionel Messi. Nhưng Maradona đã không thể phát huy được khả năng của Messi, đồng nghĩa với việc thất bại của ông là việc đã được dự báo từ trước.

 

Vào thời điểm đó để tận dụng tối đa những cầu thủ tấn công thượng thặng mà mình có trong tay, Maradona đã tìm cách để cố đưa gần như tất cả vào sân và dung hoà với họ. Sơ đồ mà huyền thoại Argentina sử dụng thường là 4-2-3-1 hoặc 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương.

Với sơ đồ 4-2-3-1 đã được Maradona sử dụng chủ yếu tại vòng bảng, Higuain đá tiền đạo mũi nhọn, Tevez được xếp cánh phải để tận dụng sức càn lướt còn Di Maria ở cánh đối diện. Đương nhiên Messi sẽ “đóng hòm” ở vị trí tiền vệ tấn công, hay nói nôm na là một “số 10” cổ điển. Nhưng sơ đồ này gần như thất bại bởi Messi đã quen với việc trước mặt anh không có đồng đội nào, kể cả đá cánh hay trung lộ, vì thế việc đòi hỏi anh luôn “làm bóng” cho Higuain gần như đã bó buộc khả năng của El Pulga. Chưa kể việc ở Barca, Messi cũng đã quen có Iniesta và Xavi “tiếp đạn” ở đẳng sau, nhưng lên ĐT, anh phải tự thân vận động bởi sở dĩ những tiền vệ như Juan Veron hay Javier Mascherano đơn giản chỉ thi đấu tròn vai ở vị trí đánh chặn.

Sơ đồ 4-2-3-1 được Argentina áp dụng tại World Cup 2010
Sơ đồ 4-2-3-1 được Argentina áp dụng tại World Cup 2010

Còn với sơ đồ 4-4-2, Messi cũng phải nhường lại 2 vị trí trên hàng công cho Higuain và Tevez. Thực chất với sơ đồ này, Messi cũng đã có những dấu hiệu khả quan với việc đá ở đỉnh kim cương, có sự hỗ trợ từ hai cánh là Di Maria và Maxi Rodriguez, nhưng ở trên “số 10” vẫn còn 2 tiền đạo, làm suy giảm đáng kể khả năng khoan phá của anh và nếu như 2 tiền vệ cánh lùi sâu, Messi coi như cũng mất luôn “đôi cánh thiên thần”.

Trận thua nhục nhã 0-4 trước ĐT Đức là một minh chứng rõ ràng nhất. Hàng tiền vệ của Argentina lùi sâu và chỉ để lại Messi, Tevez và Higuain ở bên phần sân đối phương. Hậu quả là Higuain và Tevez đói bóng và chỉ đá giữ vị trí, còn Messi không có ai phối hợp và đã chết ngay dưới “gọng kìm” Schweinsteiger – Khedira.

Kết quả đã quá rõ ràng. Argentina chơi ấn tượng ở vòng bảng một phần do đối thủ quá yếu (Nigeria, Hy Lạp, Hàn Quốc), một phần do sự toả sáng của Higuain. Còn khi gặp đối thủ nặng ký như Đức và Higuain đã lặng tiếng, Messi cũng chẳng thể cứu được Argentina. Anh rời giải trong tủi hổ và không ghi nổi dù chỉ một bàn.

Sabella, Di Maria và trung tâm của “bộ tứ huyền ảo”

Năm 2011, HLV Alejandro Sabella nhận nhiệm vụ dẫn dắt Argentina sau sự ra đi của Maradona. Kỳ thực không nhiều người lúc đó đặt niềm tin vào một HLV mới chỉ làm HLV chính thức được vỏn vẹn… 2 năm. Thế nhưng ông đã thay đổi bộ mặt của Argentina với lối chơi tấn công quyến rũ, bởi ông đã mở khoá được vấn đề cho sự thành công: sử dụng hiệu quả Messi.

Có được sự thành công đó, Sabella phải cảm ơn Ancelotti vì đã cho ông chìa khoá. Tại sao? Vì một cái tên, Angel Di Maria. Trong mùa giải vừa qua, với sự xuất hiện của Bale ở Real Madrid, Ancelotti đã nhiều lần đẩy Di Maria xuống đá tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-3-3 và tiền vệ này đã toả sáng ngoài mong đợi với 4 bàn thắng và 22 đường kiến tạo cho đồng đội.

Sơ đồ chiến thuật của Argentina tại World Cup năm nay
Sơ đồ chiến thuật của Argentina tại World Cup năm nay

Với phát hiện mới từ Di Maria, HLV Sabella đã khéo léo bố trí Messi đá ở trung tâm hàng tấn công nhưng lùi hơn so với 2 tiền đạo còn lại. Điều này đã tạo nên vị trí trung tâm cho Messi trong tam giác tấn công Higuain – Aguero – Di Maria và hợp với 3 cầu thủ này thành “bộ tứ huyền ảo” trên hàng công.

Chỉ cần nhìn qua cũng có thể thấy đây là vị trí sở trường của Messi khi thi đấu cho Barca. Với Higuain và Aguero thi đấu dạt cánh và hoạt động rộng tạo khoảng trống, cộng thêm có Di Maria hỗ trợ đằng sau, Messi có thể thoả sức tung hoành ở khu vực trước cầu môn và phát huy tối đa khả năng khoan phá, điều mà mọi hàng thủ đều khiếp sợ ở Messi. Hơn nữa việc thi đấu ở trung tâm của bộ tứ cũng giúp Messi giảm khả năng bị theo kèm bởi những vệ tinh xung quanh anh đều có khả năng quấy rối và tạo đột biến, đồng thời tạo điều kiện cho anh làm trung tâm của những đợt tấn công của Albiceleste.

 

Những con số đã nói lên tất cả sự hiệu quả của Messi ở sơ đồ chiến thuật mới. Ở vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ, Messi có 10 bàn, chỉ đứng sau Suarez (11 bàn), giúp Argentina đứng đầu vòng loại với hiệu số chênh lệch 35-12. Ở VCK World Cup, Messi ghi 4 bàn thắng trong 3 trận ở vòng bảng, so với chỉ 1 bàn thắng trong 2 kỳ World Cup trước; anh cũng tung ra cả thảy 14 cú sút và có tới 9 đường kiến tạo cho đồng đội. Và dĩ nhiên, anh cũng ẵm luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong cả 3 trận vòng bảng.

Kết luận

Cũng như World Cup 2010, Argentina rơi vào một bảng đấu khá dễ thở, vì thế chưa thể đánh giá vội việc Messi và ĐT Argentina có thể thành công hay tiến sâu ở giải đấu năm nay hay không. Tuy nhiên với những gì đã và đang thể hiện, các CĐV rõ ràng có quyền hy vọng ở Messi và các đồng đội sẽ làm nên chuyện và trước mắt là chiến thắng trong trận đấu với Thuỵ Sĩ ở vòng 16 đội.

Hy vọng rằng với những điều chỉnh hợp lý, El Pulga sẽ lại toả sáng và cho người dân Argentina thấy được hình bóng của Maradona ngày nào. Các CĐV đang rất kỳ vọng ở Messi năm nay, không chỉ bởi phong độ chói sáng của anh, mà còn bởi điệu Tango đã lạc nhịp ở World Cup quá lâu rồi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X