Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Cơ hội cho Chile?

Thứ Tư 18/06/2014 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với trận thảm bại 1-5 trước Hà Lan ngay trong ngày ra quân, ĐT Tây Ban Nha đã bị dồn vào “đường cùng”. Không còn cách nào khác, thầy trò HLV Vicente Del Bosque chỉ còn lựa chọn duy nhất là chiến đấu hết mình ở cả 2 trận đấu còn lại. Mà trước mắt, chính là cuộc đối đầu gặp Chile đêm nay, một đối thủ hết sức khó chịu.

Trước thềm World Cup 2014, khó có ai ngờ đến kịch bản nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha sẽ phải đá trận “chung kết” để quyết định số phận của mình ngay từ loạt trận thứ 2. Nhưng rồi, điều đó đã sớm trở thành sự thật. Đêm nay, nếu tiếp tục phải nhận thêm một thất bại trong cuộc đối đầu với Chile, xem như hành trình World Cup của thầy trò HLV Vicente Del Bosque sẽ chấm dứt.

Chile
Chile có lý do để hy vọng làm nên bất ngờ trước TBN

Sau màn trình diễn quá thất vọng ở trận ra quân gặp Hà Lan (thua 1-5), đương nhiên người ta có quá nhiều lý do để nghi ngờ sức mạnh cũng như khao khát thi đấu của các cầu thủ trong đội hình La Roja. Bây giờ, trước một Chile đang có thừa quyết tâm cùng sự hứng khởi nhất định, mọi chuyện sẽ chẳng hề đơn giản với Tây Ban Nha chút nào. Bất chấp cả việc trong quá khứ, họ chưa bao giờ thua đại diện đến từ Nam Mỹ (thắng 8, hòa 2).

Các cầu thủ Chile quá hiểu Tây Ban Nha

Chile bây giờ chắc chắn không phải một đối thủ dễ chịu như cách đây 4 năm, giống ở kỳ World Cup 2010. Vào thời điểm này, đội bóng của HLV Jorge Sampaoli đang có được “độ chín” nhất định với khá nhiều trụ cột đang đạt phong độ đỉnh cao trong sự nghiệp, như Arturo Vidal, Alexis Sanchez hay Gary Medel…

Ngoài ra, trong đội hình Chile hiện tại, cũng có rất nhiều ngôi sao từng thi đấu nhiều năm ở La Liga nên việc đa số các cầu thủ bên phía đội bóng Nam Mỹ hiểu rõ phong cách thi đấu của Tây Ban Nha là điều hết sức bình thường.

Alexis Sanchez và Vidal, hai trụ cột của đội tuyển Chile
Alexis Sanchez và Arturo Vidal, 2 ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình Chile

Chỉ cần điểm qua một vài cái tên thôi, sẽ thấy rất rõ. Đầu tiên là thủ thành Claudio Bravo, người làm nhiệm vụ bảo vệ khung gỗ cho Real Sociedad trong suốt 8 năm qua. Trong khi ở trên hàng tiền đạo, cặp đôi Alexis Sanchez (Barca) và Eduardo Vargas (Valencia) đều “nhẵn mặt” các đối thủ bên phía ĐT Tây Ban Nha. Thậm chí trước đây, cả Medel lẫn Valdivia cũng từng có thời gian khoác áo Sevilla và Vallecano.

Cũng chính bởi vậy, nhờ những kinh nghiệm cùng với sự am hiểu tương đối nhiều về môi trường bóng đá La Liga của hàng loạt “nội gián”, ĐT Chile chắc chắn sẽ được hưởng lợi trong trận cầu đêm nay.

Hàng phòng ngự 5 hậu vệ là lời giải để “khắc chế” Tiqui-taca?

Trong trận ra quân gặp Australia, Chile đã xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2, nhưng trên thực tế, đây không phải là “bài tủ” của thầy trò HLV Jorge Sampaoli. Từ trước đến giờ, dưới thời vị chiến lược gia 54 tuổi, đội bóng Nam Mỹ thường chơi với diện mạo của sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-4-1-2.

Chile
Trung vệ Medel trong trận gặp Austrlia

Đêm nay, khi phải đối đầu với một Tây Ban Nha sở hữu hàng tấn công cực mạnh đồng thời có tuyến tiền vệ duy trì khả năng kiểm soát bóng tốt, rất có thể Chile sẽ quay trở lại với sơ đồ 3 hậu vệ quen thuộc nhằm cải thiện sức mạnh phòng ngự. Với hệ thống này, đội bóng Nam Mỹ có thể chơi với 5 hậu vệ khi cần thiết và đặc biệt nguy hiểm trong những pha phản công.

6 năm trở lại đây, khi Tây Ban Nha đang ở trong giai đoạn “thống trị” bóng đá thế giới, phải thừa nhận rằng họ luôn gặp khó khăn trước những đội bóng chơi với sơ đồ chiến thuật 3 hoặc 5 hậu vệ. Nhìn lại quá khứ, tại Euro 2012, ngay trong trận mở màn gặp Italia, “Bò tót” đã suýt thua nếu như không có bàn gỡ của Fabregas. Ở trận đấu này, người Ý đã trình diễn một lối chơi phòng ngự Catenaccio đỉnh cao để “bóp nghẹt” phong cách Tiqui-taca.

Mới đây nhất, lại đến lượt Hà Lan “dạy” cho người Tây Ban Nha một bài học về tính hiệu quả trong bóng đá. Với sơ đồ “dị” 5-3-2, HLV Louis van Gaal đã khiến cho các ngôi sao bên phía La Roja hoàn toàn mất điện. Đặc biệt, nhờ những pha phản công chớp nhoáng, đội bóng xứ sở hoa tuy-lip thậm chí đã “đè bẹp” nhà ĐKVĐ tới… 5-1.

Chile
ĐT Chile đang sở hữu một đội hình tương đối đồng đều ở cả 3 tuyến

Kết luận

Đương nhiên nếu so sánh về đẳng cấp cũng như chất lượng đội hình, Chile không thể bằng được Tây Ban Nha, đó là điều chắc chắn. Nhưng trong bóng đá, khi mà một đội bóng đang phải chịu những sức ép không nhỏ từ mọi phía, giới truyền thông cho đến người hâm mộ, sẽ không đơn giản để cho các học trò của HLV Del Bosque vượt qua thử thách.

Ngược lại, với Chile, tâm lý thoải mái, sự am hiểu về đối thủ cộng thêm một chiến thuật hợp lý cùng dàn sao chất lượng đang ở trong giai đoạn “chín muối” của sự nghiệp, rõ ràng đội bóng Nam Mỹ có đủ niềm tin để làm nên một bất ngờ. Trong quá khứ, cả 10 lần gặp Tây Ban Nha, họ đều không thắng. Nhưng hôm nay, khi “nhà vua” đang ở trong những ngày khốn khổ nhất, sẽ là cơ hội cực kỳ thuận lợi để thầy trò HLV Jorge Sampaoli thực hiện một cuộc “phế truất” hoàn hảo.

Dự đoán đội hình ra sân của Chile (sơ đồ 3-4-1-2): Bravo – Jara, Medel, Albornoz – Isla, Diaz, Vidal, Beausejour – Valdivia – Sanchez, Vargas.

NAM ANH

 

   

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X