Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bao nhiêu bất lợi đang chờ đợi các ngôi sao tại World Cup?

Thứ Sáu 30/05/2014 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao vừa kết thúc một mùa bóng thành công ở CLB thường là ngôi sao phải thi đấu nhiều (thường xuyên đá chính đồng thời CLB tiến xa ở các trận địa khác nhau). Về mặt lý thuyết, thể lực sa sút sau một mùa bóng như thế là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đấy không phải là bất lợi duy nhất khi loại ngôi sao này bước vào một giải đấu lớn trong mùa Hè, như World Cup.

Các đối thủ sẽ chú ý đặc biệt đến Suarez tại VCK World Cup này
Các đối thủ sẽ chú ý đặc biệt đến Suarez tại VCK World Cup này

Thể lực sa sút dẫn đến tình trạng dễ chấn thương. Khi Zinedine Zidane (Pháp, World Cup 2002) hoặc Arjen Robben (Hà Lan, World Cup 2010) không thể tham gia các trận đầu tiên, sau đó dù gắng gượng ra sân cũng không có đủ phong độ tốt nhất, họ có cùng một nguyên nhân: “tự chấn thương” trong các trận đấu tập ngay trước giải, vì thể lực không đủ giúp họ thể hiện các động tác kỹ thuật khó, đâm ra “tự hại mình”. Cũng cần nhắc lại: mùa bóng 2001/02 hoặc 2009/10 đều là các mùa bóng thành công nhất (tính đến thời điểm ấy) của Zidane hoặc Robben. Đấy chỉ là vài ví dụ tiêu biểu.

Nguyên nhân thất bại liên quan đến khía cạnh chuyên môn còn đáng chú ý hơn. Khó tìm ra một ngôi sao sáng giá hơn Ronaldinho khi anh bước vào World Cup 2006 với tư cách chủ nhân “Quả Bóng Vàng châu Âu” và cùng Barcelona vô địch ở cả La Liga lẫn Champions League. Nhưng tại kỳ World Cup ấy, Ronaldinho gần như là “con số 0” và Brazil thất bại thảm hại. Lý do: Ronaldinho tuyệt vời bao nhiêu trong lối chơi nhuần nhuyễn của Barcelona thì lại lạc lõng bấy nhiêu khi kết hợp với Kaka, Adriano và Ronaldo trong bộ tứ “đáng lẽ phải là huyền ảo” của Brazil.

Lối chơi của CLB và lối chơi của ĐTQG hoàn toàn khác nhau. Một ngôi sao khi đã thành công rực rỡ, đã trở nên nhuần nhuyễn trong một hệ thống đấu pháp thì càng dễ thất bại khi bước vào môi trường khác, hệ thống khác, lối đá khác. Lionel Messi chưa bao giờ thành công khi khoác áo Argentina tham dự World Cup cũng là vì vậy.

Bị giới chuyên môn lưu ý và tìm cách hóa giải cũng là bất lợi đáng kể đối với các ngôi sao chuẩn bị dự World Cup ngay sau một mùa bóng thành công. Luis Suarez là một trường hợp điển hình trước thềm World Cup 2014. Chưa biết đúng sai thế nào, cũng chưa biết các HLV (của cả Suarez lẫn đối thủ) sẽ khai thác tài năng hoặc khắc chế Suarez ra sao. Nhưng trước mắt, các đặc điểm chuyên môn trong lối chơi của Suarez đã phơi bày rất rõ ràng.

Số liệu thống kê liên quan đến cách ghi bàn của Suarez đã được các báo đưa ra nhan nhản, từ đó các nhà chuyên môn tha hồ phân tích. Nào là Suarez có thói quen dứt điểm ngay khi nhận bóng thay vì chờ đợi thời cơ thuận lợi hơn, nào là anh luôn tích cực dứt điểm ngoài vùng cấm địa... Trên nguyên tắc, Suarez không có được yếu tố bất ngờ như Diego Forlan - ngôi sao đã âm thầm vào cuộc và bất ngờ tỏa sáng để đoạt danh hiệu cầu thủ hay nhất World Cup 2010.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X