Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bán kết World Cup 2014: Chờ đợi những huyền thoại

Thứ Hai 07/07/2014 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Giờ là lúc chủ nghĩa thực dụng lên ngôi. Kỳ trăng mật ở World Cup đã kết thúc. Không còn những bất ngờ và những cú sốc, những ngày mà Honduras và Ecuador chơi thứ bóng đá hồn nhiên, không toan tính.

Ở các vòng đấu loại trực tiếp, các trận đấu diễn ra căng thẳng. Một loạt các chiến thắng sát nút khiến các trận đấu kém sôi động hơn. Trong hầu hết các cặp đấu, đội được đánh giá cao hơn đã giành quyền đi tiếp dù Hà Lan phải cần đến nghệ thuật sử dụng thủ môn của Louis van Gaal để đánh bại Costs Rica.

Chiến thắng tối thiểu 1-0 giúp Messi và các đồng đội làm nên lịch sử khi tiến vào bán kết
 

Trước vòng bán kết, có thể kết luận rằng không đội nào trong số những Đức, Brazil, Hà Lan, Argentina được coi là chắc thắng ở giải này hay được coi là đội bóng vĩ đại của mọi thời. Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 sau chiến thắng trước Hà Lan ở hiệp phụ nhưng lịch sử sẽ nhớ đến họ với lối chơi tiki-taka, với lối chơi đồng đội mà không đội vào bán kết nào ở giải năm nay thể hiện được.

Thành công của Tây Ban Nha ở World Cup 2010 cùng hai chức vô địch Châu Âu đã đưa họ đạt tới tầm vĩ đại mà chưa đội bóng ở ở World Cup 2014 vươn tới được. Bốn đội vào bán kết đều có những lỗ hổng phải bịt kín, những vấn đề cần giải quyết.

Brazil phụ thuộc vào Neymar nhưng giờ họ mất Neymar và phải trông đợi hàng thủ chắc chắn sẽ giúp họ vượt khó nhưng hàng thủ ấy lại không có Thiago Silva trong trận gặp Đức sắp diễn ra. Các CĐV chủ nhà tin rằng sự vắng mặt của Neymar không thể ngăn bước tiến của Selecao dù Brazil đã trải qua hai trận đấu loại trực tiếp cực kỳ kịch tính với các đối thủ Nam Mỹ của họ.

Các cầu thủ như David Luiz dường như có thể vượt qua áp lực của sự kỳ vọng, biến Brazil là một thế lực thực sự. Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất ở World Cup năm nay là những pha dâng cao tấn công của hậu vệ tóc xù. Brazil đã chơi như thế họ có nhiều động lực chiến thắng hơn các đối thủ của mình.

Có lúc sự căng thẳng khiến họ gặp khó khăn nhưng họ chơi bóng với tinh thần của Felipe Scolari: quyết tâm, sẵn sàng giành chiến thắng “xấu xí” và đôi khi đầy cảm hứng. Nhưng dù có chiến thắng ở Rio vào Chủ Nhật tuần này, có vẻ như chức VĐTG lần thứ 6 của Brazil cũng không thể sánh với những chức vô địch trước đó của họ. Thậm chí so với đội Brazil của Carlos Alberto Parreira vô địch World Cup 1994, bị chỉ trích vì lối chơi thiên về phòng ngự của họ, thì đội Brazil hiện tại cũng không sở hữu những ngôi sao sáng giá bằng.

World Cup này có thể sẽ không được nhớ đến bởi sự tỏa sáng của một ngôi sao nào đó. Tất cả những Neymar, James Rodriguez và Cristiano Ronaldo đều đã chia tay giải đấu. Chỉ còn lại một mình Lionel Messi. Argentina cho thấy sự phụ thuộc hoàn toàn của họ vào ngôi sao của Barca. Chỉ trong trận gặp Bỉ thì các đồng đội của anh mới lên tiếng. Argentina phòng ngự chắc chắn với sự xuất hiện của Demichelis trong khi bàn thắng của Gonzalo Higuain giúp họ gỡ bỏ được gánh nặng ghi bàn dồn lên Messi.

Dù vậy, siêu sao của Barca vẫn là linh hồn của Argentina và họ sẽ tiếp tục cần anh đóng vai trò đầu tàu của đội bóng.  Ông Sabella nói Messi cực kỳ quan trọng với Argentina. “Khi bạn có một cầu thủ như Messi trong đội hình, một người không bao giờ hay hầu như không bao giờ để mất bóng thì cũng giống như bạn có nước uống trên sa mạc. Messi quan trọng với Argentina không chỉ khi anh ghi bàn”.

Louis van Gaal được coi là HLV dùng người hiệu quả nhất thậm chí trước khi ông tung Tim Krul vào sân trong trận gặp Costa Rica vừa qua. Ông Van Gaal đã sắp xếp được ba cá nhân nổi bật Robin van Persie, Wesley Sneijder và một Arjen Robben không thể chống lại, thi đấu bên nhau, đã kết nối được một Hà Lan gồm nhiều cầu thủ trẻ và một số cầu thủ tưởng đã hết thời, đã cho đội bóng da cam chơi với nhiều chiến thuật khác nhau.

Một trong những vấn đề mà các ĐTQG gặp phải là HLV hiếm khi có đủ thời gian làm việc với các cầu thủ để xây dựng một chiến thuật thi đấu linh hoạt mà phần lớn các đội bóng hàng đầu cấp CLB làm được. Nhưng ông Van Gaal đã trở thành HLV đầu tiên ở Brazil làm được điều đó. Các ông Deschamps và Joachim Loew cũng làm được điều tương tự.

Trong khi đó người ta tự hỏi liệu tuyển Bỉ có thể tiến xa hơn không nếu ông Marc Wilmots có thể áp dụng một chiến thuật thi đấu linh hoạt hơn. Rất có thể Dirk Kuyt sẽ chơi trận chung kết World Cup thứ 2 của mình vào Chủ Nhật tuần này. Kuyt thuộc mẫu cầu thủ hy sinh vì tập thể và đó là lí do những người như Robben có điều kiện để tỏa sáng.

Cuối cùng, Louis van Gaal có thể đạt được thành công nhờ khai thác một cách tốt nhất phẩm chất của những người xách nước ông có trong tay. Để giành chức VĐTG đầu tiên kể từ năm 1990 thì tuyển Đức có thể đi lại con đường họ đã đi 24 năm về trước. World Cup này họ mở đầu bằng chiến thắng 4-0 trước Bồ Đào Nha còn ở World Cup 1990, họ đè bẹp Nam Tư (cũ) 4-1 trong trận ra quân và cuối cùng đã lên ngôi sau chiến thắng khó khăn trước Argentina.

Từ sau trận thắng Bồ Đào Nha, ông Loew đã gặp khó khăn trong việc phát huy tối đa tài năng của các ngôi sao trong Die Mannschaft dù chiến thắng trước Pháp cho thấy người Đức đã kiểm soát thế trận tốt thế nào. Sau hat-trick vào lưới Bồ Đào Nha, Thomas Mueller không còn bùng nổ và trông già hơn nhiều so với cái tuổi 24 của anh. Mesut Oezil có lẽ là cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất tại giải này, vẫn chưa tỏa sáng.

Có lẽ, phải đến các trận bán kết và chung kết thì chúng ta mới được chứng kiến sự xuất hiện của những cá nhân xuất chúng. Đấy là những trận đấu thường đánh dấu sự ra đời của các huyền thoại. Tài năng của họ có thể mang chiến thắng về cho đội bóng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X