Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina: Không hoa mỹ, nhưng hiệu quả!

Chủ Nhật 06/07/2014 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chiến thắng trước Bỉ đêm qua có thể không làm mãn nhãn các CĐV xứ Tango, song nó lại cho thấy một Argentina cực kỳ hiệu quả.

Những ngày qua tại Brazil, câu chuyện chủ yếu mà HLV Alejandro Sabella dành để nói với các học trò, là về sức mạnh tập thể, thậm chí ngay cả khi họ không gây ấn tượng bằng lối chơi của mình. Argentina hiện tại đang thiếu sự bay bổng, thế nên Sabella yêu cầu các cầu thủ của mình phải bù đắp điều đó bằng nỗ lực hết mình trên sân bóng, và hạn chế tối thiểu những sai lầm. Trên thực tế, Argentina không chơi tệ, họ chỉ chưa phô diễn được thứ bóng đá Latin chính hiệu.

argentina
 

Chiến thắng 1-0 trước Bỉ đêm qua lần đầu tiên đưa họ vào tới vòng bán kết World Cup, kể từ giải đấu diễn ra vào năm 1990 tại Italia. Dù Lionel Messi có bị la ó khi đọc diễn văn tuyên thệ chống phân biệt chủng tộc, và người Argentina vẫn đang để tâm hồn mình ở Mexico 1986, thì thực tế đội bóng của họ đang đi đúng trên con đường dẫn tới vinh quang. Chỉ có điều, họ thắng chưa “đã” và chơi bóng chưa đủ độ “bay”.

Nhưng điều đó cũng không thể che mờ được sự hiệu quả mà Argentina đã thể hiện ở màn đụng độ vào đêm qua. Sơ đồ lạ lẫm 4-2-3-1, cùng sự xuất hiện của Lucas Biglia thay cho Fernando Gago đã khiến đội bóng xứ Tango có một bộ mặt hoàn toàn khác, theo hướng tích cực. Họ chơi chậm rãi, bình tĩnh, nhưng cũng cực kỳ sắc sảo ở những pha phản công, nhờ một Messi đá lùi. Ở vị trí số 10 điển hình, Messi đã thể hiện được nhãn quan chiến thuật vô cùng phong phú, cùng khả năng điều phối bóng không kém bất kỳ một nhà dẫn dắt nào.

Ngay cả khi không còn cộng sự Angel di Maria trên sân do chấn thương, một mình Messi vẫn có thể gánh vác được trọng trách sáng tạo cho hàng công của Albiceleste. Anh liên tục lùi về hỗ trợ cho hàng tiền vệ, sẵn sàng tranh cướp bóng, và lao lên tấn công mỗi khi cần thiết. Mỗi khi Messi tăng tốc, Argentina lại trở lại đúng với bản ngã của mình, và rồi sau đó tiếp tục giữ một bộ mặt lạnh lùng và chắc chắn bên phần sân nhà để bảo toàn thành công thắng lợi. Có thể Argentina không có một hàng thủ tốt, nhưng tập hợp của những cầu thủ cùng chung một ý tưởng phòng ngự, đã giúp họ tạo nên một bức tường thành vững chắc.

Biglia, và đặc biệt là Javier Mascherano đã có một trận đấu tuyệt vời. Hai cầu thủ này chính là điểm nhấn cho lối chơi phòng ngự phản công của Argentina. Biglia cho thấy anh chơi “nhiệt” hơn hẳn Gago, cùng với đó là cách bảo vệ hàng thủ rất kín kẽ. Trong khi đó, Mascherano ngày một thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh ở vị trí tiền vệ phòng ngự, với việc có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên sân. Chính cầu thủ của Barca đã mang đến sự vững chắc mà Argentina cần có để bay cao mà vẫn giữ được tâm trí nơi mặt đất.

Sự thực dụng và chắc chắn là phong cách đang lên tại World Cup 2014, và cũng là xu thế chung của bóng đá hiện đại. Điều này không có nghĩa là Argentina sẽ dần mất đi phong cách tấn công quyến rũ của chính mình. Họ, cũng như Brazil, đều phải cân nhắc và cân bằng giữa sự ngẫu hứng và kỷ luật để có được kết quả tốt trên bảng tỉ số trước đã. Đến lúc đó, việc những vũ điệu Nam Mỹ bay bổng trở lại chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X