Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh sẽ đánh bại Italia: Vì sao?

Thứ Năm 12/06/2014 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hai tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu đã không may mắn nằm chung bảng đấu tử thần tại VCK World Cup 2014 khi có thêm sự góp mặt của đại diện Nam Mỹ Uruguay và "ẩn số khó lường" Costa Rica. Không nhừng vậy, ngay ở trận mở màn, họ đã phải gặp nhau. Dẫu rằng, kết quả trận này chưa hẳn mang tính chất quyết định cho số phận của mỗi đội tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh bởi ít ra, họ vẫn còn hai trận nữa để tự nắm lấy vận mệnh tuy nhiên, với sự hận thù chất chứa bao năm qua thì tin chắc, chẳng đội nào muốn nhận lấy thất bại. Hiện giờ, Anh không được đánh giá cao như Italia song không phải thầy trò Roy Hodgson không có cơ sở giành chiến thắng. Dưới đây là những lý do vừa mang tính chuyên môn vừa không kém phần vui vẻ để chỉ ra rằng Anh đủ sức buộc Italia phải ôm hận.

1. Nếu không tính trận thắng Fluminense 5-3 mới đây, thì đội tuyển Italy đã trải qua chuỗi 7 trận liên tiếp chỉ biết đến hòa và thua. Cần lưu ý rằng, Fluminense chỉ là một CLB Brazil đồng nghĩa trận đấu đó chẳng khác gì một trận đấu tập chứ không phải một trận giao hữu quốc tế đúng nghĩa theo quy chuẩn của FIFA (tức là phải diễn ra giữa hai ĐTQG) nên rõ ràng, ý nghĩa của nó không đáng kể, chẳng khác gì việc ĐT Anh gặp Grismby Town, một CLB đang chơi ở giải ... bán chuyên nghiệp Anh quốc (khoảng hạng 5 theo cấp độ chia giải thông thường ở các nước). Một khi Italia không thể đánh bại nổi Luxembourg, Armenia hay Nigeria thì đương nhiên cơ hội dành cho tuyển Anh không hề nhỏ.

Phil Jagileka (số 6) từng ghi bàn vào lưới Italia trong trận giao hữu cách đây 2 năm
Phil Jagileka (số 6) từng ghi bàn vào lưới Italia trong trận giao hữu cách đây 2 năm

2. HLV Cesare Prandelli đã khiến dư luận Italia phải xôn xao với quyết định loại chân sút Giuseppe Rossi ra khỏi danh sách 23 tuyển thủ tham dự VCK World Cup mà nguyên nhân ông đưa ra (dính chấn thương) không hoàn toàn thuyết phục. Chính tiền đạo từng có thời gian khoác áo Man Utd (2004-2007 nhưng không để lại được ấn tượng nào) đã lên tiếng khẳng định sức khoẻ của mình đã hồi phục và đủ sức thi đấu tại World Cup. Mùa vừa rồi, Rossi đã thể hiện phong độ cao tại Serie A (16 bàn trong 21 trận cho Fiorentina). Gia đình của Rossi đã tuyên bố sẽ quay sang ủng hộ đội tuyển Mỹ thay vì Italy (thực ra, Rossi sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ) và giờ, chắc chắn họ có thêm khối đồng minh đến từ xứ sở sương mù.

3. Đương kim "Vua phá lưới Serie A" Ciro Immobile (23 bàn trong màu áo Torino mùa vừa rồi) được kỳ vọng là tay săn bàn chủ lực của Azzurri tại World Cup này. Tuy nhiên, Immobile mới chỉ nổi lên chưa được bao lâu và kinh nghiệm thi đấu quốc tế gần như bằng không. Thậm chí, chân sút 24 tuổi còn chưa bao giờ được thi đấu ở các cúp châu Âu. Theo quan điểm của Roy Hodgson, thuyền trưởng Tam sư, thì Immobile không phù hợp và thiếu tố chất để đảm nhận trọng trách trung phong.

4. Ngay trước thềm World Cup, thủ thành số 1 ĐTQG Italia trong nhiều năm qua, Gianluigi Buffon vừa mới chia tay cô vợ xinh đẹp Alena Seredova mà nguyên nhân chính được báo giới phát hiện là do Buffon đã "tòm tem" với Ilaria D'Amico, một quả bom sex trong giới người đẹp tại xứ sở hình chiếc ủng, từng "qua lại" với không ít ngôi sao bóng đá (trong đó gồm cả David Beckham, cựu tiền vệ điển trai bậc nhất thế giới người ... Anh, khi Becks còn khoác áo AC Milan). Do đó, Roy Hodgson nên chăng yêu cầu các học trò cần tìm mọi cách kích động, khích bác Buffon về vụ scandal này nhằm khiến tượng đài của Italia mất tập trung, từ đó cơ hội sút tung lưới của các cầu thủ tuyến trên sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, kiểu gì Buffon cũng sẽ nhận được sự cảm thông rất lớn từ John Terry, trung vệ lừng danh của Chelsea đã nói lời chia tay ĐT Anh từ cách đây vài năm mà xét về độ vĩ đại trong phạm vi một quốc gia thì chắc chắn không thua kém Buffon bao nhiêu. Hãy nhớ rằng, trong quá khứ, Terry cũng vài lần dính dáng tới chuyện "bỏ vợ theo gái" mà đình đám nhất là vụ "ngoại tình" với vợ ông bạn thân Wayne Bridge hồi cả hai còn khoác áo Chelsea. May hơn Buffon, Terry rốt cục vẫn giữ được hạnh phúc gia đình chứ không bị đổ vỡ.

5. Mario Balotelli đương nhiên là một trụ cột quan trọng của ĐTQG Italia hiện tại và ở VCK EURO 2012, Super Mario cũng chơi khá hay khi có được 3 bàn thắng. Song Balotelli từ lâu đã là mẫu cầu thủ "lắm tài nhiều tật", sở hữu cá tính nổi loạn, điên rồ nên chưa biết chừng, thay vì thể hiện khía cạnh chuyên môn đơn thuần, Balotelli lại toàn gây ra điều tiếng cả trong lẫn ngoài sân cỏ tại Brazil mùa hè này. Thêm vào đó, không ít tuyển thủ Anh chẳng xa lạ gì Balotelli bởi tiền đạo này từng vài năm khoác áo Man City nên với kiến thức và sự am hiểu của mình, họ hẳn sẽ nghĩ ra được cách thức hữu hiệu "chọc tức" Balotelli để anh này trở nên vô hại, thậm chí còn tác động xấu lên toàn đội (như bị đuổi khỏi sân chẳng hạn).

6. Nhiều người Anh vẫn chưa thể quên nỗi đau bị Italia "đá văng" khỏi tứ kết Euro 2012 sau loạt đấu súng cân não, trong đó Andrea Pirlo đã "hạ nhục" danh dự Tam sư khi thực hiện cú đá luân lưu theo kiểu “xúc thìa” (tên gọi khác phổ biến dựa theo tên cầu thủ phát minh ra cách đá này: Panenka. Đây chính là cách thực hiện 11m khó nhất và đẳng cấp nhất, đòi hỏi bản lĩnh cao, tinh thần thép của người thực hiện bởi nếu không đánh lừa được thủ thành đối phương thì cầm chắc khả năng thất bại). Hiện giờ, Pirlo vẫn là thủ lĩnh tuyến giữa Italia và thường xuyên "xúc thìa" khi đá 11m nhưng đôi khi sự tự tin thái quá sẽ có lúc khiến tiền vệ kỳ cựu này phải trả giả. Do đó, Joe Hart cần rút kinh nghiệm triệt để. Nếu chẳng may phải đối mặt với Pirlo trên chấm 11m thì phải cố găng giữ sự bình tĩnh, chờ đối thủ ra chân rồi hẵng tính tới chuyện cản phá ra sao. Làm như thế thì chắc chắn tóm được bài "Panenka" của Pirlo.

7. Trước thềm World Cup, ĐT Italia đã mất đi Riccardo Montolivo do chấn thương trong khi trung vệ chủ lực Andrea Barzagli gặp phải vài vấn đề liên quan đến thể lực nên sự vững chãi của hậu phương đã giảm đi trông thấy. Thực tế, mấy trận giao hữu gần đây, HLV Cesare Prandelli đã khá bối rối và lúng túng khi thử nghiệm những phương án khác ở tuyến giữa nhưng có vẻ không hoàn toàn hài lòng. Thời gian khởi tranh không còn bao lâu (trận Anh - Italia ở bảng C sẽ diễn ra vào 5h sáng ngày 15/6 theo giờ Việt Nam) nên chắc gì Prandelli đã kịp tìm ra giải pháp tối ưu. Vì thế, Anh cần mạnh dạn tổ chức tấn công, không cần phải quá lo lắng hay sợ sệt bởi chỉ có ép sân liên tục, uy hiếp mạnh thì những sai sót trong khâu phòng ngự của Azzurri sẽ càng có cơ bộc lộ.

8. Thực tế đã cho thấy Italia rất dễ bị tổn thương từ những tình huống cố định. Nếu một cầu thủ vô danh như Maxime Chanot của "nhược tiểu" Luxembourg (từng khoác áo vài CLB hạng dưới của Anh) đã từng làm tung lưới Italia từ một quả đá phạt góc, thì tại sao người Anh lại không thể, nhất là khi ai cũng biết, khai thác hiệu quả các pha bóng cố định vốn là sở trường, đặc trưng của các CLB Anh quốc. Đặc biệt, Phil Jagielka, trung vệ gần như chắc chắn chiếm một suất nơi hàng phòng ngự ĐT Anh, từng ghi bàn vào lưới Italia trong trận giao hữu cách đây hai năm (Anh thắng chung cuộc 2-1) từ một cú đánh đầu trong pha dâng lên tham gia phạt góc.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X