Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo & Steven Gerrard: Nghệ sĩ đối đầu đấu sĩ

Thứ Ba 10/06/2014 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có một câu hỏi được đặt ra liên quan đến bảng D: nếu phải so sánh giữa Steven Gerrard và Andrea Pirlo, thì ai mới là tiền vệ hoạt động tốt hơn?

Hai cầu thủ này sẽ sớm có cơ hội đối đầu với nhau, khi Anh và Italy gặp nhau ngay ở lượt trận đầu tiên tại bảng D World Cup 2014. Đó là cơ hội để thầy trò HLV Roy Hodgson trả món nợ thất bại trước Italy tại Kiev ở tứ kết EURO 2012 cách đây hai năm.

Ở trận đấu đó, hai bên đã phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Pirlo là một trong số những người thực hiện thành công với cú đá theo kiểu Panenka. Tuy vậy, điều đáng nhớ nhất ở trận tứ kết này chính là những đường chuyền tuyệt vời của lão tướng 35 tuổi này khiến cho hàng phòng ngự Anh tỏ ra bối rối.

Trong khi đó, Gerrard đang dần thích nghi với vai trò mới tương tự như Pirlo trong vài tháng qua. Câu hỏi được đặt ra: ở trận đấu vào ngày thứ Bảy tới, liệu Pirlo có tiếp tục thể hiện sự vượt trội hay đây là cơ hội cho thủ quân của đội tuyển Anh?

 

Gerrard được HLV Brendan Rodgers thử nghiệm vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu ở mùa giải 2013-14 vừa qua. Điều này phần nào đó đem đến hiệu quả, khi Liverpool thường xuyên có mặt trong nhóm dẫn đầu, và chỉ để cho Man City bứt lên ở những vòng đấu cuối cùng.

Cụ thể hơn, kể từ khi Gerrard được bố trí chơi thấp, Liverpool chỉ thua đúng 1 trong 18 trận gần nhất (còn lại 14 trận thắng, 3 trận hòa), trong đó có chuỗi 11 trận thắng liên tiếp.

Sự nhiệt tình, đi kèm khả năng quán xuyến tốt ở khu vực giữa sân của Steven Gerrard đã là một phần không thể thiếu trong hàng tiền vệ hình kim cương của Liverpool, với những cái tên như Jordan Henderson, Philippe Coutinho và Raheem Sterling.

Gerrard bắt đầu tỏ ra quen dần với vị trí mới. Thế nên anh cần phải làm tốt nhiệm vụ của mình ở trận đấu vào cuối tuần này. Pirlo chắc chắn sẽ có được nhiều không gian và thời gian hơn nhờ thời tiết nóng ẩm. Gerrard vì thế phải tìm cách khống chế tiền vệ đang chơi cho Juventus.

Ở 18 trận gần nhất tại mặt trận quốc nội, Pirlo có tỷ lệ chuyền bóng nhỉnh hơn một chút, 88% so với con số 85% của Steven Gerrard. Cụ thể, Pirlo tung ra đến 994 đường chuyền, trong đó có 134 đường chuyền ở trận gặp Verona. Trong khi đó, con số này của Gerrard chỉ là 973. Tuyển thủ người Italy rõ ràng có lợi thế hơn, nhưng sự chênh lệch là không quá lớn.

Gerrard đã ghi được 10 bàn cho Liverpool, tuy nhiên có đến 8 pha lập công là từ chấm phạt đền. Điều này cho thấy thủ quân của tuyển Anh cần phải cải thiện khả năng ghi bàn ở mùa hè này.

Dù chơi ở vị trí tương đương, nhưng Gerrard và Pirlo lại đóng vai trò khác nhau. Gerrard có xu hướng chơi trực diện hơn, tung ra số pha cắt bóng nhiều hơn trong khi Pirlo hiếm khi sử dụng những pha cắt bóng.

Gerrard chiến thắng đến 54% trong 81 lần cắt bóng trong khi đó con số này với Pirlo chỉ là 33% trong 63 lần cắt bóng.

Một điểm khác biệt nữa là số lượng cơ hội tạo ra khi Gerrard chơi lùi sâu. Tiền vệ đang chơi cho Liverpool tạo ra 27 cơ hội, và kiến thiết 7 đường chuyền thành bàn. Trong khi đó, Pirlo tạo ra 43 cơ hội, và kiến thiết 6 đường chuyền thành bàn.

Vai trò của Gerrard rõ ràng không có tính sáng tạo cao bằng Pirlo. Thế nên nếu tiền vệ của Juventus tìm được nhịp điệu và sớm tạo ra điểm nhấn của trận đấu, thì những khoảng trống sẽ lộ ra và Pirlo hoàn toàn có thể gieo cơn ác mộng cho đội tuyển Anh.

Dù sao, cuộc chiến giữa Pirlo và Gerrard sẽ rất quyết liệt. Cả hai có tỷ lệ chuyền bóng gần tương đương nhau, Gerrard có ưu thế về tranh cướp bóng, còn Pirlo lại tạo ra nhiều cơ hội hơn. Cả hai đều giỏi ở những tình huống đá phạt.

Theo TTVH

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X