Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

4 cuộc chiến tay đôi mang tính quyết định ở bán kết World Cup 2014

Thứ Ba 08/07/2014 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau vòng bảng đầy ắp bàn thắng thì các trận đấu ở vòng 1/8 và tứ kết World Cup 2014 đã trở nên chặt chẽ hơn và dĩ nhiên, ít bàn thắng được ghi từ các tình huống bóng sống hơn. Một khoảnh khắc có thể thay đổi tất cả. Một cuộc chiến tay đôi có thể quyết định số phận trận đấu. Dưới đây là 4 cuộc chiến tay đôi quan trọng có thể quyết định hai đội vào chung kết World Cup ngày 13/7 tới.

Oscar vs. Bastian Schweinsteiger

Không có Neymar, ông Scolari phải tìm kiếm giải pháp thay thế. Không hẳn là thay thế về mặt vị trí mà là thay thế về hiệu quả chuyên môn. Người được chọn cần có lối chơi sáng tạo và sở hữu những kỹ sảo trong cấm địa đối phương. Một giải pháp khác là ông tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự nữa, một người có lối chơi hăng hãi.

Schweinsteiger
Schweinsteiger (phải) sẽ tiếp tục chơi tiền vệ phòng ngự lùi sâu trước Brazil?

Nếu ông Scolari chọn giải pháp đầu tiên, Oscar sẽ được đưa từ cánh vào trong, chơi như một số 10. Đó là vị trí anh từng chơi ở cúp các LĐCL năm trước mà Brazil đăng quang. Oscar hợp với vai trò của một số 10 hơn là đá cánh. Brazil có thể không bù đắp được cho sự thiếu vắng phẩm chất cá nhân của Neymar nhưng Oscar có thể làm cho họ trở nên giống một đội bóng đúng nghĩa hơn. Trong vai trò của một số 10, Oscar có thể phải đối mặt với Schweinsteiger, người đá tiền vệ lùi sâu ở World Cup này trong trận tứ kết gặp Pháp. Schweinsteiger tỏ ra thoải mái hơn so với Philipp Lahm khi chơi ở vị trí này. Anh không có cảm giác phải ép mình chơi tiền vệ lùi sâu.

Oscar có thể đá hộ công tốt, nhất là ở thời điểm đầu các trận đấu. Nếu Brazil có thể chơi với tốc độ cao và đánh vỗ mặt người Đức ngay từ đầu, họ có thể dẫn dắt trận đấu theo nhịp điệu của mình. Hơn bất kỳ ai khác, Oscar sẽ phải đứng lên dẫn dắt đội bóng nhưng có lẽ anh làm điều đó vì áp lực hơn là vì sự sáng tạo.

Thomas Muller vs. David Luiz

Vẫn chưa rõ Mueller sẽ được ông Joachim Loew xếp đá ở đâu. Thường thì anh đá trung phong và hay có những pha di chuyển ra cánh. Trong trận gặp Pháp, anh bắt đầu ở cánh phải nhưng thường xuyên bó vào trong để hỗ trợ Kiroslav Klose. Thế nên, anh thực tế đã chơi như một tiền đạo thứ hai.

Dù thế nào thì Mueller cũng sẽ đối đầu với David Luiz. Không có Thiago Silva, Luiz giờ là thủ lĩnh hàng phòng ngự Brazil. Nhiều người lo ngại về khả năng chọn vị trí và sự nóng nảy của anh ở cấp CLB nhưng Luiz đã chơi chắc chắn hơn, đáng tin cậy hơn, ổn định và trưởng thành hơn trong màu áo ĐTQG.

Họ là hai tính cách trái ngược nhau. Mueller ít nói, không hào nhoáng nhưng sắc bén, hiệu quả ở phía trên. David Luiz bóng bẩy, nói nhiều và đôi khiến người ta lo ngại vì mắc những lỗi phòng ngự rất cơ bản.

Có những điều ở họ mà chúng ta rất khó giải thích. Làm sao Mueller có thể góp phần quyết định vào thành công của tuyển Đức dù anh dường như biến mất trong suốt một thời gian dài của trận đấu? Vì sao Luiz không bị trừng phạt nhiều hơn dù lối chơi phòng ngự của anh rất mạo hiểm?

Gonzalo Higuain vs. Ron Vlaar

Sau khi im tiếng suốt từ đầu giải, Gonzalo Higuain cuối cùng đã lên tiếng với bàn thắng quyết định ghi vào lưới tuyển Bỉ. Đó là một cú sút tuyệt vời vào góc xa, mang tính bản năng. Higuain tỏa sáng đúng lúc Aguero bị chấn thương và không thể thi đấu. Di Maria cũng chấn thương và phải chia tay World Cup. Messi phải gánh trên vai trách nhiệm khổng lồ.

Cảm xúc của Higuain như vỡ tung khi giải tỏa được cơn khát bàn thắng
Tốc độ của Higuain liệu có phát huy tác dụng trước Hà Lan?

Bàn thắng của Higuain thể hiện đẳng cấp hàng đầu của một sát thủ lạnh lùng. Nhưng sở dĩ anh làm được điều đó vì Vincent Kompany đã để lỏng anh trong khoảng nửa giây. Ron Vlaar không được phép mắc phải sai lầm nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn ấy. Trung vệ của tuyển Hà Lan chơi rất kỷ luật từ đầu giải tới giờ. Anh luôn theo sát đối thủ ngay cả khi họ lùi sâu . Nhờ thế, Vlaar ngăn cản được họ trở lại và buộc họ phải chuyền về thay vì hướng lên khung thành của Hà Lan.

Argentina chưa phát huy được hiệu quả tấn công cao vì họ chơi chậm hơn thông thường. Do đó, tốc độ của Higuain không phát huy được tác dụng. Vlaar không phải là trung vệ quá nhanh nhẹn và anh có thể bất ngờ với tốc độ của Higuain nhưng Vlaar có thể bám theo tiền đạo của tuyển Argentina ở mọi nơi anh có mặt.

Martin Demichelis vs. Arjen Robben

Demichelis được ông Sabella chọn đá thay Federico Fernandez trong trận tứ kết với Bỉ. Anh đã chơi rất tốt và có thể sẽ tiếp tục được giữ lại đội hình xuất phát của Argentina ở trận bán kết gặp Hà Lan. Tuy nhiên, tốc độ của Robben là thử thách khó khăn nhất mà một trung vệ phải đối mặt ở giải này.

Robben khởi đầu ở cánh phải trong trận gặp Costa Rica nhưng có thể sẽ đá ở vị trí trung tâm hơn trước Argentina vì nhiều lí do. Ông Van Gaal muốn tăng cường khả năng phòng ngự ở trung tuyến chống lại Messi nên có thể sẽ ưu tiên sơ đồ 3-4-1-2 hoặc 4-3-1-2 thay vì 3-4-3.

Robben từng chơi hay nhất khi xuất phát ở vị trí trung phong rồi dạt cánh khi Hà Lan phản công trước khi tìm cách vượt qua hàng phòng ngự đối phương. Demichelis có vẻ dễ bị đánh bại nhất khi đối mặt với những cầu thủ có tốc độ cao, đặc biệt là những cầu thủ có khả năng xoay trở nhanh khi đang tăng tốc. Đó chính là phẩm chất của Robben.

Trung vệ của tuyển Argentina có thể dựa vào những hiểu biết của anh về Robben. Họ từng chơi bên nhau trong 18 tháng ở Bayern Munich. Nhưng Robben đã trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều từ đó đến nay. Chỉ cần một cơ hội phản công là anh có thể trừng phạt Argentina.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X