World Cup 2018 thời 4.0 và những đội tuyển đa sắc tộc

Thành công của Pháp, Bỉ hay Anh tại World Cup 2018 tiếp tục là minh chứng cho cuộc toàn cầu hóa khi biên giới sắc tộc dần bị xóa nhòa, cùng với những biểu hiện rõ ràng của một thế giới hiện đại ngày càng hiện diện nhiều hơn trong bóng đá.

Những đội tuyển đa sắc tộc

Samuel Umtiti đánh đầu ghi bàn duy nhất vào lưới người Bỉ, đưa ĐT Pháp - một trong những quốc gia luôn tự hào là trung tâm của châu Âu - đến trận chung kết World Cup 2018. Điệu nhảy ăn mừng bàn thắng cuồng dã của Umtiti nhắc cho người ta nhớ rằng anh là một trong 15 cầu thủ của ĐT Pháp gốc Phi đến Nga hè này.
 
Umtiti vs Bi
Samuel Umtiti ghi bàn duy nhất giúp ĐT Pháp đánh bại Bỉ.

Không chỉ Pháp, ngay cả Bỉ hay Anh - những đội góp mặt ở bán kết World Cup 2018 - cũng sở hữu rất nhiều cầu thủ có gốc nước ngoài. Điều đó cho thấy một minh chứng rõ nét cho sự xóa nhòa ranh giới cổ điển về khái niệm một quốc gia.
 
Sau trận thắng của ĐT Pháp, một cổ động viên hiếu kỳ lên diễn đàn "Quora" đặt câu hỏi: "Một người Pháp chính gốc cảm thấy thế nào khi thấy có rất nhiều cầu thủ gốc Phi trong đội bóng Pháp?"
 
Và Corentin Duclos, một thành viên người Pháp cho rằng các cầu thủ của đội tuyển được sinh ra và lớn lên ở Pháp. Thế nên họ trải qua mọi thứ như những người "Pháp chính gốc" khác, tóm lại là sống theo kiểu Pháp cả quãng đời. Duclos khẳng định phần đa người Pháp tự hào về những gì đội tuyển làm được với nhiều cầu thủ gốc Phi.
 
15 trong so 23 cau thu cua DT Phap tai World Cup 2018 co goc chau Phi.
15 trong số 23 cầu thủ của ĐT Pháp tại World Cup 2018 có gốc châu Phi.

Ở Bỉ và Anh cũng thế. Khi đội tuyển của họ thành công tại World Cup 2018, tất cả đều đổ xuống đường ăn mừng. Không nhiều người gợn lên rằng "đội bóng của chúng ta có nhiều cầu thủ khác màu da quá". 
 
Thụy Sĩ những năm gần đây thi đấu thành công khi khởi động chương trình thu nạp những cầu thủ thuộc thế hệ thứ hai của các gia đình nhập cư, tiêu biểu như Ricardo Rodriguez, Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri và Breel Embolo. Tuy thi đấu chưa thật sự tốt ở World Cup 2018 nhưng vị trí thứ 6 trong BXH FIFA cũng nói lên dự án này phần nào thành công.

World Cup của thời đại mới

World Cup 2018 mang ý nghĩa rất đặc biệt đại diện cho một thế giới mới. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 len lỏi vào sân cỏ phá vỡ những quan niệm truyền thống, điển hình là công nghệ trợ lý hình ảnh VAR. Đó là cuộc cách mạng với bóng đá khi những quyết định của trọng tài sẽ chính xác hơn, sẽ không còn những đội phải rời World Cup vì những "bàn thắng ma" gây tranh cãi hàng thập kỷ.
 
Về mặt xã hội, World Cup 2018 cũng là minh chứng cho một "thế giới phẳng". Theo Thomas Friedman - cha đẻ cuốn "thế giới phẳng" - nhận định thế giới đang trong giai đoạn toàn cầu hóa 3.0, bắt đầu từ năm 2000 với thế giới từ nhỏ trở nên siêu nhỏ. 
 
FIFA khang dinh VAR dang ho tro tot cho trong tai.
Công nghệ VAR là một minh chứng cho World Cup 2018 thời 4.0

Những cách trở truyền thống về địa lý, ngôn ngữ hay sắc tộc không còn xa vời vợi như trước nữa. Khái niệm quốc gia và sắc tộc cũng dần được san lấp. Một quốc gia từng chịu vết nhơ vì sự phân biệt chủng tộc ở thế kỷ 20 với "sở người" nay đang tự hào với những cầu thủ gốc Phi trên đất Nga.
 
Giải đấu năm nay cũng được đánh giá là kỳ có liên quan đến chính trị nhiều bậc nhất trong lịch sử. Những âm mưu trước thềm giải đấu, những nước cờ chính trị hay thậm chí là cả sự thay đổi của những nhà tài trợ đều cho thấy cuộc so đấu quyết liệt giữa Nga và phương Tây.
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.