World Cup 2018: Nước cờ chính trị đầy toan tính của Vladimir Putin

World Cup 2018 là một nước cờ quan trọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ứng với câu nói "một mũi tên trúng nhiều đích".

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa thể tiến hành cuộc họp thượng đỉnh với Donald Trump liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga. Trong khi phương Tây cố gắng cô lập Nga, World Cup 2018 như một cách để Tổng thống Putin phá vỡ kế hoạch cô lập Nga của phương Tây.
 
World Cup 2018 Nước cờ chính trị toan tính của Vladimir Putin hình ảnh
World Cup 2018 như cú sút phá vỡ hàng rào cô lập của phương Tây.

Trong con mắt của Tổng thống Nga, đây là một thông điệp rõ ràng: Nga đang thành công trong việc phá vỡ rào cản của phương Tây.

World Cup 2018 - Nước bài chính trị

"Với Putin, quyền đăng cai World Cup nói lên sự phá sản của lệnh trừng phạt, cũng như thất bại của phương Tây trong nỗ lực cô lập ông ấy" - Giáo sư Sergei Medvedev thuộc Học viện Kinh tế cao cấp Moscow nhận xét: "Cả thế giới đang hướng ánh mắt đến World Cup 2018".

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Nga đăng cai một kỳ World Cup. Con số được công bố chính thức 683 tỷ rúp (11 tỷ USD) là cái giá để Putin phá vỡ biện pháp trừng phạt, cô lập nước Nga của phương Tây mà không cần phải sử dụng các biện pháp cứng rắn, tạo cớ cho những cáo buộc tiếp theo.
 
Một thành viên giấu tên của Chính quyền Liên bang khẳng định World Cup 2018 là sự kiện cuối cùng để Nga công bố với thế giới rằng các biện pháp cô lập của phương Tây hoàn toàn phá sản: "Nếu đây là sự cô lập, chúng tôi sẽ thưởng thức nó".
 
Tong thong Nga Vladimir Putin di nuoc co cao tay voi World Cup 2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đi nước cờ cao tay với World Cup 2018.

Trước khi World Cup 2018 khởi tranh chỉ vài tháng, phương Tây cáo buộc Nga đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal. Các quốc gia phương Tây liên tục đăng đàn đòi tẩy chay World Cup 2018. Nước Anh đề nghị CĐV của họ "suy xét kỹ" trước khi đến Nga vì lý do an ninh.
 
Phía Nga cáo buộc Anh và các quốc gia phương Tây dựng chuyện để phá hỏng World Cup 2018. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga, Maria Zakharova châm biếm hồi tháng trước: "Chiến dịch bài Nga hoạt động mạnh mẽ hơn trước thềm World Cup, nhiều người sẽ cảm thấy kinh ngạc khi đến đây vào mùa hè và không thấy dây thép gai chăng quanh sân vận động".
 
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Anh, Boris Johnson hồi tháng Ba thậm chí còn vì World Cup 2018 như Thế vận hội 1936 do Hitler tổ chức. Đáp lại, Zakharova cho rằng Johnson bị "đầu độc bởi hận thù".

Dấu ấn Putin
 

Không chỉ là nước bài phá vỡ thế cô lập của phương Tây, World Cup 2018 còn nằm trong chuỗi sự kiện nhằm để lại dấu ấn Putin với nước Nga. Giáo sư Medvedev nhận xét: "Dĩ nhiên ông ấy muốn để lại dấu ấn. Putin bị ám ảnh bởi sự vĩ đại".
 
Vladimir Putin de lai dau an lon voi nuoc Nga bang World Cup 2018.
Vladimir Putin để lại dấu ấn lớn với nước Nga bằng World Cup 2018.

Thời gian TT Putin đứng trên đỉnh cao quyền lực cũng là lúc nước Nga trỗi dậy mạnh mẽ sau quãng thời gian suy yếu thời hậu Liên Xô. Và Putin muốn đặt dấu ấn của bản thân không chỉ với riêng nước Nga, mà cả thế giới nữa, bất chấp những biện pháp cô lập hay bóp méo hình ảnh của truyền thông phương Tây.
 
World Cup 2018 là cơ hội để Chính phủ Liên bang xây dựng những sân vận động mới, nâng cấp các sân cũ, Moscow và các thành phố diễn ra giải đấu được cải tạo, tuyến đường sắt được nâng cấp,... Đó cũng là cách Putin gây ấn tượng với cả thế giới ở Olympic Sochi 2014, một địa phương trước đó bị coi là nghèo của nước Nga.
 
65 tuổi, Putin sẽ không đứng trên đỉnh cao quyền lực lâu nữa. Và World Cup 2018 là một phần trong kế hoạch gây dựng dấu ấn cá nhân của Vladimir Putin, trước đó là Olympic Sochi 2014, sát nhập Crimea hay xây dựng cây cầu nối liền với bán đảo biển Đen.
 
Trên một diễn đàn kinh tế hồi tháng trước, khi được hỏi vui về người chiến thắng tại World Cup 2018, Vladimir Putin nói rằng: "Người tổ chức là người chiến thắng".

World Cup 2018: Khi bầu không khí chính trị lấn át bóng đá
World Cup 2018 là một trong những sự kiện bóng đá lớn hiếm hoi trong lịch sử bị ảnh hưởng lớn bởi chính trị, khi còn rất nhiều tranh cãi nổ ra dù giải đấu chỉ...
 
Như Đạt (TTVN) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.