Vì sao các đại diện của thế giới Ả-rập gây thất vọng tại World Cup 2018?

Sau ba trận vòng bảng, toàn bộ 4 đội thuộc các quốc gia trực thuộc Liên đoàn Ả-rập đều chia tay World Cup 2018. Vậy đâu là lý do khiến các quốc gia Ả-rập khó lòng cạnh tranh với những nền bóng đá hàng đầu thế giới?

Thiếu trung phong đủ sắc

Tại World Cup 2018, Liên đoàn Ả-rập có 4 thành viên tham dự gồm Ai Cập, Tunisia, Ma-rốc và Saudi Arabia. Đáng buồn là trong số 8 đại diện bị loại sớm chỉ sau hai trận vòng bảng, cả 4 đại diện đến từ Liên đoàn Ả-rập đều nằm trong nhóm này.
Vì sao Thế giới Ả-rập gây thất vọng tại World Cup 2018 hình ảnh
Các đại diện của Thế giới Ả-rập gây thất vọng tại World Cup 2018 khi đều bị loại chỉ sau hai trận đầu vòng bảng.

Thất bại của các đội tuyển đến từ Thế giới Ả-rập khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao các quốc gia Ả-rập thất thế rõ ràng so với phần còn lại của thế giới?
"Vẫn còn một khoảng cách giữa các đội tuyển Ả-rập với những quốc gia hàng đầu thế giới" - Nelo Vingada, cựu HLV trưởng ĐT Saudi Arabia, cũng như từng dẫn dắt các CLB hàng đầu ở Ai Cập và Ma-rốc chia sẻ trên ESPN: "Đặc biệt khi chúng ta nói đến khía cạnh tấn công, bạn cần những tiền đạo giỏi để cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất".
Nhận định này chẳng phải thiếu cơ sở. Tại World Cup 2018, các đội tuyển có xu hướng sử dụng những trung phong điển hình khi các đội bị đánh giá thấp hơn để chơi phòng ngự phản công. Khi bóng bổng và những tình huống cố định lên ngôi như một toan tính chiến thuật tại giải đấu năm nay, vai trò của những trung phong càng trở nên quan trọng.
Vì sao Thế giới Ả-rập gây thất vọng tại World Cup 2018 hình ảnh
Mohamed Salah không thể gánh cả ĐT Ai Cập, khiến đại diện của Thế giới Ả-rập gây thất vọng tại World Cup 2018.

Không phải ngẫu nhiên những đội bóng đã giành vé đi tiếp sau hai lượt trận đầu tiên đều sở hữu một "số 9" trong đội hình ra sân. Đó là Dzyuba (Nga), Cavani (Uruguay), Giroud (Pháp), Mandzukic (Croatia), Harry Kane (Anh) hay Romelu Lukaku (Bỉ).
Trong khi đó, cả 4 đội tuyển thuộc Thế giới Ả-rập đều không sở hữu trung phong cắm xuất sắc. Ai Cập dựa cả vào Mohamed Salah, một cầu thủ chạy cánh để rồi thua cả 3 trận vòng bảng.  

Không may mắn

Có một điều khó chối cãi rằng các đội bóng Ả-rập đều rơi vào những bảng đấu khó. Ai Cập và Saudi Arabia phải cạnh tranh suất đi tiếp với Uruguay cùng chủ nhà Nga. Ma-rốc nằm chung bảng với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, Tunisia cũng bi kịch chẳng kém khi phải cạnh tranh suất đi tiếp với Anh và Bỉ.
BXH chung cuoc cua bang B
Ma-rốc rơi vào bảng đấu cực khó với sự xuất hiện của BĐN và TBN nên việc bị loại sau vòng bảng cũng không khiến nhiều người bất ngờ.

Về lý thuyết, Ai Cập và Saudi Arabia là những đội dễ thở nhất. Nhưng Uruguay có trình độ chênh lệch lớn, trong khi Nga với tư cách chủ nhà chơi như lên đồng khi được đá trên sân nhà.
Ngôi sao lớn nhất của Ai Cập, Mohamed Salah dính chấn thương trước thềm giải đấu và không thể ra sân trong trận mở màn gặp Uruguay. Thất bại đó khiến họ buộc phải bung sức trong trận gặp Nga để rồi rơi vào bẫy phòng ngự phản công của nước chủ nhà. 
Bàn thua của Ai Cập trong trận gặp Nga cũng đến từ một tình huống kém may. Bóng đập chân đội trưởng Fathy đi vào lưới, dẫn tới việc Ai Cập buộc phải dồn lên tấn công để rồi nhận thêm những bàn thua chóng vánh.
Ma-roc thua tran mo man voi pha phan luoi o phut cuoi cua Bouhaddouz.
Ma-rốc thua trận mở màn với pha phản lưới ở phút cuối của Bouhaddouz.

Ma-rốc cũng không gặp may khi chịu bàn thua ở phút 90+5 trong trận gặp Iran, dù tạo ra thế trận lấn lướt. Trong trận thứ hai gặp Bồ Đào Nha, họ cũng thiếu may mắn khi pha để bóng chạm tay trong vòng cấm của Pepe không bị trọng tài thổi phạt.
HLV Herve Renard của Ma-rốc giận dữ vì tình huống đó: "Đó là sự bất công rõ ràng. Rõ ràng Pepe để bóng chạm tay nhưng trọng tài không nhìn thấy. Tại sao chứ?" 

Thiếu kinh nghiệm tại World Cup

Cả 4 đội tuyển của Thế giới Ả rập dự World Cup 2018 đều không tham dự giải đấu lớn nhất thế giới ít nhất trong một thập kỷ gần nhất. Tunisia và Saudi Arabia trở lại World Cup sau 12 năm, con số với các đội tuyển còn lại lớn hơn với Ma-rốc (20 năm) và Ai Cập (28 năm).
Việc thiếu kinh nghiệm thi đấu tại World Cup trong khi xu hướng chiến thuật của bóng đá thế giới thay đổi rất nhiều trong một thập kỷ qua cũng là một nguyên nhân khiến các đội bóng khối Ả-rập thất bại. Đó là lý do Saudi Arabia chơi theo cách đầy "ngây thơ" trong trận mở màn với Nga để phải nhận thất bại 0-5.
Saudi Arabia thua tran mo man truoc chu nha Nga do trinh dien loi choi qua ngay tho.
Saudi Arabia thua trận mở màn trước chủ nhà Nga do trình diễn lối chơi quá "ngây thơ".

"Chúng tôi lẽ ra phải có được một kết quả hòa ở trận mở màn nhưng lại để thua ở phút cuối" - HLV Renard tiếc nuối: "Nếu chúng tôi có được một điểm, mọi thứ sẽ hoàn toàn khác. Có lẽ chúng tôi còn thiếu kinh nghiệm nhưng giờ thì biết cách để đối phó với những đội bóng có đẳng cấp cao hơn".
HLV Nabil Maaloul cũng thừa nhận giờ chưa phải là thời điểm để các đội tuyển thuộc khối Ả-rập cạnh tranh tại đấu trường World Cup: "Chúng tôi đều có vấn đề chung. Chúng tôi cần thay đổi lối sống cho phù hợp với bóng đá cao cấp, thay đổi cả cách tập luyện nữa".
"Chúng tôi cần hai thế hệ nữa để thay đổi".
World Cup 2018 có thể là thất bại cho các đội tuyển từ Thế giới Ả-rập nhưng cũng mở ra những bài học sâu sắc. Bốn năm sau, họ sẽ có cơ hội sửa sai khi giải đấu được tổ chức tại Qatar, cũng là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên đoàn Ả-rập.


Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về các đại diện của Thế giới Ả-rập tại World Cup 2018:


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.