Thất bại của ĐT Tây Ban Nha: Thời kỳ đen tối đã quay trở lại?

Thất bại của ĐT Tây Ban Nha khép lại kỷ nguyên của một thế hệ, đồng nghĩa với việc La Roja sẽ trở lại là hình ảnh vua vòng bảng của những năm trước kia.

Sự thụt lùi của La Roja
 

Xét về lực lượng, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá rất cao khi bước vào World Cup 2018. Nhưng La Roja chật vật lê bước qua vòng bảng rồi gục ngã trước chủ nhà Nga ngay ở vòng 1/8. Không còn hình ảnh của nhà vua kỷ nguyên 2008-2012 nữa, La Roja bị đánh nguyên hình về thời điểm trước đó một thập kỷ.
 
Thất bại của ĐT Tây Ban Nha Thời kỳ đen tối đã quay trở lại hình ảnh
Thất bại của ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2018 là điều đã được dự đoán từ trước.

Sự lỗi thời của tiki-taka, kinh nghiệm non kém của Fernando Hierro,... chỉ là bề nổi, những mâu thuẫn trong nội bộ mới là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thất bại của La Roja. Không chỉ năm nay mà còn nhiều năm trước, trừ giai đoạn hoàng kim chỉ kéo dài 4 năm với nòng cốt từ Barcelona.
"Tây Ban Nha thụt lùi 10 năm" - tờ El Pais đặt tiêu đề, còn tờ Marca giật tít: "Tây Ban Nha lùi về quá khứ".
 
La Roja lần thứ hai liên tiếp bị loại theo cách đầy cay đắng ở World Cup. Xen vào đó là kỳ Euro 2016, họ cũng bị loại ở vòng 16 đội trong sự bế tắc khi gặp Italia. Người ta đổ lỗi cho sự lỗi thời của tiki taka mà quên rằng, La Roja trong chiều dài lịch sử nhiều lần "chết" vì những mâu thuẫn trong lòng nội bộ.
 
Không phải ngẫu nhiên trước năm 2008, người ta vẫn hay gọi Tây Ban Nha là vua vòng bảng. Họ chơi rất hay ở vòng loại cho đến vòng bảng, lấn lướt các đối thủ với đội hình gồm nhiều ngôi sao. Nhưng vào đến giai đoạn quyết định cần đến bản lĩnh và sự tập trung, La Roja gục ngã bởi họ không phải một tập thể đúng nghĩa.
 
DT Tay Ban Nha
ĐT Tây Ban Nha luôn gặp vấn đề về sự đoàn kết trong phòng thay đồ.

Việc đất nước không kiếm tìm được sự thống nhất đúng nghĩa bởi nhiều xứ tự trị ảnh hưởng lớn đến đội tuyển. Sự chia rẽ giữa cầu thủ thuộc Barcelona và Real Madrid càng khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.
 
"Điểm kết của một thế hệ" - Đó là dòng tít của tờ AS sau trận thua của Tây Ban Nha.

Kỳ World Cup 2018 đầy bất đồng

Chỉ vài ngày trước giải đấu, HLV Julen Lopetegui bị sa thải. Nguyên nhân dẫn đến chuyện này do ông trót nhận lời dẫn dắt Real Madrid trong mùa giải sau. LĐBĐ Tây Ban Nha không chấp nhận chuyện chân dẫm lên hai thuyền của Lopetegui rồi đưa ra quyết định gây sốc.
 
Ban đầu, Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez và Lopetegui đạt được thống nhất sẽ công bố sau World Cup 2018. Nhưng Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha, Luis Rubiales không chấp nhận điều này. Và giới truyền thông xứ đấu bò tiết lộ chính Xavi Hernandez là người thúc đẩy Chủ tịch Rubiales sa thải Lopetegui.
 
Sergio Ramos va chu tich Luis Rubiales suyt au da tren san tap vi su ra di cua HLV Julen Lopetegui truoc them World Cup 2018.
Sergio Ramos và chủ tịch Luis Rubiales suýt ẩu đả trên sân tập vì sự ra đi của HLV Julen Lopetegui trước thềm World Cup 2018.

Đơn giản bởi người xứ Catalonia không muốn Lopetegui - người của Real Madrid, dẫn dắt ĐT Tây Ban Nha.
 
Trên sân tập, Sergio Ramos suýt đánh nhau với Chủ tịch Luis Rubiales. Ramos hét lên: "Thật điên rồ, chúng ta rồi sẽ trở thành đám kỳ cục tại World Cup 2018..."
 
Sau trận thua Nga, Koke chán nản nói: "Chúng tôi đã mất người đứng đầu". Câu nói đó ám chỉ sự ra đi của Julen Lopetegui, dù bản thân vị chiến lược gia này và cả Real Madrid nữa muốn im lặng cho qua World Cup 2018. Nhưng người Barca thì không.
 
Hierro phat bieu sau tran TBN vs Nga
Fernando Hierro chỉ là kẻ chịu tội cho thất bại của ĐT Tây Ban Nha vốn đã được báo trước.

Fernando Hierro vẫn bị ngợp khi chuyển từ chức danh giám đốc bóng đá sang huấn luyện viên trưởng. Hai tuần là quá ít để ông làm được bất kỳ điều gì, đến nỗi Hierro phải than rằng: "Tôi đến với việc mặc một bộ vest, rồi rời đi với bộ quần áo thể thao".
 
Với xuất thân là một người thuộc xứ Andalusia từng có nhiều năm gắn bó với Real Madrid, Hierro được Chủ tịch Luis Rubiales bổ nhiệm nhằm yên lòng cả phe Barca lẫn Real. Nhưng đó cũng chỉ là mảnh ghép gượng gạo, La Roja phải ra về bởi những con người trong phòng thay đồ bằng mặt nhưng chẳng bằng lòng với nhau.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.