Thất bại của ĐT Anh tại World Cup 2018: Chỉ là bóng đá chưa thể trở về

Euro 2020 và World Cup 2022 là giải đấu mà Gareth Southgate hướng đến với lứa cầu thủ này. Thế nên trận thua Croatia tất nhiên là buồn nhưng giấc mơ chưa hẳn đã chấm dứt.

Thất bại vẫn là... thành công
 

Tiếng còi mãn cuộc cất lên từ rất lâu rồi, khi mà Gareth Southgate đi quanh sân vỗ tay tri ân, khi mà các cầu thủ hoặc vẫn gục xuống, hoặc cúi đầu im lặng, lời ca "đừng nhìn về sau với sự giận dữ" vẫn vang đều đều. Các cổ động viên Anh trên sân Luzhniki không la ó, không trầm lặng, họ hát như thể vừa chiến thắng.
 
Thất bại của ĐT Anh Chỉ là bóng đá chưa thể trở về nhà hình ảnh
Thất bại của ĐT Anh khiến nhiều người buồn bã nhưng hy vọng vẫn chưa bị dập tắt.

Cảnh tượng ấy làm giới truyền thông Anh nổi tiếng hay soi mói cũng phải cảm động. Gareth Southgate chẳng bị ai trách vì thất bại này, cũng chẳng có cầu thủ nào bị lôi ra làm vật tế thần. Hiếm có giải đấu nào đội tuyển thất bại mà giới truyền thông Anh hoặc im lặng, hoặc khen ngợi và chỉ có lác đác những tiếng chỉ trích.
 
Người Anh hiểu rằng bóng đá chưa thể về nhà chứ chẳng phải là không thể.
 
Trước giải đấu, không ai nghĩ "nhà trẻ của Southgate" có thể làm nên chuyện. Lượng cổ động viên Anh trực tiếp đến sân cổ vũ giảm một nửa so với World Cup 2018 bởi những căng thẳng chính trị với Nga. Tam Sư cũng mang đến đội hình trẻ thứ hai giải đấu.
 
HLV Gareth Southgate xây dựng lối chơi tận dụng tất cả những điểm mạnh của bóng đá Anh: Tận dụng bóng bổng, cố định và tốc độ trong những đường lên bóng. Nhựa trẻ của các cầu thủ là nguồn nhiên liệu giúp lối chơi ất nhuần nhuyễn để đi tới tận bán kết.
 
HLV Gareth Southgate noi sau tran thua cua DT Anh tai ban ket World Cup 2018.
HLV Gareth Southgate vẫn có quyền tự hào sau thất bại của ĐT Anh.

Thất bại trước Croatia không hẳn do trình độ mà chủ yếu về bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Các cầu thủ ĐT Anh tổng cộng có 567 trận thi đấu quốc tế, trong khi phía Croatia con số này là 972. Sự chênh lệch rõ ràng đó được thể hiện ngay trên sân với những pha xử lý ở thời điểm quyết định.
 
Nhưng chẳng thể trách Tam Sư bởi họ đã làm hết sức có thể. Điều còn thiếu là kinh nghiệm sẽ được bù đắp bởi thời gian, đại đa số người Anh tin thế.
 

Hồi sinh từ đống tro tàn
 

Giấc mơ của người Anh khép lại sau 120 phút trên sân Luzhniki. Croatia chiến thắng bản lĩnh và sự già dơ một cách xứng đáng. Bóng đá chưa thể về nhà như cách người Anh vẫn hay nói tại World Cup 2018 nhưng họ hiểu rằng trong đống tro tàn này ấp ủ một cái gì đó, một thứ mạnh mẽ hơn sẽ sinh ra. 
 
Harry Kane phat bieu ve tran Croatia vs Anh
Harry Kane và các đồng đội vẫn còn nhiều không gian để phát triển sau thất bại của ĐT Anh.

ĐT Anh đến Nga với 14/23 cầu thủ có độ tuổi từ 26 trở xuống, đồng nghĩa với việc họ vẫn đủ khả năng tham dự World Cup 2022 với độ tuổi chín về mặt phong độ hơn so với hiện tại. Những cầu thủ đá chính trong trận gặp Croatia vẫn có cơ hội ra sân vào bốn năm sau.
 
Đó là Dele Alli (22 tuổi), Sterling (23), Pickfort, John Stones, Harry Kane (24), Maguirre và Lingard (25). Nghĩa là hơn nửa đội hình vừa gặp Croatia có khả năng trở thành nòng cốt ở giải đấu sau.
 
Thành công này không ngẫu nhiên đến mà xuất phát từ chính sách "home-grown" được áp dụng tại Premier League. Chính sách này nửa khuyến khích, nửa ép buộc các câu lạc bộ trao nhiều cơ hội hơn cho những cầu thủ trẻ bản địa. 
 
DT Anh vao ban ket World Cup 2018 day thuyet phuc.
ĐT Anh gây án tượng tại World Cup 2018 với dàn cầu thủ trẻ trung.

Nhờ thế, bóng đá Anh đang có lực lượng cầu thủ trẻ dồi dào và giàu tiềm năng. Trong năm 2017, U-19 Anh giành ngôi vô địch châu Âu, còn tuyển U-21 Anh giành hạng ba châu lục. Nếu tiếp tục con đường này thì trong những năm tới, Tam Sư sẽ không lo thiếu lứa cầu thủ tài năng kế thừa chiếc áo của những đàn anh để lại.
 
Euro 2020 và World Cup 2022 là giải đấu mà Gareth Southgate hướng đến với lứa cầu thủ này. Thế nên trận thua Croatia tất nhiên là buồn nhưng giấc mơ chưa hẳn đã chấm dứt. Cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Anh tại World Cup 2018:


Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.