Tây Ban Nha bị loại bởi FIFA "phím" trọng tài tạo lợi thế cho Nga?

Có lẽ những lời chỉ trích cho David De Gea là thiếu công bằng khi Igor Akinfeev phạm luật một cách rõ ràng trước mắt FIFA và VAR để giành lợi thế trên loạt luân lưu.

Tổng hợp: Tây Ban Nha 1-1 (pen 3-4) Nga (Vòng 1/8 World Cup 2018)
Đội chủ nhà hòa 1-1 với ứng viên vô địch sau 120 phút, trước khi đi tiếp bằng chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu hôm 1/7.

Khi các thủ môn... quên luật

 
Ngày thi đấu thứ hai tại vòng 16 đội World Cup 2018 chứng kiến những sự giống nhau đến lạ thường. Cả hai trận đấu giữa Tây Ban Nha vs NgaCroatia vs Đan Mạch cùng kết thúc với tỉ số 1-1 (cả bốn đội đều ghi bàn trong hiệp 1) và cùng bước vào loạt luân lưu. Và một điều giống nhau nữa, các thủ môn dường như đều quên luật.
 
Tây Ban Nha bị loại bởi FIFA phím trọng tài tạo lợi thế cho Nga hình ảnh
David De Gea đứng đúng vị trí trong cú đá phạt đền với Dzyuba.

Theo ghi nhận từ Daily Mail, trong số 21 tình huống đá 11 mét ở cả hai trận, thủ môn của các đội đã phạm luật đến 16 lần. Các thủ môn đã bước qua vạch vôi từ trước khi cầu thủ đối phương thực hiện cú đá, người duy nhất thực hiện nghiêm chỉnh là David De Gea với chỉ 1 lần phạm luật.
 
Luật FIFA quy định rõ: "Thủ môn phải đứng trên vạch vôi, đối mặt thẳng với cầu thủ thực hiện cú sút, giữa khung thành cho đến khi quả bóng được đá".
 
Trong số 10 lần đá 11 mét ở trận đấu giữa Nga vs Tây Ban Nha, Igor Akinfeev có 5 lần đứng đối mặt cầu thủ đối phương nhưng phạm luật cả 5. David De Gea của Tây Ban Nha cũng có 5 nhưng chỉ sai luật 1 lần. Còn ở trận Croatia vs Đan Mạch, cả hai thủ môn đều sai luật trong cả 11 lần đối mặt với cầu thủ đối phương.
 
Thu thanh Kasper Schmeichel pham luat ve vi tri trong pha can pha phat den cua Luka Modric o hiep phu tran Croatia vs Dan Mach.
Thủ thành Kasper Schmeichel phạm luật về vị trí trong pha cản phá phạt đền của Luka Modric ở hiệp phụ trận Croatia vs Đan Mạch.

Kết quả là trong số 5 lần bắt đúng luật, De Gea chỉ cản phá được đúng 1 lần (tỉ lệ 20%). Trong khi đó, ba thủ môn còn lại cản phá được 8 lần khi đứng sai luật trong 16 lần (tỉ lệ lên đến 50%). Và sự chỉ trích với De Gea có lẽ không công bằng, đơn giản vì anh chỉ không biết... làm sai luật.
 
Đơn cử như hai tình huống đá phạt đền trong hai trận. Ở trận đầu tiên, Dzyuba thực hiện thành công quả 11 mét giúp Nga gỡ hòa khi De Gea đứng đúng luật. Trong khi đó ở trận sau, thủ thành Kasper Schmeichel đã sai luật rõ ràng khi bước qua vạch vôi sớm để bắt thành công quả 11 mét của Luka Modric trong hiệp phụ.
 

FIFA cố tình thả lỏng?
 

Không phải ngẫu nhiên luật quy định vị trí đứng của thủ môn. Khi lao lên sớm, các thủ môn sẽ khép hẹp góc sút của cầu thủ đối phương. Đó là lý do trong 16 lần phạm luật của các thủ môn ở ngày thi đấu thứ hai vòng 16 đội World Cup 2018, tỉ lệ cản phá thành công cao đến bất ngờ.
 
Thu thanh Akinfeev pham luat ve vi tri gop phan khien Tay Ban Nha bi loai tren loat luan luu.
Thủ thành Akinfeev phạm luật về vị trí góp phần khiến Tây Ban Nha bị loại trên loạt luân lưu.

Người Tây Ban Nha có lý do để phàn nàn khi họ thua bởi Igor Akinfeev đã phạm luật đến 4 lần để giúp chủ nhà Nga giành chiến thắng. Giới truyền thông phương Tây tranh thủ lúc đó để châm biếm chủ nhà Nga về việc mua chuộc FIFA và trọng tài để giúp đội tuyển nước này có lợi thế hơn.
 
Trong trận đấu giữa Hà Lan vs Ireland tại VCK 17 châu Âu hồi tháng 5/2018, thủ thành Jimmy Corcoran bị đuổi khỏi sân vì lỗi tương tự. Corcoran phải nhận một thẻ vàng ở phút 59. Trong quả đá luân lưu quyết định của Hà Lan, thủ thành trẻ này đã phạm lỗi về vị trí và trọng tài Zbynek Proske rút thẻ đỏ, yêu cầu thực hiện lại quả đá.
 
Corcoran phải nhường chỗ cho một cầu thủ khác của U17 Ireland vốn không phải thủ môn. Trong quả đá lại, đội trưởng Daishawn Redan của U17 Hà Lan thực hiện thành công quả phạt đền giúp đội tuyển xứ Tulip giành chiến thắng chung cuộc.
 
Thu thanh Jimmy Corcoran bi duoi khoi san vi pham loi vi tri tai VCK U17 chau Au 2018.
Thủ thành Jimmy Corcoran bị đuổi khỏi sân vì phạm lỗi vị trí tại VCK U17 châu Âu 2018.

Nếu trọng tài bắt đúng luật, có lẽ Akinfeev sẽ ít nhất phải nhận thẻ vàng. Khi anh không phạm lỗi về vị trí, liệu Akinfeev có chiến thắng các chân sút Tây Ban Nha trên loạt luân lưu?
 
Còn việc trọng tài thả nỗi trong trận đấu sau được cho là để che giấu sự thiên vị với chủ nhà Nga. Có lẽ thủ môn của cả hai đội đã nhìn thấy việc Akinfeev phạm luật và cố tình làm vậy, bởi trọng tài sẽ cho qua nếu không quá đà để tránh việc thiên vị rõ ràng với Nga.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về trận đấu Tây Ban Nha vs Nga:


Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.