Phụ thuộc Lionel Messi, Argentina có hơn gì... Ai Cập?

Tâm lý phụ thuộc vào Lionel Messi đã giết chết ĐT Argentina. Trên thực tế, Jorge Sampaoli biến Argentina trở thành một phiên bản nâng cấp của... Ai Cập.

Tất cả vì Messi

"Messi như bị gí súng vào đầu" - Jorge Sampaoli nói như thế trước thềm World Cup 2018 về những áp lực mà cậu học trò cưng gặp phải. Câu nói ấy lột trần đúng và đủ nhất những gì thuộc về Argentina dưới thời Sampaoli: Tất cả phải vì Messi. 
 
Phụ thuộc Lionel Messi, Argentina có hơn gì Ai Cập hình ảnh
HLV Sampaoli đặt mọi hy vọng và trọng trách của ĐT Argentina lên vai Lionel Messi.

Và Jorge Sampaoli mang nguyên cái tâm lý ấy bước vào World Cup 2018.
 
Mauro Icardi bị loại khỏi danh sách dự World Cup 2018, đơn giản vì anh không thuộc "băng đảng Messi", giới truyền thông Argentina kháo nhau như thế. 
 
Trong hai trận đã qua, Jorge Sampaoli không dùng Gonzalo Higuain - người chơi không thực sự "ăn rơ" với Messi - ra sân từ đầu. Thay vào đó, ông dùng Sergio Aguero, một người bạn thân của "Leo" cho vị trí mũi nhọn cao nhất trên hàng công. 
 
Đó chỉ là hai trong số những minh chứng rõ ràng nhất cho việc ĐT Argentina đang bị chi phối bởi Lionel Messi, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 
 
Argentina
Argentina thất bại vì phụ thuộc Lionel Messi quá nhiều.

Chính tâm lý ấy của Sampaoli biến Argentina trở thành một tập thể tầm thường. Ông biến điệu Tango rực lửa của Argentina thành bản nhạc một màu để rồi chẳng ai có thể nhảy múa trên đó, ngoài Lionel Messi.

Argentina có hơn gì... Ai Cập

Được kỳ vọng rất lớn trước giải nhưng Ai Cập sớm rời World Cup 2018 chỉ sau hai trận đầu tiên vòng bảng. Trận thua thảm trước người Nga được cho xuất phát từ... Mohamed Salah, người vẫn được mệnh danh là "Messi Ai Cập".
 
Lối chơi của ĐT Ai Cập quá dễ đoán khi gần như mọi đường lên bóng đều hướng tới vị trí của Salah. Người Nga biết được điều này nên tổ chức vây ráp, kết quả là Salah chỉ có được một bàn thắng trên chấm phạt đền khi Nga đã dẫn trước 3-0.
 
Ai Cap tham bai khi dat tat ca trong trach len nguoi Mohamed Salah.
Ai Cập thảm bại khi đặt tất cả trọng trách lên người Mohamed Salah.

Trong khi đó, Nga trước giải không được đánh giá cao nhưng chính việc không dựa vào một cái tên nổi bật nào khiến các đối thủ khó nắm bắt. Họ có một Dzyuba mạnh mẽ trong không chiến, họ có Golovin hay Cheryshev khéo léo đầy kỹ thuật. 
 
Điều đó khác hẳn Ai Cập chỉ có Salah. Và trận thua Croatia cho thấy Argentina thực ra chẳng hơn gì Ai Cập.
 
Họ cũng phụ thuộc quá nhiều vào một cái tên là Lionel Messi để rồi bị đối thủ đánh gục trong trận cầu mang tính định đoạt. Luka Modric sau trận tiết lộ rằng Croatia đã lên kế hoạch vây ráp để không cho Messi có bóng. Hệ quả là trong hiệp một, Messi chỉ có 20 lần chạm bóng, nằm trong nhóm những cầu thủ ít chạm bóng nhất.
 
Trong khi các đội bóng tại World Cup 2018 đang đi theo xu thế sử dụng những trung phong cổ điển để tận dụng những tình huống cố định, Sampaoli phớt lờ tất cả. Ông tiếp tục sử dụng những cầu thủ nhỏ con để cố khôi phục lối chơi Barca trên tuyển Argentina nhằm phục vụ Messi.
 
Lionel Messi cui gam mat chan chuong trong ngay Argentina thua tham Croatia.
Lionel Messi cúi gằm mặt chán chường trong ngày Argentina thua thảm Croatia.

Thế nên khi Argentina bế tắc, họ cũng chẳng thể tìm kiếm cơ hội từ những tình huống bóng bổng. Bởi chỉ nhìn tương quan thể hình với Iceland hay Croatia là đủ hiểu những quả tạt bổng vào trong chỉ... cho đối phương bóng.

Sau trận thua Croatia, HLV Sampaoli còn phán xanh rờn: "Thực tế là đội hình Argentina giống như mây mù che đi sự chói sáng của Messi".
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.